Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:53

Thứ bảy, 27/04/2024 | 12:53

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 13:26 ngày 22/08/2023

Áp dụng ISO 22000 - chủ động kiểm soát mối nguy, khẳng định chất lượng thực phẩm

ISO 22000 là tiêu chuẩn được quốc tế công nhận kết hợp cách tiếp cận ISO 9001 với quản lý an toàn thực phẩm và HACCP để đảm bảo an toàn thực phẩm ở mọi mức độ. Tiêu chuẩn này chỉ ra cách một tổ chức có thể chứng minh được khả năng kiểm soát các mối nguy an toàn để đảm bảo rằng thực phẩm là an toàn.
ISO 22000 có tên gọi đầy đủ là Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm - Yêu cầu đối với các tổ chức trong chuỗi thực phẩm. Tiêu chuẩn này áp dụng cho mọi tổ chức sản xuất, cung cấp sản phẩm, dịch vụ có tác động trực tiếp hay gián tiếp tới an toàn thực phẩm, từ cơ sở trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, lưu trữ, vận chuyển, phục vụ thực phẩm đến cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật liệu bao gói, thiết bị...
Giống như mọi hệ thống quản lý theo mô hình hiện đại, hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo ISO 22000 hướng tới cải tiến từng bước, thường xuyên hoạt động và kết quả. Thành công có thể không đến ngay lập tức mà là kết quả của quá trình liên tục với nỗ lực của các khâu và cả sự kiên trì của mọi người.
Trong đó, đòi hỏi những nhân tố nhất định như: Nhận thức chung của lãnh đạo và thành viên về vai trò, tầm quan trọng của vấn đề đảm bảo vệ sinh, an toàn và chất lượng thực phẩm; Cam kết của lãnh đạo trong việc cung cấp nguồn lực cho việc xây dựng và duy trì hệ thống.
Áp dụng ISO 22000 tạo bước chuyển biến đáng kể về nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp. ảnh minh họa.
Đã có rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công ISO 22000, điển hình trong đó Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Thương mại và Dịch vụ Bảo An, một doanh nghiệp hoạt động về sơ chế rau củ quả, thịt gia súc, gia cầm và thủy hải sản; cung cấp thực phẩm cho bếp ăn. Sau khi triển khai ISO 22000, hệ thống an toàn thực phẩm đã được doanh nghiệp xây dựng, áp dụng giúp nhận diện và chuẩn hoá quá trình trong hệ thống giúp việc vận hành hệ thống được hiệu quả, thuận tiện hơn. Nhờ đó tiết kiệm hàng trăm triệu đồng nhờ tiết giảm chi phí nhân sự, tiết kiệm thời gian, chi phí cho các cuộc đánh giá, xem xét của lãnh đạo, tích hợp tinh gọn trong hoạt động doanh nghiệp.
Hay Công ty Cổ phần NosaFood - doanh nghiệp chuyên sản xuất các sản phẩm gia vị như tương ớt, viên gia vị, các loại sốt, nước mắm chay và muối tiêu, việc triển khai Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 22000 giúp doanh nghiệp được nhìn nhận là đơn vị có hệ thống quản lý tốt an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo cung cấp sản phẩm thực phẩm an toàn, chất lượng cho người tiêu dùng. Đồng thời, việc triển khai ISO 22000 tại Công ty NosaFood đã mang lại nhiều hiệu quả về thời gian cũng như giảm chi phí tối đa cho các cuộc đánh giá và xem xét.
Đối với cán bộ quản lý, khi thực hiện hoạt động tích hợp đã giải quyết được chồng chéo trong công tác quản lý bởi việc kiểm soát được quy về một mối; Hệ thống được tinh giảm và sát với thực tế Công ty nên người lao động không thực hiện công việc mang tính đối phó, người quản lý có nhiều thời gian tập trung vào các vấn đề trọng điểm khác của công ty; Do hệ thống tích hợp áp dung trong công ty đã chỉ rõ chức năng nhiệm vụ của các bộ phận nên sự phối hợp của cán bộ quản lý thuận lợi vì mọi công việc được xác định và làm rõ từ đầu.
Ảnh minh họa.
Tại Công ty TNHH thực phẩm Sunrise, nhờ đạt chứng nhận ISO 22000, các sản phẩm của Công ty dễ dàng được phân phối vào các chuỗi siêu thị lớn. Công ty TNHH Thực phẩm Sunrise là một trong 20 đơn vị điểm nhận hỗ trợ từ Chương trình quốc gia nâng cao năng suất chất lượng. 
Đại diện Công ty Sunrise cho biết, nhà máy sản xuất của công ty mới được xây dựng và vận hành, các yếu tố đều còn mới và đảm bảo an toàn thực phẩm từ nhà xưởng, trang thiết bị đến tường, nền, trần, kho bảo quản... Với sự hỗ trợ của chuyên gia tư vấn, Công ty chỉ cần tập trung xây dựng và chuẩn hóa hệ thống quy trình, thủ tục, hướng dẫn và đưa vào áp dụng tại tất các bộ phận trong Công ty.
Mặc dù ISO 22000 mang lại nhiều thành công cho doanh nghiệp nhưng việc áp dụng không phải lúc nào cũng dễ dàng. Có một số vấn đề cần được quan tâm ngay khi bắt tay vào việc xây dựng hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn này, có thể kể đến như: Cơ sở hạ tầng không được thiết kế ngay từ đầu trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc, yêu cầu nên khi sửa đổi thường mang tính chắp vá, gượng ép; Thói quen vệ sinh và tính tự giác của nhân viên trực tiếp tiếp xúc với thực phẩm không dễ thay đổi; Thông tin lẫn nhau trong chuỗi cung cấp thực phẩm về nguy cơ/mối nguy nào đó không dễ thực hiện trong điều kiện hiện nay khi hầu hết đơn vị sản xuất cũng như người tiêu dùng còn nhận thức chưa đầy đủ về vấn đề vệ sinh an toàn đối với thực phẩm mà họ sản xuất/tiêu dùng; Sự chủ quan do trong thời gian dài không có sự cố an toàn thực phẩm xảy ra...
Nguồn: Vietq
lên đầu trang