Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:21

Thứ bảy, 27/04/2024 | 21:21

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:28 ngày 13/10/2023

Khai mạc Triển lãm Cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo - MTA HANOI 2023

Tại Hà Nội, từ ngày 11 đến ngày 13 tháng 10 năm 2023 diễn ra Triển lãm và Hội thảo Quốc tế lần thứ 9 về Cơ khí chính xác và Sản xuất chế tạo - MTA HANOI 2023.
Triển lãm Cơ khí chính xác và sản xuất chế tạo – MTA HANOI 2023 được tổ chức năm nay đã là năm thứ 9 và luôn được đánh giá là một triển lãm mang tới rất nhiều cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất, cơ khí chế tạo trong việc tiếp cận với những thiết bị, công nghệ tiên tiến.
Việt Nam tiếp tục là thị trường hấp dẫn
Trong năm 2023, thị trường cơ khí Việt Nam tiếp tục đạt tốc độ phát triển đáng chú ý. Dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê cho thấy, quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đã đạt mức 19 tỷ USD. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường chủ lực với gần 4 tỷ USD, sau đó là EU với 1,46 tỷ USD, Trung Quốc với 701 triệu USD, và Nhật Bản với 663 triệu USD.
Năm 2022, với tỉ lệ tăng trưởng 18%, ngành công nghiệp khuôn mẫu, cơ khí chính xác đang thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đáng chú ý, doanh nghiệp Việt Nam chỉ làm 8,5% khuôn ép, còn lại là khuôn dập. Do đó, nhu cầu về khuôn mẫu cho sản xuất nhựa, cơ khí, chi tiết máy, linh kiện… để nâng cao chất lượng sản phẩm là rất lớn.
Ông William Lim - Giám đốc Thương hiệu Lĩnh vực Sản xuất Chế Tạo và Máy móc, Thiết bị Khu vực châu Á - Informa Markets:
"Năm 2022, ngành sản xuất tại Việt Nam chiếm 24,76% tổng GDP của cả nước, đạt giá trị hơn 2.3 triệu tỷ đồng. Đây cũng là ngành chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu lao động của cả nước. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang nỗ lực nâng cao chuỗi giá trị ngành sản xuất, thông qua việc đổi mới công nghệ, tăng cường các hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Hiện tại, Việt Nam đứng thứ ba trên thế giới về sản xuất điện thoại di động, sau Trung Quốc – quốc gia đứng vị trí thứ nhất và Ấn Độ đứng thứ hai"
Các tỉnh thành phía Bắc đang nhận được nguồn đầu tư mạnh mẽ từ nhiều dự án FDI. Hà Nội được kỳ vọng là điểm sáng phát triển ngành công nghiệp hàng không của Thủ đô. Đây là một ngành còn hết sức mới mẻ và còn rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam, hiện chưa có nhiều nhà sản xuất, cung cấp có đủ năng lực để tham gia vào chuỗi OEM cho các hãng sản xuất máy bay. 
Cuối năm vừa qua, Samsung cũng vừa khánh thành Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) tại Hà Nội, với diện tích 11.603 m2 và quy mô đầu tư hơn 220 triệu USD. Các tỉnh thành vệ tinh khác như Bắc Ninh, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Dương, Thái Nguyên, Hải Phòng,... cũng nhận được sự ưu ái về chính sách và đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây.
Khai mạc Triển lãm MTA HANOI 2023
Dự thảo quy hoạch mới của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xác định Bắc Ninh phấn đấu đến năm 2030 trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ công nghệ cao, sản xuất thông minh, logistics của Việt Nam và vùng Đông Nam Á, trở thành thủ phủ chất bán dẫn của nước ta.
Vào tháng 5.2023, Hải Phòng vừa khởi công xây dựng Khu công nghiệp và Khu phi thuế quan Xuân Cầu với vốn đầu tư hơn 11 nghìn tỷ đồng, góp phần tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật ở khu vực này.
Vĩnh Phúc đặt mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2025, toàn Tỉnh có trên 50 doanh nghiệp có đủ điều kiện phát triển trở thành nhà cung ứng cấp 1, cấp 2 cho các hãng sản xuất sản phẩm ô tô, xe máy, điện, điện tử hoàn chỉnh. Tổng vốn thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 6 tháng đầu năm 2023 toàn tỉnh Quảng Ninh ước đạt 832,17 triệu USD, vượt chỉ tiêu của toàn năm 2023.
Tại Chương trình Gặp gỡ Hàn Quốc khu vực Bắc bộ năm 2023, nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm những cơ hội đầu tư mới tại Việt Nam, đặc biệt là trong vực sản xuất, chế tạo. Đây là những dấu hiệu tích cực cho thấy sự phát triển vượt bậc trong tương lai không xa của ngành cơ khí khu vực phía Bắc.
Quý 1/2023, kim ngạch xuất nhập khẩu của nhóm ngành máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác đã đạt mức 19 tỷ USD.
MTA HANOI 2023 có gì mới?
Với tiềm năng đó, MTA HANOI 2023 trở lại, mang sứ mệnh tạo một không gian triển lãm mở nhằm kết nối nhà cung cấp quốc tế với các doanh nghiệp đang hoạt động tại địa phương. Sự kiện không chỉ tạo điều kiện để các nhà sản xuất quảng bá sản phẩm và công nghệ mới của họ, mà còn giúp doanh nghiệp có thể tìm kiếm các giải pháp kỹ thuật tối ưu nhất cho dây chuyền sản xuất hiện tại.
Triển lãm MTA HANOI 2023 có hơn 140 nhà trưng bày đến từ hơn 17 quốc gia và vùng lãnh thổ. MTA HANOI 2023 được các nhóm gian hàng quốc tế đến từ Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) lựa chọn để trưng bày và giới thiệu sản. Trong năm nay, với khuôn viên trưng bày rộng 4,400 m2, triển lãm dự kiến sẽ thu hút hơn 5000+ khách tham quan chuyên ngành. Đáng chú ý, phần lớn khách tham quan đều là chủ doanh nghiệp, thành viên, ban quản trị và những chuyên gia cấp cao có quyền ra quyết định hoặc tiếng nói trong doanh nghiệp.
Với số lượng hàng trăm đơn vị trong và ngoài nước tham gia trưng bày, MTA HANOI 2023 mở ra những cơ hội đáng giá cho việc thúc đẩy giao thương giữa các doanh nghiệp. Đây có thể coi là bước đệm quan trọng cho lộ trình phát triển của ngành công nghiệp sản xuất tại khu vực, đóng góp mạnh mẽ vào nỗ lực đạt mục tiêu tăng trưởng chỉ số sản xuất công nghiệp của ngành ở mức 5-6% vào năm 2023.
Quang cảnh họp báo MTA HANOI 2023 
Đồng hành cùng cộng đồng sản xuất và chế tạo khu vực phía Bắc, MTA HANOI 2023 hội tụ hàng nghìn công nghệ và giải pháp tiên tiến nhằm đáp ứng các nhu cầu đầu tư vào thiết bị và máy móc, thúc đẩy nâng cao năng suất sản xuất trong các khu công nghiệp tại Hà Nội và các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Phú Thọ, Hải Phòng, Quảng Ninh, và nhiều nơi khác.
 12 lĩnh vực công nghệ được trưng bày trong Triển lãm gồm:
Công nghệ tự động hóa
Dụng cụ cắt & gia công cắt gọt
Thiết bị nhà máy / Thiết bị phụ trợ & hỗ trợ
Lưu trữ & xử lý nguyên vật liệu
Công nghệ đo lường & kiểm tra
Máy cắt kim loại
Máy định hình kim loại / Máy cắt kim loại tấm
Đúc & khuôn mẫu
Hệ thống & phần mềm tạo mẫu
Xử lý bề mặt & xử lý nhiệt
Công nghệ hàn
Dịch vụ tổng hợp và các sản phẩm, dịch vụ khác

MTA HANOI 2023 thu hút sự quan tâm không chỉ của truyền thông mà còn của các doanh nghiệp, nhà quản lý.
Có rất nhiều cơ hội kết nối, giao thương được ký kết ngay tại MTA HANOI 2023
Theo ông William Lim - Giám đốc Thương hiệu Lĩnh vực Sản xuất Chế Tạo và Máy móc, Thiết bị Khu vực châu Á - Informa Markets, Việt Nam đang hướng tới sản xuất công nghệ cao, cụ thể là tham gia vào thị trường bán dẫn toàn cầu, nơi cạnh tranh đang diễn ra quyết liệt. Đây là một ngành công nghiệp mới đang phát triển rất nhanh tại Việt Nam, và nó đã sẵn sàng để đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và phục hồi kinh tế. Trong bối cảnh chính trị hiện nay và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, Việt Nam đang trở thành nơi thu hút sự đầu tư đáng kể vào sản xuất chip, thu hút nhiều tên tuổi lớn toàn cầu như Samsung, Intel, Amkor Technology và Synopsys. Đáng chú ý hơn nữa, các tập đoàn công nghệ hàng đầu trong nước như FPT và CMC đã thành công trong việc sản xuất chip bán dẫn đầu tiên riêng họ.
Trực thuộc Informa PLC – tập đoàn thương mại hàng đầu đến từ Anh Quốc với hơn 11,000 nhân sự và nhiều chi nhánh đặt tại hơn 30 quốc gia, Informa Markets là đơn vị dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực tổ chức triển lãm thương mại quốc tế. Với danh mục hơn 450 chuỗi sự kiện ở nhiều ngành công nghiệp, các triển lãm do Informa Markets tổ chức luôn thu hút hơn 80% nhà trưng bày nước ngoài đến từ các quốc gia phát triển tại châu Âu, Mỹ, Singapore, Úc... trở thành nơi giúp doanh nghiệp trong nước và quốc tế giao lưu, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Đặc biệt, trên 50% khách tham quan là chủ doanh nghiệp, ban quản trị và chuyên viên cấp cao có quyền ra quyết định trong tập đoàn, tổ chức, mang đến nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh mới.
Nguồn: Tạp chí Công Thương
lên đầu trang