Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:22

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:08 ngày 21/11/2023

Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023

Sáng 21/11/2023, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã phối hợp với Tập đoàn IEC tổ chức Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 (Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023) với chủ đề “Chuyển đổi số Công Thương xanh và bền vững”.
Diễn đàn có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân; Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương; đại diện lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương; đại diện lãnh đạo gần 20 Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; các diễn giả trong nước và quốc tế đến từ các hiệp hội, viện nghiên cứu, các trường đại học; cùng đông đảo các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình.
Diễn đàn thu hút sự tham gia đông đảo của các chuyên gia đến từ các hiệp hội, viện nghiên cứu, các trường đại học
Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã thể hiện rõ quan điểm thúc đẩy phát triển các trụ cột, trong đó có Kinh tế số. Tuy nhiên, nền kinh tế số Việt Nam đang ở giai đoạn mới phát triển, trong khi điều kiện về thể chế, chính sách, hạ tầng, nguồn lực,… chưa đồng bộ và đầy đủ. Do đó, Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 có ý nghĩa quan trọng nhằm thúc đẩy Kinh tế số ngành Công Thương phát triển bền vững
Diễn đàn nhằm đánh giá, trao đổi về thực trạng và định hướng chuyển đổi số và phát triển Kinh tế số ngành Công Thương, đồng thời kết nối các đơn vị cung cấp giải pháp chuyển đổi số uy tín để đồng hành, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Bộ Công Thương, cũng như các doanh nghiệp trong ngành.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện đang trong giai đoạn giảm mạnh do chính sách thắt chặt tiền tệ, các khủng hoảng tại các khu vực địa chính trị đã đè nặng lên hoạt động kinh tế và ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống - xã hội. Thương mại toàn cầu suy giảm từ quý IV năm 2022, kéo theo thương mại toàn cầu cả năm 2022 chỉ tăng 2,7 %. Tuy nhiên, theo số liệu khảo sát thống kê của Bộ Công Thương, thương mại điện tử Việt Nam vẫn giữ tốc độ tăng trưởng 20% trong năm 2022 và có thể thấy trong suốt những năm qua Thương mại điện tử Việt Nam luôn giữ vững tốc độ tăng trưởng từ 16-30% và dự kiến sẽ đạt  20,5 tỷ đô trong năm nay.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân phát biểu khai mạc Diễn đàn
Năm 2023 và các năm tiếp theo với đà tăng trưởng mạnh mẽ như vậy, thị trường Thương mại điện tử và Kinh tế số Việt Nam sẽ còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa và tạo bước đà cho kinh tế phát triển. Đây cũng chính là thời điểm nước ta xây dựng nên những mô hình và chiến lược mới. Từ đó, giúp khôi phục doanh nghiệp, mở rộng thị trường sau tình trạng khó khăn đã vượt qua.”, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh.
Diễn đàn Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương năm 2023 được Bộ Công Thương kỳ vọng sẽ phát huy vai trò kết nối các cơ quan quản lý nhà nước, các hiệp hội và doanh nghiệp trong lĩnh vực chuyển đổi số, thương mại điện tử nhằm đưa ra các đề xuất chính sách, giải pháp thúc đẩy Thương mại điện tử và Kinh tế số ngành Công Thương hiệu quả và bền vững, hướng đến phát triển ngành Công Thương nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương trình bày về định hướng chuyển đổi số ngành Công Thương đến năm 2030
Diễn đàn bao gồm 1 Phiên toàn thể và 2 Hội thảo chuyên đề, cùng hoạt động Triển lãm trưng bày các công nghệ tiên tiến nhất. Tại Phiên toàn thể, các diễn giả đã chia sẻ những nội dung về định hướng chuyển đổi số của ngành Công Thương đến năm 2025; ứng dụng công nghệ 4.0 vào phát triển sản xuất thông minh; giải pháp chuyển đổi số doanh nghiệp ngành Công thương; các công nghệ thúc đẩy chuyển đổi số ngành Công Thương; xu hướng Thương mại điện tử bền vững. 
Bên cạnh đó, tại chương trình tọa đàm, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe và cập nhật các xu hướng chuyển đổi số mới nhất, cách thức phối hợp và huy động nguồn lực để giúp doanh nghiệp chuyển đổi số, ứng dụng thương mại điện tử từ các diễn giả uy tín trong lĩnh vực Thương mại điện tử và Sản xuất thông minh nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số nhanh và bền vững ngành Công thương.
Trong khuôn khổ Diễn đàn cũng diễn ra Triển lãm công nghệ Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023. Triển lãm mở ra cơ hội để khách tham dự tương tác trực tiếp với các nhà cung cấp giải pháp chuyển đổi số hàng đầu cũng như trải nghiệm các công nghệ mới trong ngành Thương mại điện tử và Sản xuất thông minh như Robot & Tự động hoá, IoT & Cảm biến thông minh, Mô phỏng/Bản song sinh số, Bảo mật đám mây, Nhận dạng sinh trắc học, Trí tuệ nhân tạo (AI), Headless Commerce,..
Một số gian hàng tại Triển lãm công nghệ Vietnam Digital Industry and Trade Summit 2023
Thương mại điện tử và kinh tế số đang ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam. Báo cáo e-Conomy SEA 2023 của Google, Temasek và Bain & Company về nền kinh tế số của Đông Nam Á năm 2023 (công bố hồi đầu tháng 11/2023) cho thấy, Việt Nam đứng thứ 3 khu vực Đông Nam Á về quy mô nền kinh tế số với tổng giá trị hàng hóa khoảng 30 tỷ USD. Con số này dự báo sẽ tăng đến 43 tỷ USD vào năm 2025. Trong đó, thương mại điện tử đang chiếm vai trò chủ lực tạo ra giá trị kinh tế số năm 2023 với 16/30 tỷ USD. Và dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng hai con số trong những năm tới.
Tố Uyên
lên đầu trang