Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 28/09/2024 | 08:15

Thứ bảy, 28/09/2024 | 08:15

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:20 ngày 09/10/2014

Mỹ công bố dành 25 triệu USD giảm chi phí năng lượng sinh học từ tảo

Nhằm hỗ trợ chính sách năng lượng được đưa ra bởi tổng thống Obama, hôm 30/9, Bộ Môi trường Mỹ công bố sẽ chi 25 triệu USD nhằm giảm giá năng lượng sinh học từ tảo xuống dưới 5 USD/ga-lông vào năm 2019. Khoản kinh phí này nhằm hỗ trợ sự phát triển nền kinh tế sinh học có khả năng tạo ra các việc làm “xanh”, thúc đẩy sự đổi mới, cải thiện môi trường và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Năng lượng sinh khối từ tảo có thể được chuyển đổi thành loại năng lượng sinh học cao cấp, được hi vọng có thể thay thế cho dầu diesel và dầu chạy máy bay. Hơn nữa, tảo có thể được dùng để sản xuất những chế phẩm sinh học khác, ví dụ như hoá chất công nghiệp, polymer  sinh học hay protein.

Tảo đã được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất nhiên liệu sinh học

 Bộ Môi trường cho biết, để đạt được mục tiêu giảm giá bán nhiên liệu sinh học từ tảo xuống 3 USD/ga-lông, cần phải vượt qua những rào cản liên quan tới việc gây trồng, thu hoạch và chuyển hoá thành dầu và sản phẩm. Hiện Bộ đang đầu tư vào những nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ nhằm tăng năng suất sinh khối cũng như giá trị cho tảo.

Kinh phí 25 triệu USD sẽ được dùng để hỗ trợ các dự án trong 2 lĩnh vực: Lĩnh vực 1 (dự kiến có khoảng 1 đến 3 dự án) với kinh phí dao động từ 5 đến 10 triệu USD sẽ tập trung vào sự phát triển của nền văn hoá tảo,  ngoài nhiên liệu sinh học còn sản xuất các chế phẩm sinh học có giá trị nhằm nâng cao giá trị  sinh khối của tảo. Lĩnh vực thứ 2 (gồm 3 đến 7 dự án) với kinh phí dự tính từ 500 đến 1 triệu USD sẽ tập trung vào việc bảo vệ thực vật hay công nghệ sử dụng CO2 nhằm thúc đẩy năng suất sinh khối của tảo. 

Minh Trang (Dịch và Tổng hợp) 

lên đầu trang