Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:54

Thứ sáu, 26/04/2024 | 01:54

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:58 ngày 10/07/2020

Những lợi ích của in 3D trong thiết kế ô tô

Marcel Spiegler, một giám đốc điều hành cấp cao của Hệ thống 3D, thảo luận về cách in 3D đang thúc đẩy thiết kế, phát triển và hiệu quả của ô tô.
Công nghệ in 3D đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô theo những cách chưa từng có trước đây. Ảnh minh họa.
Nghiên cứu và phát triển
Công nghệ 3D đã cách mạng hóa khâu R&D của các nhà sản xuất xe: giảm thời gian phát triển, cải thiện quy trình tạo mẫu và cung cấp các bộ phận sáng tạo không thể sử dụng bằng các kỹ thuật truyền thống. 80 đến 90% nguyên mẫu được in 3D tại một số nhà sản xuất ô tô lớn của Mỹ, bao gồm cửa hút khí, các bộ phận của ống xả và ống dẫn. Các bộ phận này được thiết kế kỹ thuật số, in 3D và được lắp ráp để thử nghiệm trước khi sản xuất hàng loạt. Tạo mẫu nhanh cho phép công đoạn phát triển ngắn hơn và giảm thời gian tới khâu cuối.
Tránh gián đoạn chuỗi cung ứng
Hầu hết các nhà sản xuất áp dụng phương pháp sản xuất "vừa đủ". Có nghĩa là số lượng lớn các bộ phận được chuyển đến dây chuyền chỉ ngay trước khi lắp ráp để giảm hạn chế việc chiếm dụng kho bãi. Công nghệ 3D hỗ trợ quá trình này bằng cách sản xuất tại chỗ, đặc biệt trong trường hợp có sự gián đoạn chuỗi cung ứng.
Tùy biến 
Đối với những nhà sản xuất xe hơi đặc biệt như xe thể thao, xe sang trọng hay siêu xe... những lô hàng chỉ với số lượng ít, độc đáo dành cho những khách hàng khó tính nhất. Vì vậy, các nhà sản xuất này luôn phải tìm cách mới để tạo ra các chi tiết đặc biệt cho những chiếc xe đặc biệt này.  
Trong trường hợp này, công nghệ in 3D rất hữu dụng. Nó có thể tạo bộ chắn, gác, bộ đệm... cũng như các đơn vị phức tạp, chuyên biệt, được thực hiện theo yêu cầu riêng của người mua. Ví dụ như tạo ra ký hiệu cá nhân tại bảng điều khiển hoặc cửa ra vào.
Thúc đẩy sự gia tăng của xe điện
Pin đóng góp lớn cho trọng lượng của xe điện, làm giảm hiệu suất và khả năng vận hành của xe điện. Nên các kỹ sư đang tìm mọi cách giảm trọng lượng cho từng bộ phận xe điện. Công nghệ in 3D cho phép tạo ra các bộ phận theo cách không thể với các công nghệ truyền thống, như những cấu trúc hình học độc đáo. Kết quả là giảm gánh nặng cho hệ thống truyền động, tăng hiệu quả vận hành.
Một ví dụ khác là áo làm mát in 3D hoạt động như bộ trao đổi nhiệt. Một động cơ điện và pin có thể tạo ra rất nhiều nhiệt, đặc biệt là trong quá trình sạc. Một nhà thiết kế đã quét động cơ xe và pin, tối ưu hóa thiết kế bằng phần mềm 3D và sản xuất áo trao đổi nhiệt. Thiết kế này thu hút nhiệt từ các bộ phận xe, giúp giảm hao mòn, tối ưu hóa tuổi thọ của chúng.
Nắm bắt công nghệ để tiên phong 
Đổi mới để đi trước đối thủ và giảm chi phí là quan trọng hàng đầu trong ngành công nghiệp ô tô. Kỹ lưỡng, sáng tạo và kỹ thuật đòi hỏi các giải pháp công nghệ chính xác, đáng tin cậy. Đây là lúc công nghệ in 3D thể hiện vai trò không thể thiếu. Công nghệ này bổ sung hoàn hảo cho công nghệ truyền thống trong quy trình sản xuất, như tạo ra các bộ phận thay thế cho ô tô cổ điển, tạo mẫu cho các bản phát hành mới nhất và phát triển các bộ phận độc đáo. Kết quả là thời gian và hiệu suất được cải thiện, thúc đẩy sự đổi mới và tạo lợi thế cạnh tranh. 
Các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã và đang tiếp tục tìm kiếm các lợi ích mà công nghệ in 3D có thể mang lại theo những cách chưa từng có trước đây.
Mạnh Hà lược dịch (heo manufacturingglobal)
lên đầu trang