Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 20/09/2024 | 05:03

Thứ sáu, 20/09/2024 | 05:03

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:30 ngày 02/08/2014

Khuyến công Bắc Ninh: Bắt đầu từ nhu cầu của doanh nghiệp

Tuy nguồn kinh phí dành cho hoạt động khuyến công của quốc gia và tỉnh còn khiêm tốn, nhưng Bắc Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ, tạo động lực cho DN và giải quyết tốt bài toán lao động nông thôn.

Khuyến công Bắc Ninh: Bắt đầu từ nhu cầu của doanh nghiệp

Trên 80% lao động tại Bắc Ninh có việc làm sau khi đào tạo nghề
Ông Trần Văn Hiện, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Bắc Ninh cho biết, tính đến tháng 7/2014trung tâm đã phối hợp với UBND xã, phường, các công ty, DN, hợp tác xã tổ chức 10 lớp đào tạo nghề cho 300 lao động với các nghề: May công nghiệp, cơ khí….Hình thức đào tạo nghề, truyền nghề chủ yếu đào tạo tại chỗ, gắn với các cơ sở sản xuất. Sau khóa học, các học viên được DN cam kết nhậnvào làm việc với mức thu nhập trung bình từ 2,5-3 triệu đồng/người/tháng.

Đặc biệt, thực hiện chương trình khuyến công quốc gia, trung tâm đã phối hợp với Công ty TNHH một thành viên DHA Bắc Ninh, Công ty TNHH Trí Đức và Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật công thương CCI mở 15 lớp đào tạo nghề may công nghiệp cho 450 lao động. Sau khóa học, các học viên được DN nhận vào làm việc với mức thu nhập từ 3,5-4,5 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh đó, trung tâm đã hỗ trợ 7 cơ sở sản xuất công nghiệp đầu tư máy móc thiết bị, ứng dụng công nghệ, thiết bị tiên tiến vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường, tăng giá trị sản xuất cũng như sức cạnh tranh cho DN. Xây dựng một mô hình trình diễn - sản xuất đồ dùng và thiết bị trường học. Tổ chức 3 đoàn đi khảo sát, học tập, trao đổi kinh nghiệm về công tác khuyến công tại các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa.

Ông Hiện cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, Bắc Ninh sẽ tổ chức thêm 6 lớp đào tạo nghề cho hàng trăm lao động trên địa bàn tham gia. Phấn đấu mỗi năm đào tạo, truyền cấy nghề cho khoảng 1.500-2.000 lao động.

Theo ông Tạ Đăng Đoan, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bắc Ninh, trong công tác khuyến công, Bắc Ninh luôn phối hợp chặt chẽ với các DN, chủ động nắm bắt tình hình cũng như kịp thời lắng nghe các nguyện vọng của họ để có những chính sách hỗ trợ phù hợp, thiết thực. Đồng thời, với phương châm “cấy nghề phải bắt nguồn từ nhu cầu làm gia công cho DN cụ thể”, hàng năm, dựa trên nhu cầu của DN, tỉnh mới tổ chức các lớp đào tạo nghề để sau đào tạo người học nghềcó việc làm liên tục.

Bên cạnh đótỉnh thường tìm hiểu, xây dựng các ngành nghề phù hợp đặc điểm từng địa phươngđể mở các lớp đào tạo, truyền nghề cho nông dân. Chẳng hạn ở huyện Thuận Thành có truyền thống nghề tằm tơ thì đào tạo nghề dệt, may; thị xã Từ Sơn hỗ trợ DN, cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp nghề cơ khí, hay những nơi có nghề đan lát như huyện Gia Bình sẽ tập trung phát triển nghề mây, tre đan xuất khẩu - ông Đoan nêu ví dụViệc khai thác được thế mạnh từng địa phương giúp cho công tác đưa nghề mới về nông thôn, đến các thôn làng hiệu quả hơn.

“Đến nay, 100% lao động học nghề tại Bắc Ninh đã được cấp giấy chứng nhận “đã qua lớp đào tạo nghề”, trong đó hơn 80% lao động có việc làm tại các DN, số còn lại làm tại gia đình với mức thu nhập bình quân từ 1,5-3,5 triệu đồng/người/tháng”, ông Đoan nhấn mạnh. 

Theo ông Tạ Đăng Đoan, năm 2014, tổng kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương dành cho Bắc Ninh là 3,54 tỷ đồng. Từ nguồn kinh phí này, Bắc Ninh đã triển khai hiệu quả nhiều hoạt động như đào tạo nghề, xây dựng mô hình trình diễn, hỗ trợ máy móc thiết bị vào sản xuất, hỗ trợ thông tin tuyên truyền phục vụ công tác khuyến công, chương trình khảo sát, học tập trao đổi kinh nghiệm các tỉnh.… 


 
Theo VEN
lên đầu trang