Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 29/09/2024 | 06:40

Chủ nhật, 29/09/2024 | 06:40

Chính sách

Cập nhật lúc 10:25 ngày 26/06/2024

Phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn thành phố Hà Nội

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 184/KH-UBND ngày 15 tháng 6 năm 2024 về phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 (Kế hoạch).
Mục đích chung của Kế hoạch là phát triển 04 loại hình doanh nghiệp công nghệ số đã được xác định tại Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 14/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 239/KH-UBND ngày 27/9/2023 của UBND thành phố Hà Nội. Đồng thời, cụ thể hóa, xác định rõ nội dung nhiệm vụ, giải pháp phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025 gắn với phân công thực hiện và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương của Thành phố bảo đảm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Kế hoạch đã chỉ rõ các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện bao gồm việc tăng cường thực hiện công tác thông tin, truyền thông; ban hành cơ chế chính sách phù hợp; phát triển hạ tầng số; cũng như đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và công nghệ; tạo lập thị trường cho doanh nghiệp công nghệ số.
Tập trung phát triển doanh nghiệp công nghệ số trên địa bàn thành phố Hà Nội (Ảnh minh hoạ- Nguồn: Cổng thông tin Bình Phước)
Bên cạnh đó, các sở ban ngành cần tập trung thực hiện 04 nhóm giải pháp trọng tâm: Thứ nhất,  phát triển các tập đoàn, doanh nghiệp thương mại, dịch vụ lớn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội chuyển hướng hoạt động sang lĩnh vực công nghệ số, đầu tư nghiên cứu công nghệ lõi. Doanh nghiệp chủ động nghiên cứu thị trường, lựa chọn định hướng nghiên cứu phù hợp, phát triển và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, vi mạch bán dẫn, ...).
 
Thứ hai, phát triển các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã khẳng định được thương hiệu đảm nhận các sứ mệnh tiên phong nghiên cứu, phát triển, làm chủ công nghệ số và chủ động trong sản xuất. Trong đó, thành phố tập trung triển khai một số nhiệm vụ như: Thúc đẩy phát triển các khu công nghệ thông tin tập trung trên địa bàn Thành phố; Ưu tiên trong việc lựa chọn thử nghiệm, đầu tư, thuê, mua sắm các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số của các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã khẳng định được thương hiệu phục vụ cho phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của Thành phố theo quy định hiện hành.; Tổ chức các hoạt động, sự kiện kết nối để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp công nghệ thông tin đã khẳng định được thương hiệu giới thiệu, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số và tham gia vào quá trình chuyển đổi số các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Phía doanh nghiệp cũng cần tập trung vào một số giải pháp: chuyển dịch chiến lược sản xuất;  kinh doanh sang chủ động nghiên cứu, phát triển và cung cấp các sản phẩm, dịch vụ công nghệ số Make in Viet Nam (trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, chuỗi khối, điện toán đám mây, Internet vạn vật, vi mạch bán dẫn, ...); Chủ động nghiên cứu, phát triển sản phẩm công nghệ số và cam kết, đăng ký là sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội phục vụ hiệu quả cho phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của Thành phố; Hợp tác nghiên cứu, đào tạo về công nghệ số với các trường đại học, cao đẳng, các trường tiểu học và phổ thông thuộc Thành phố. Khuyến khích hợp tác với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Thành phố bảo đảm sẵn sàng cung cấp nguồn nhân lực công nghệ số giúp doanh nghiệp chủ động trong việc tuyển dụng nhân lực đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh. 
Thứ ba, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới trong ngành, lĩnh vực kinh tế - xã hội. Trong đó, thành phố có trách nhiệm hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế số của Thành phố theo quy định tại Quyết định số 3457/QĐ-UBND ngày 23/9/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc “Hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”.
Doanh nghiệp chịu trách nhiệm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, tạo môi trường phát triển kinh tế trên Internet, từng bước hình thành các loại hình kinh doanh mới; tập trung phát triển kinh doanh trong các lĩnh vực như: Tài chính, ngân hàng, nông nghiệp, thương mại, công nghiệp, du lịch, bưu chính, logistic, …
Thứ tư, phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số. Giải pháp này đòi hỏi phía thành phố cần thường xuyên nắm bắt thông tin sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; nắm bắt, cung cấp thông tin về các thị trường, các nhà sản xuất công nghệ tiên tiến, các hội chợ sản phẩm công nghiệp uy tín ở nước ngoài để các doanh nghiệp kết nối, tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại sang thị trường các nước trong khu vực và thế giới.
Doanh nghiệp cần ưu tiên  các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số thuộc “Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và Danh mục sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển” được ban hành tại Quyết định số 38/2020/QĐ-TTg ngày 30/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ; thuộc Danh mục sản phẩm công nghệ thông tin trọng điểm được ban hành tại Thông tư số 19/2021/TT-BTTTT ngày 03/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; phát triển nội dung số theo định hướng xây dựng hệ sinh thái nội dung số cho người Việt, dẫn dắt thị trường nội dung số tại Việt Nam.
Đến năm 2025, thành phố Hà Nội phấn đấu:
  • Hình thành 10.000 doanh nghiệp công nghệ số. 
  • Hình thành 10 nhóm sản phẩm công nghệ số là sản phẩm công nghiệp chủ lực thành phố Hà Nội. 
  • Ươm tạo được 10 doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo về công nghệ số có khả năng cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ công nghệ số phục vụ cho phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của Thành phố.
Xem chi tiết: tại đây
Tố Uyên
lên đầu trang