Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:37

Thứ sáu, 20/09/2024 | 04:37

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:32 ngày 19/08/2014

Khuyến công Hải Phòng: Thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm

6 tháng đầu năm 2014, Trung tâm Khuyến công Hải Phòng đã khảo sát thực tế, xây dựng và trình phê duyệt thực hiện 18 đề án, trong đó có 16 đề án khuyến công địa phương, 2 đề án khuyến công quốc gia.

Trong tổng số 16 đề án theo kế hoạch khuyến công địa phương, đợt 1, đã có 9 đề án được phê duyệt thực hiện, với tổng kinh phí khuyến công hỗ trợ là 502,014 triệu đồng. Hải Phòng cũng được Bộ Công Thương giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2014 là 900 triệu đồng để triển khai thực hiện đề án đào tạo nghề may mũ giày. Trung tâm ký kết hợp đồng triển khai đề án khuyến công quốc gia với Cục Công nghiệp địa phương, xây dựng kế hoạch chi tiết và tổ chức thực hiện đề án theo nội dung đã được phê duyệt.

Từ kế hoạch và kinh phí được giao, trung tâm đã triển khai nhiều công việc cụ thể, thiết thực góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp địa phương. Trong tháng 6, trung tâm đã phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tiên Lãng tổ chức khai giảng khóa tập huấn chính sách, nghiệp vụ hoạt động khuyến công năm 2014. Nội dung này cũng được trung tâm phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Vĩnh Bảo tổ chức khai giảng khóa tập huấn tại Điểm Tư vấn khuyến công huyện Vĩnh Bảo.

Trong tháng 5, trung tâm cũng đã phối hợp với Hợp tác xã chiếu cói Lật Dương, tổ chức nghiệm thu đề án hỗ trợ ứng dụng máy dệt chiếu tự động trong làng nghề chiếu cói Lật Dương, xã Quang Phục, huyện Tiên Lãng. Sau khi đầu tư ứng dụng thiết bị, sản lượng bình quân của hợp tác xã tăng gấp 7 lần so với dệt thủ công, chi phí giá thành giảm gần 3 lần, thu nhập của người lao động tăng gần gấp đôi, từ đó kiến tạo lên một mô hình liên kết sản xuất mới trong làng nghề.

Với vai trò là cơ quan thường trực, trung tâm đã tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp thành phố năm 2013. Kết quả đã bình chọn được 19 sản phẩm của 8 đơn vị về các lĩnh vực: sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ; chế biến từ nông, lâm, thủy sản và các loại đồ uống; máy móc, thiết bị, phụ tùng cơ khí phục vụ nông nghiệp đăng ký. Trong đó có 11 sản phẩm được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu thành phố Hải Phòng lần thứ nhất năm 2013.

Để phấn đấu hoàn thành chương trình năm 2014, 6 tháng cuối năm, Trung tâm sẽ tập trung thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm. Theo đó, sẽ tích cực, chủ động tổ chức thực hiện các đề án khuyến công đã được phê duyệt, bảo đảm đúng thời gian tiến độ đạt mục tiêu và hiệu quả đề ra; thực hiện phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, viên chức phụ trách, theo dõi từng đề án, tăng cường kiểm tra, giám sát đề án, kịp thời phát hiện những khó khăn vướng mắc để có biện pháp khắc phục. Đồng thời, bám sát đơn vị chuyên môn, tham mưu ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt các đề án khuyến công sử dụng kinh phí ngân sách năm 2014 (đợt 2) và triển khai thực hiện ngay sau khi được phê duyệt, bảo đảm hoàn thành tiến độ của đề án. Phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, địa phương, cơ quan chuyên môn, các đơn vị có liên quan và cơ sở thụ hưởng trong quá trình triển khai thực hiện đề án. Thực hiện đồng thời việc triển khai các đề án khuyến công đã được phê duyệt với khảo sát thực tế, xây dựng kế hoạch và lập các đề án khuyến công phục vụ cho hoạt động khuyến công thời gian tới và năm 2015.

Theo Báo Công Thương 

 

lên đầu trang