Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 27/09/2024 | 06:20

Thứ sáu, 27/09/2024 | 06:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:17 ngày 12/01/2021

Công bố các nền tảng chuyển đổi số trong tháng 1/2021

Đây là một bước đi nhằm cụ thể hóa chủ trương, chính sách về chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của Đảng và Chính phủ. Trước đó, Nghị quyết 52 Bộ Chính trị đã đề ra một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ngày 03/06/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chương trình chuyển đổi số quốc gia, lần đầu tiên đề ra các mục tiêu cụ thể về xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, đồng bộ chuyển đổi số trong các ngành và các địa phương.
Lãnh đạo Chính phủ và các bộ, ban ngành chính thức khởi động chương trình "Kết nối triệu con tim". Ảnh ST.
Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, trong tháng 1-2021, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các Bộ liên quan, các doanh nghiệp số của Việt Nam sẽ công bố các nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cho hợp tác xã, hộ kinh doanh cũng như một số nền tảng chuyển đổi số cho ngành, nhất là y tế, giáo dục… và miễn phí từ 6 tháng đến 1 năm.
Với công bố này, ước tính hơn 540.000 doang nghiệp vừa và nhỏ (khoảng 96,7% tổng số DN cả nước) sẽ được hưởng lợi.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ TT&TT, dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đặt mục tiêu thực hiện 100% trong quý I/2021. Việc triển khai chính quyền số cũng có thể thực hiện ngay mà không cần chờ hoàn tiện Chính phủ điện tử. Bộ TT&TT sẽ tư vấn cách làm nhanh và tiết kiệm cho các địa phương. 
Để đẩy nhanh chuyển đổi số thì hạ tầng số phải đi trước. Cụ thể, mỗi người dân cần có ít nhất 1 điện thoại thông minh, mỗi hộ gia đình có một đường internet cáp quang tốc độ cao và một địa chỉ số. Vấn đề này, địa phương cần chỉ đạo và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bưu chính viễn thông triển khai làm sớm, người đứng đầu Bộ TT&TT nhấn mạnh.
Chuyển đổi số cần đầu tư nhưng không nhiều, khoảng từ 1-1,5% ngân sách hàng năm và 10% số này là dành cho an toàn, an ninh mạng. Nền tảng số nào hiệu quả, giá thị trường bao nhiêu thì có thể tham vấn Bộ TT&TT. Thuê dịch vụ, thuê hạ tầng là cách tiếp cận tốt hơn là tự đầu tư, tự vận hành khai thác. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, để triển khai nhanh, rất cần làm ngay thay vì làm dần dần, làm từng phần. Việc gì khó khăn, cần tháo gỡ trong lĩnh vực TT&TT, các địa phương yêu cầu Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ.
“Bộ TT&TT sinh ra là để phục vụ các địa phương. Bộ TT&TT không chỉ hỗ trợ về hướng dẫn, tháo gỡ chính sách, mà còn phản ứng nhanh, có thể hỗ trợ từ xa, cầu truyền hình hoặc trực tiếp đến tận nơi để cùng làm với các địa phương”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.
Với gần 60.000 doanh nghiệp số Việt Nam có năng lực luôn sẵn sàng tham gia các chương trình chuyển đổi số, Bộ TT&TT khuyến nghị các Bộ, ngành và địa phương trong nhiệm kỳ tới chọn đột phá là công nghệ, nhất là công nghệ số, đưa công nghệ số vào mọi ngõ ngách của kinh tế, xã hội…
Mạnh Quỳnh t/h


lên đầu trang