Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:45

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:45

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 19:45 ngày 31/08/2015

Tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học

Ngày 31/8/2015, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 23/CT-TTg về việc tăng cường sử dụng, phối trộn, phân phối xăng sinh học thực hiện Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.


Theo đó, trong thời gian qua, các Bộ, ngành, địa phương đã tích cực xây dựng, rà soát và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật về xăng dầu, tăng cường quản lý nhà nước và điều hành thị trường xăng dầu; các đầu mối kinh doanh xăng dầu đã tích cực triển khai phối trộn và phân phối xăng sinh học, góp phần vào việc bảo vệ môi trường, an ninh năng lượng quốc gia và cải thiện đời sống cho người nông dân. Tuy nhiên, kết quả thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu của Lộ trình; tại một số địa phương người tiêu dùng còn e ngại việc sử dụng xăng E5 do công tác thông tin, tuyên truyền còn yếu; các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu triển khai chưa thực sự quyết liệt; một số địa phương chưa tích cực, số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán xăng E5 còn thấp. Việc sản xuất, phân phối xăng E5 còn một số khó khăn như hệ thống phân phối xăng E5 chưa được vận hành tốt, có thời điểm khi nhu cầu tiêu dùng tăng cao đã gặp khó khăn về xuất bán xăng E5; hiệu quả kinh doanh xăng E5 chưa cao, chưa khuyến khích được các doanh nghiệp đẩy mạnh cung ứng xăng E5; một số địa bàn tiêu dùng xăng E5 xa điểm cung cấp; chênh lệch giá bán xăng E5 và các loại xăng khoảng còn thấp chưa thực sự khuyến khích sử dụng xăng E5.

Để khắc phục những tồn tại nêu trên và tiếp tục đẩy mạnh việc sản xuất, phối trộn, phân phối và sử dụng xăng sinh học theo Lộ trình đã được phê duyệt, Thủ tướng Chính phủ chỉ thị cụ thể từng phần việc cho các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức thực hiện Chỉ thị này, nếu có khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.

Hồ sơ thẩm định quy hoạch và sử dụng năng lượng sinh khối

Ngày 31/8/2015, Bộ Công thương ban hành Thông tư 29/2015/TT-BCT về nội dung, trình tự, thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch phát triển và sử dụng năng lượng sinh khối.
Theo đó, hồ sơ trình thẩm định quy hoạch phát triển và sử dụng năng lượng sinh khối cấp tỉnh bao gồm:
- Tờ trình phê duyệt quy hoạch của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh;
- 10 bộ Đề án quy hoạch cấp tỉnh hoàn chỉnh và 01 CD/USB chứa file báo cáo Đề án quy hoạch cấp tỉnh và các tài liệu kèm theo;
- 10 bộ báo cáo tóm tắt Đề án quy hoạch cấp tỉnh;
- Văn bản góp ý, kiến nghị của các cơ quan có liên quan;
- Văn bản giải trình, tiếp thu ý kiến góp ý của các cơ quan có liên quan.
Đồng thời, nội dung đề án quy hoạch phát triển, sử dụng năng lượng sinh khối cấp quốc gia và cấp tỉnh được hướng dẫn tại phụ lục kèm theo Thông tư này.
Thông tư 29/2015/TT-BCT có hiệu lực kể từ ngày 16/10/2015.

Lãi suất cho vay của Quỹ doanh nghiệp vừa và nhỏ

Theo Thông tư 119/2015/TT-BTC  hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với Quỹ Phát triển doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa được áp dụng từ ngày 01/01/2015,  lãi suất cho vay của Quỹ được thực hiện theo quy định sau:

Lãi suất cho vay của Quỹ không vượt quá 90% lãi suất cho vay  thương mại cùng kỳ hạn của các ngân hàng sau tại Hà Nội:

- Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Ngoại thương Việt Nam.

- Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam.

- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam.

- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam.

Lãi suất cho vay thương mại từng kỳ hạn được xác định trên cơ sở bình quân số học lãi suất cho vay cùng kỳ hạn đối với DN thuộc lĩnh vực ưu tiên của 4 Ngân hàng trên

Lãi suất cho vay của Quỹ được Bộ Tài chính công bố trong từng thời kỳ phù hợp với diễn biến lãi suất của thị trường.

Trường hợp lãi suất cho vay thương mại cùng kỳ hạn nêu trên có biến động lớn, Hội đồng quản lý Quỹ báo cáo Bộ Tài Chính để xem xét, điều chỉnh lãi suất phù hợp.

Thông tư 119/2015/TT-BTC có hiệu lực từ 01/10/2015.

Tiêu chí xác định doanh nghiệp công nghệ cao
Để được công nhận là doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các tiêu chí sau:
- Sản xuất sản phẩm công nghệ cao thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển quy định tại Điều 6 Luật công nghệ cao 2008.
- Áp dụng các biện pháp thân thiện môi trường, tiết kiệm năng lượng trong sản xuất và quản lý chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam; trường hợp chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của Việt Nam thì áp dụng tiêu chuẩn của tổ chức quốc tế chuyên ngành.
- Doanh thu từ sản phẩm công nghệ cao của doanh nghiệp phải đạt ít nhất 70% trong tổng doanh thu thuần hàng năm.
- Tổng chi cho nghiên cứu và phát triển tại Việt Nam trên tổng doanh thu thuần hàng năm đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đạt ít nhất 1%; đối với các doanh nghiệp có tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng và tổng số lao động trên 300 người tỷ lệ này phải đạt ít nhất 0,5%.
- Số lượng lao động có trình độ chuyên môn từ đại học trở lên trực tiếp nghiên cứu và phát triển trên tổng số lao động của doanh nghiệp đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ phải đạt ít nhất 5%.
Đối với các doanh nghiệp có tổng nguồn vốn trên 100 tỷ đồng và tổng số lao động trên 300 người tỷ lệ này phải đạt ít nhất 2,5% nhưng không thấp hơn 15 người.
Đó là nội dung được quy định tại Quyết định 19/2015/QĐ-TTg.

Phối hợp xử lý hàng hóa XNK chứa chất phóng xạ

Theo Thông tư liên tịch 112/2015/TTLT-BTC-BKHCN, khi phát hiện hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh, trung chuyển; hành lý và khách nhập cảnh, quá cảnh chứa chất phóng xạ thì cơ quan Hải quan phải:
- Dừng làm thủ tục hải quan hoặc dừng thông quan hàng hóa, hành lý.
- Thông báo bằng biện pháp nhanh nhất đến Cục Hải quan tỉnh, thành phố, đầu mối do Cục An toàn bức xạ và hạt nhân chỉ định.
- Phối hợp với Cục An toàn bức xạ và hạt nhân để xử lý bằng các biện pháp theo quy định.
- Thông báo và phối hợp với doanh nghiệp kinh doanh cảng và các cơ quan quản lý tại cảng biển, cảng hàng không quốc tế, các khu vực cửa khẩu để kiểm soát việc thực hiện các biện pháp quy định trên.
- Cục Hải quan tỉnh, thành phố thông báo và đề nghị Sở Khoa học và Công nghệ trên địa bàn có cửa khẩu phối hợp xử lý theo quy định.
Thông tư liên tịch 112/2015/TTLT-BTC-BKHCN có hiệu lực  từ ngày 15/09/2015.

 

 

lên đầu trang