Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 02:47

Thứ hai, 20/05/2024 | 02:47

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 14:28 ngày 28/09/2015

Bình Thuận: Xăng sinh học E5 chuẩn bị thay thế xăng A92

Nếu nói không quá thì chạy xe bằng xăng E5 không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn chung tay tiêu thụ nông sản của nông dân.   

Từ 1/12/2015, bắt buộc tiêu thụ xăng sinh học E5

Theo lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống của Thủ tướng Chính phủ, chỉ còn khoảng 5 tháng nữa, xăng sinh học E5 sẽ thay thế xăng A92 tại các cây xăng  trên toàn quốc. Tại Bình Thuận, từ năm 2013, thời điểm tỉnh chưa nằm trong danh sách 7 tỉnh, thành đầu tiên trên toàn quốc phải sử dụng xăng E5 thì Công ty cổ phần Xăng dầu Bình Thuận đã bán thí điểm xăng E5 tại một số cửa hàng bán lẻ của công ty. Đến nay, trong 47 cửa hàng của công ty đã có 13 cửa hàng tại các huyện, thị, thành phố bán xăng sinh học E5, theo hướng vừa bán thí điểm vừa triển khai dần theo lộ trình của Chính phủ. Đây là công ty xăng dầu duy nhất của tỉnh đang bán mặt hàng xăng sinh học E5.

Theo ông Giang Sĩ Lợi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Bình Thuận, 13 cây xăng của công ty hiện đang bán 3 mặt hàng: E5, A92, A95 thì sản lượng xăng E5 bán được chỉ chiếm 10% so sản lượng xăng A92, dù thực chất xăng E5 là sự pha trộn giữa 99,5% của xăng A92 và 5% của cồn ethanol được chế biến từ nông sản như mì, bắp, mía… Có một thời gian, do giá xăng A92 thấp, trong khi giá cồn ethanol lại cao do chi phí ban đầu nhiều nên giá xăng E5 chưa hấp dẫn. Thời điểm ấy, tất cả cán bộ, công nhân viên của công ty đều sử dụng xăng E5 cho các loại xe máy, xe con để vận động, tuyên truyền. Thực tế cho thấy xăng E5 không chỉ sử dụng an toàn trên các động cơ xăng mà còn cải thiện công suất động cơ, suất tiêu hao nhiên liệu, giảm phát thải HC, CO. Mấy tháng gần đây, giá xăng E5 thấp hơn xăng A92  320 đồng/lít nên đã bắt đầu thu hút người tiêu dùng mua chạy thử.   

Sử dụng xăng sinh học E5 phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội

Sử dụng xăng E5 góp phần tiêu thụ nông sản   

Như nhiều mặt hàng mới khác vào buổi ban đầu, xăng E5 vẫn còn xa lạ với người tiêu dùng tại tỉnh. Đây là tình hình chung, ngay cả 7 tỉnh, thành lớn trên toàn quốc được chỉ định sử dụng xăng E5 từ ngày 1/12/2014 nhưng đến nay, sau gần 1 năm, người dân ở những nơi này vẫn chưa sử dụng phổ biến. Nguyên nhân từ nhiều phía, người tiêu dùng nghi ngại; các công ty bán xăng không mặn mà đầu tư hệ thống cửa hàng xăng sinh học do chi phí đầu tư  tốn kém; giá xăng E5 không hấp dẫn vì chưa có chính sách hỗ trợ… Từ đó, phía nhà máy sản xuất ethanol cũng hoạt động cầm chừng, làm ảnh hưởng đến sự ổn định của vùng nguyên liệu sắn.

 Tại khu vực phía Nam có nhà máy sản xuất ethanol tại tỉnh Bình Phước nhưng chưa hoạt động. Một khi người tiêu dùng sử dụng xăng E5 nhiều lên, cũng có nghĩa nhà máy đi vào hoạt động thì sẽ góp phần lớn tiêu thụ nông sản, cụ thể là khoai mì của cả vùng Đông Nam bộ, trong đó có Bình Thuận với quỹ đất sản xuất cây mì lớn từ nhiều năm nay. Do đó, nếu nói không quá thì chạy xe bằng xăng E5 không những góp phần bảo vệ môi trường mà còn chung tay tiêu thụ nông sản của nông dân. 

Ông Giang Sĩ Lợi, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Bình Thuận nhận định, theo lộ trình của Chính phủ, vào cuối năm nay xăng E5 sẽ được sử dụng đại trà trên toàn quốc. Lúc ấy tại các cửa hàng xăng chỉ bán 2 loại là xăng E5 và xăng A95. Công ty đã vận động hệ thống đại lý là các cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 sớm, kịp triển khai theo đúng lộ trình nhưng hiện các chủ đại lý đang trông ngóng động thái của tỉnh, chính sách hỗ trợ của Trung ương…   

Bích Nghị

lên đầu trang