Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 28/09/2024 | 08:22

Thứ bảy, 28/09/2024 | 08:22

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:47 ngày 06/06/2014

Giải pháp mới lưu giữ nhiên liệu hydro làm năng lượng thay thế

Việc biến khái niệm “nền kinh tế hydro” thành hiện thực, là cả một chặng đường gian truân, nhưng các nhà khoa học hiện đang phát triển một phương pháp mới để lưu trữ hydro từ nhiên liệu hóa thạch nhằm triển khai quá trình chuyển đổi được chờ đợi từ lâu.

Đăng tải trên tạp chí Chemistry of Materials, báo cáo của họ về một vật liệu mới ở trạng thái rắn và ổn định có thể giữ một lượng lớn hydro để sử dụng làm nhiên liệu.

Umit B. Demirci và các đồng nghiệp giải thích rằng việc lưu trữ hydro trong chất rắn là một phát triển gần đây và là một tiến bộ hứa hẹn hướng tới xây dựng một nền kinh tế hydro. Đó là ý tưởng được bắt nguồn từ những năm 1970 và được cựu Tổng thống George W. Bush thúc đẩy nhằm thay thế nhiên liệu hóa thạch bằng hydro, có thể sử dụng làm nhiên liệu sạch. Mặc dù có triển vọng thay thế cho các nguồn năng lượng thông thường, nhưng khí hydro đã đặt ra vô số thách thức công nghệ mà các nhà khoa học vẫn đang tìm cách khắc phục. Một trong những vấn đề phải giải quyết là lưu trữ.

Trước đây, các nhà nghiên cứu đã tập trung vào phát triển các chất lỏng chứa hydro hoặc nén hydro dưới dạng khí. Giờ đây, lưu trữ thể rắn cho thấy tiềm năng lưu giữ hydro một cách an toàn, ổn định và hiệu quả. Trong nghiên cứu mới nhất trên phương diện này, các nhà khoa học đã tìm đến một loại vật liệu mới.

Nhóm nghiên cứu củaDemirci đã tìm ra cách làm cho một pha tinh thể mới của một vật liệu có chứa lithi, bo và thành phần chủ chốt, hydro (lithium hydrazinidoborane (LiN2H4BH3, LiHB). Để kiểm tra xem làm thế nào có thể lấy được hydro ra khỏi vật liệu này, các nhà khoa học đốt nóng vật liệu và thấy rằng nó giải phóng hydro một cách dễ dàng, nhanh chóng và chỉ có một ít sản phẩm phụ không mong muốn.

 

Theo NASATI

 

lên đầu trang