Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 19/09/2024 | 06:27

Thứ năm, 19/09/2024 | 06:27

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:53 ngày 16/09/2024

Tokyo triển khai AI phát hiện hỏa hoạn, sập công trình để ứng phó nhanh động đất

Chính quyền Tokyo đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo sử dụng camera trên khắp thủ đô nhằm đối phó với những tiềm ẩn hoả hoạn và động đất.
Mới đây, chính quyền thành phố Tokyo đã triển khai hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) sử dụng camera giám sát trên cao để phát hiện hỏa hoạn và sập công trình theo thời gian thực, nhằm tăng cường khả năng ứng phó nhanh chóng trong các trận động đất lớn.
Tuần trước, cơ quan khí tượng Nhật Bản đã đưa ra cảnh báo lần đầu tiên về nguy cơ siêu động đất dọc theo rãnh Nankai, nối liền khu vực trung tâm và tây nam Nhật Bản.
Hệ thống AI này sử dụng camera giám sát trên cao để phát hiện các sự cố hỏa hoạn và sập công trình xây dựng theo thời gian thực (Ảnh: Kyodo)
Hệ thống AI sẽ phân tích hình ảnh từ các camera độ phân giải cao. Theo thông tin từ chính quyền địa phương và nhà phát triển hệ thống Hitachi Ltd., có hai camera được lắp đặt tại Toà thị chính Tokyo, một camera tại cầu gần Vịnh Tokyo và một camera ở phía tây thành phố.
Theo đó, hệ thống sẽ tự động nhận diện hỏa hoạn và đánh giá mức độ sập đổ của công trình, cung cấp thông tin cho các cơ quan liên quan như cảnh sát, sở cứu hỏa và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, từ đó giúp cải thiện khả năng phản ứng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, hệ thống AI cũng dựa vào hình ảnh được trích xuất từ camera để xác định khói hoặc mức độ thiệt hại công trình, để đưa ra báo cáo cùng bản đồ nơi bị thiệt hại. Đồng thời, hệ thống cũng có khả năng phát hiện các khu vực có mật độ nhà gỗ cao, giúp các cơ quan chức năng ưu tiên các khu vực có nguy cơ thiệt hại nghiêm trọng hơn.
Hệ thống đã chính thức đi vào hoạt động từ tháng 3 năm nay. Đến tháng 3/2025 sẽ bổ sung thêm hai camera tại Tháp Tokyo Skytree, mở rộng phạm vi bao phủ để bao gồm gần như toàn bộ 23 quận của thủ đô và một phần khu vực phía tây.
Theo báo cáo đánh giá thiệt hại của chính quyền thành phố Tokyo năm 2022, một trận động đất lớn dọc theo rãnh Nankai có thể gây ra sóng thần cao từ 2 đến 2,6 mét tại khu vực Vịnh Tokyo. Ngoài ra, khả năng 70% sẽ xảy ra một trận động đất lớn ngay bên dưới Tokyo trong vòng 30 năm tới. Một trận động đất mạnh có tâm chấn ở phía nam Tokyo có thể khiến khoảng 6.100 người chết và gây thiệt hại cho khoảng 194.000 tòa nhà.
Trước đây, các camera được vận hành thủ công nên việc thu thập thông tin sau thảm hoạ gặp khó khăn. Một quan chức của chính quyền thành phố Tokyo cho biết: "Chúng tôi sẽ cố gắng sử dụng công nghệ tiên tiến để nhanh chóng đánh giá toàn bộ thiệt hại."
Theo: kyodonews
Đức Chung
lên đầu trang