Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 19/09/2024 | 15:25

Thứ năm, 19/09/2024 | 15:25

Tin KHCN

Cập nhật lúc 15:49 ngày 12/08/2024

Phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Gia Lai

UBND tỉnh Gia Lai vừa ban hành Kế hoạch triển khai Chiến lược phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 (Chiến lược AI ứng dụng) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Gia Lai (Kế hoạch).
Kế hoạch được ban hành  nhằm thực hiện có hiệu quả chất lượng các mục tiêu, nhiệm vụ Chiến lược phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 2030 được ban hành tại Quyết định 2259/QĐ-BTTTT ngày 07 tháng 12 năm 2022, Quyết định số 699/QĐ- BTTTT ngày 03 tháng 5 năm 2024 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông. Đồng thời, tăng cường trách nhiệm, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: iec.ut.edu.vn)
Trong năm 2024, để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển ứng dụng Trí tuệ nhân tạo đến năm 203, tỉnh Gia Lai sẽ quán triệt và đẩy mạnh tuyên truyền các nội dung về Trí tuệ nhân tạo (AI); mô hình AI ứng dụng tại các sở, ban, ngành, địa phương trên các phương tiện báo, đài, hệ thống thông tin cơ sở và nền tảng số khác. 
Đồng thời, thực hiện việc lồng ghép các giải pháp phát triển AI ứng dụng, xác định rõ mục tiêu, nội dung phát triển AI ứng dụng trong Kế hoạch chuyển đổi số hàng năm của cơ quan, đơn vị, địa phương. 
Tuân thủ các quy tắc đạo đức về AI, khung quản trị AI do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành. Sử dụng các sản phẩm AI đã được thẩm định, đánh giá theo hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn về AI do các cơ quan có thẩm quyền ban hành. 
Phối hợp tổ chức thực hiện các khoá đào tạo, tập huấn bồi dưỡng kiến thức về AI ứng dụng cho cán bộ, công chức nhà nước và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. 
Ngoài ra, tỉnh sẽ tập trung triển khai các nhiệm vụ theo Quyết định số 1004/QĐ-UBND ngày 09 tháng 11 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Danh mục cơ sở dữ liệu dùng chung, dịch vụ chia sẻ dữ liệu, dữ liệu mở tỉnh Gia Lai để phát triển ứng dụng AI phục vụ cho phát triển kinh tế số, xã hội số; trong đó coi trọng việc xây dựng, cập nhật cơ sở dữ liệu mở; kết nối, tích hợp, cung cấp dữ liệu về hệ thống dữ liệu của tỉnh theo quy định.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan nghiêm túc triển khai, thực hiện có hiệu quả các nội dung của Kế hoạch. Trong quá trình thực hiện có phát sinh những khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời tổng hợp báo cáo về Sở Thông tin và Truyền thông để xử lý theo thẩm quyền.
Năm 2024, tỉnh Gia Lai phấn đấu: 30% dịch vụ công toàn trình có ứng dụng AI hỗ trợ trực tuyến cho người dân; 20% đô thị có ứng dụng AI giải quyết ít nhất 1 vấn đề bức thiết của xã hội tại đô thị; 20% cơ quan nhà nước cấp tỉnh đã mở dữ liệu và có dữ liệu mở theo đúng quy định trên Cổng dữ liệu quốc gia để phục vụ phát triển AI ứng dụng cho kinh tế số, xã hội số.
Xem chi tiết: tại đây
Minh Khuê
lên đầu trang