Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:05

Chủ nhật, 05/05/2024 | 22:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 15:47 ngày 08/09/2023

Viện Nghiên cứu Cơ khí thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công trạm xuất xi măng rời 300 tấn/h

Trạm xuất xi măng rời do Viện Nghiên cứu Cơ khí thực hiện được xây dựng tại Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Xi măng Nghi Sơn.
Nhằm chiếm lĩnh thị phần thị trường xi măng dân dụng cho khu vực miền Trung và Đồng bằng sông Cửu Long, Công ty Xi măng Nghi Sơn có nhu cầu xây dựng một số trạm phân phối xi măng rời với công suất chứa 7.000 tấn xi măng, năng suất xuất xi măng 300 tấn/h và trạm phải tiếp nhận được tàu chở hàng ≥ 10.000 - 30.000 tấn.
Với kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực xi măng, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã thực hiện nghiên cứu thiết kế, chế tạo và lắp đặt thành công hai trạm xuất xi măng rời đáp ứng các yêu cầu đặt ra. Hai công trình được xây dựng tại Trạm phân phối xi măng Hậu Giang (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) và Trạm phân phối xi măng Chu Lai (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) của Công ty Xi măng Nghi Sơn.
Trạm phân phối Xi măng Hậu Giang. (Ảnh: NARIME)
TS. Vũ Văn Khoa – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Cơ khí cho biết, để thực hiện thành công hai trạm xuất xi măng rời này, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của Viện đã tính toán công nghệ nhập xi măng từ tàu biển qua hệ thống đường ống thép dài khoảng 1.000m; sơ đồ tuyến ống để đáp ứng yêu cầu về bơm cấp của chủ đầu tư; hệ thống rút liệu đáy silo chứa vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn; hệ thống điều khiển tự động hóa trạm; hệ thống lọc bụi túi đảm bảo quá trình nhập/ xuất xi măng không xảy ra hiện tượng phát tán bụi ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.
Mặt khác, Viện đã nghiên cứu, lắp đặt các ống cong bằng vật liệu chịu mài mòn Cast Basalt cho các cút cong chuyển tiếp trong hệ thống nhập/xuất xi măng từ tàu biển. Đáng chú ý, Viện đã thiết lập được phần mềm điều khiển PLC S7-300, phần mềm điều khiển SCADA Win CC cho trạm phân phối. Theo TS. Vũ Văn Khoa, các thông tin được tự động giám sát trực tuyến toàn thời gian tại trạm phân phối cũng như tại trụ sở Công ty Xi măng Nghi Sơn tại Hà Nội.
Trạm phân phối Xi măng Chu Lai.
Các thiết bị công nghệ của trạm xuất xi măng rời do Viện chế tạo được đánh giá đạt trình độ hiện đại nhất tại thời điểm hoàn thành dự án. Cụ thể, silo thép có sức chứa hơn 3.500 tấn - lớn nhất tại Việt Nam ở thời điểm hoàn thành dự án, hệ thống đường ống tiếp nhận xi măng có năng suất 400 tấn/h cùng hệ thống vận chuyển và xuất xi măng rời cho xe bồn có năng suất đạt 300 tấn/h.
Đặc biệt, hệ thống này có thể áp dụng được cho tất cả các ngành cần vận chuyển các vật liệu dạng bột hoặc hạt nhỏ.
Với việc thiết kế, chế tạo và đưa vào vận hành thành công hai trạm xuất xi măng, Viện Nghiên cứu Cơ khí đã khẳng định được năng lực tổng thầu EPC về thiết kế, chế tạo, cung cấp, lắp đặt và quản lý dự án trong các dự án yêu cầu cao về chất lượng, an toàn, đúng tiến độ; mặt khác cũng giúp Viện có thêm một sản phẩm nghiên cứu được đưa vào thương mại hóa trong lĩnh vực vận chuyển xi măng cũng như vận chuyển các loại hạt nhỏ khác.
Các thiết bị công nghệ của trạm xuất xi măng rời do Viện Nghiên cứu Cơ khí chế tạo bao gồm hệ thống đường ống nhập xi măng từ tàu biển, silo với sức chứa 2 x 3.500 tấn, hệ thống thiết bị vận chuyển và xuất xi măng rời điều khiển tự động với công suất 300 tấn/h. Trong đó, Viện đã nội địa hóa phần thiết bị công nghệ được khoảng 80% về giá trị. Một số thiết bị công nghệ cao, Viện đang phối hợp với một số công ty trong nước để tìm cách nội địa hóa.
Việc thực hiện thành công hai trạm xuất xi măng còn mang lại doanh thu hơn 80 tỷ cho Viện Nghiên cứu Cơ khí, tạo công ăn việc làm cho khoảng 150 người lao động,
Hà Nguyễn
lên đầu trang