Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:25

Thứ ba, 30/04/2024 | 00:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:56 ngày 15/09/2023

Nghiên cứu phát triển công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trưởng, siêu trọng phù hợp với điều kiện Việt Nam

Cụm công trình do Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Cơ khí Hảng hải PTSC (PTSC M&C) thực hiện đã giúp ngành dầu khí giải quyết những vấn đề hoàn toàn mới ở Việt Nam với những điều kiện hiếm gặp trên thế giới. Cụm công trình được thực hiện với mục tiêu góp phần nâng cao năng lực phòng thủ an ninh quốc phòng, đánh dấu chủ quyền quốc gia trên biển, góp phần phát triển kinh tế biển Việt Nam. 
Năm 2010, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Cơ khí Hảng hải PTSC được giao trọng trách nghiên cứu, triển khai thực hiện công tác thi công, chế tạo các công trình lớn của Dự án Biển Đông 1, trong đó có khối thượng tầng nặng 12.500 tấn và khối chân đế nặng 11.500 tấn của giàn công nghệ trung tâm và nhà ở Hải Thạch (PQP-HT). Đây đều là các công trình có khối lượng vượt gấp nhiều lần các công trình đã từng thực hiện trước đó tại Việt Nam.
Qúa trình thực hiện cụm công trình, PTSC M&C còn gặp không ít thách thức về cơ sở hạ tầng như: yêu cầu tối thiểu để cẩu lớn di chuyển là 50 t/m2, trong khi bãi thi công thì vừa mới san lấp có sức chịu tải thiết kế chỉ đạt 4 t/m2; địa chất của bãi PTSC M&C đặc biệt yếu với lớp bùn dày từ 10m tới 13m nằm ngay dưới lớp san lấp;... Các yêu cầu thiết kế này là hết sức mới mẻ và chưa từng được thực hiện tại Việt Nam và trên thế giới ở thời điểm năm 2010. Thậm chí, các chuyên gia nước ngoài phía Chủ đầu tư tham gia dự án đều đánh giá kế hoạch đặt ra là “Nhiệm vụ bất khả thi”.
Cụm công trình bao gồm 6 đề tài: 
1) “Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cọc đá và lưới địa kỹ thuật Tensar nâng cấp nền bãi từ sức chịu tải 4 tấn/m2 lên tới sức chịu sức chịu tải 50 tấn/m2”;
2) “Nghiên cứu công nghệ và thiết kế đường trượt hạ thủy các công trình biển siêu trường siêu trọng”; 
3) “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ jack-up thi công tổ hợp các kết cấu siêu trường siêu trọng”; 
4) “Nghiên cứu công nghệ thi công, hạ thủy và lắp đặt kiểu float-over các công trình biển siêu trường siêu trọng và thiết kế tối ưu dầm hạ thủy phù hợp với điều kiện Việt Nam”; 
5) “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ quay lật panel chân đế khối lượng lớn có trọng tâm ngoài mặt phẳng sử dụng hệ thống neo ngược”; 
6) “Nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu thiết kế giàn công nghệ trung tâm và thượng tầng tàu FPSO”.
Tuy nhiên, vượt qua thách thức, PTSC M&C đã khẳng định năng lực phát triển thành nhà thầu EPCI có khả năng cạnh tranh quốc tế cho các dự án CPP và các công trình dầu khí siêu trường siêu trọng khi thực hiện thành công cụm công trình kể trên, mang lại những lợi ích cho lớn về khoa học công nghệ, kinh tế - xã hội cho đất nước.
Cụ thể, cụm công trình đã nâng cấp được ~4.0ha diện tích bãi thi công từ sức chịu tải 4 tấn/m2 lên tới sức chịu sức chịu tải 50 tấn/m2 trên nền đất yếu có lớp bùn dày tới 13m bằng công nghệ cọc đá và Tensar. Đại diện nhóm tác giải thực hiện công trình cho biết, công nghệ Tensar và cọc đá được chọn lựa để triển khai nâng cấp nền bãi chưa từng được sử dụng trên thế giới ở các điều kiện tương tự.
Bên cạnh đó, cụm công trình đã xây dựng được 2 cụm đường trượt SW01 và SW02 phục vụ thi công các công trình giàn công nghệ trung tâm (CPP) và các công trình dầu khí siêu trường siêu trọng khác.
Đại diện tác giả, đại diện đồng tác giả của 12 công trình, cụm công trình được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghẹ đợt 6. (Ảnh: https://www.ptsc.com.vn/)
Đáng chú ý, đã làm chủ năng lực thiết kế, thi công và quản lý các công nghệ thi công cốt lõi cho các công trình giàn CPP và các công trình dầu khí siêu trường siêu trọng khác, bao gồm: (1) Quy hoạch bãi thi công; (2)Thiết kế và thi công xây dựng đường trượt, nâng cấp nền bãi; (3) Thi công chế tạo chân đế và các module thượng tầng (bao gồm nâng giàn bằng phương pháp jack-up); (4) Hạ thủy bằng phương pháp kéo trượt; (5) Lắp đặt chân đế bằng phương pháp launching & xoay lật dưới nước; (6) Lắp đặt thượng tầng bằng phương pháp float-over; (7) Từng bước xây dựng & hoàn thiện năng lực thiết kế các giàn CPP...
Cụm công trình “Nghiên cứu phát triển công nghệ thiết kế, thi công, lắp đặt các công trình dầu khí biển siêu trưởng, siêu trọng phù hợp với điều kiện Việt Nam” đã được ứng dụng rất hiệu quả tại PTSC M&C và là điều kiện tiên quyết để PTSC M&C xây dựng năng lực chế tạo, hạ thủy, vận chuyển và lắp đặt ngoài khơi các công trình biển siêu trường siêu trọng. Hiệu quả hữu hình của cụm công trình này có thể ước lượng được là 3.011,275 tỷ đồng.
Việc áp dụng kết quả của cụm công trình nghiên cứu khoa học còn giúp PTSC M&C có được các dự án dầu khí trong và ngoài nước, qua đó tạo công ăn việc làm ổn định cho khoảng 2.600 người lao động, thời gian cao điểm lên tới 4.200 người, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của thành phố Vũng Tàu và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
Với những hiệu quả về khoa học công nghệ, kinh tế và xã hội mang lại, cụm công trình do Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Cơ khí Hảng hải PTSC thực hiện đã vinh dự được trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ đợt 6. Đây là một trong những giải thưởng cao quý nhất được Nhà nước ghi nhận, tôn vinh, trao tặng các nhà khoa học, tác giả của các công trình đặc biệt xuất sắc và có giá trị cao về khoa học và công nghệ, có tác dụng lớn và lâu dài trong đời sống nhân dân, góp phần quan trọng và thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh và sự nghiệp phát triển khoa học và công nghệ của đất nước.
Hà Nguyễn
lên đầu trang