Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:49

Chủ nhật, 19/05/2024 | 17:49

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 11:30 ngày 16/08/2014

BSR và Quảng Ngãi đồng hành vì E5

Cuối tháng 7 vừa qua, Ðài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức buổi giao lưu tọa đàm về xăng E5 trên địa bàn tỉnh. Tham gia buổi tọa đàm có ông Nguyễn Xuân Thủy, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Ngãi; ông Ðinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Báo Năng lượng Mới xin trích đăng phần trao đổi này  

PV: Xin ông cho biết lộ trình của Chính phủ được tỉnh Quảng Ngãi triển khai ra sao trong việc phân phối xăng E5?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Về lộ trình của Chính phủ quy định tại Quyết định 53 năm 2012, quy định 7 tỉnh, thành phố lớn, trong đó có Quảng Ngãi, thực hiện phân phối xăng E5 từ 1-12-2014. UBND tỉnh Quảng Ngãi đã làm việc với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam để đi tiên phong trong việc sớm đưa E5 vào cuộc sống so với lộ trình là 3 tháng. Từ 1-8, các tổng đại lý trên địa bàn tỉnh và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ ngừng cung cấp xăng Ron 92, chỉ cung cấp xăng Ron 92 - E5 và Ron 95. Trong thời gian 1 tháng tới, các đại lý, tổng đại lý tiếp tục cải hoán bồn bể, bán nốt số xăng Ron 92 để từ 1-9 đồng loạt bán E5.

Sở dĩ tỉnh Quảng Ngãi đi đầu trong việc phân phối sử dụng xăng E5 là do trên địa bàn tỉnh có nhà máy lọc dầu, có nhà máy sản xuất ethanol; hạ tầng kỹ thuật của tỉnh tương đối đồng bộ; tỉnh có vùng nguyên liệu sắn. Và cũng theo lộ trình của Chính phủ, các địa phương, doanh nghiệp phải chế biến sâu nguyên liệu sắn, giảm thiểu xuất khẩu thô. Vì vậy, chúng tôi đã tận dụng tối đa cơ hội này để đưa nông nghiệp tỉnh tiến lên một bước.

BSR và Quảng Ngãi đồng hành vì E5

Ông Nguyễn Xuân Thủy (giữa) và ông Đinh Văn Ngọc tại buổi giao lưu

PV: Ông đánh giá xăng E5 như thế nào?

Ông Ðinh Văn Ngọc: Việc 7 tỉnh thành thí điểm rồi tiến tới cả nước sử dụng xăng E5 vào cuối năm 2015 là một cuộc cách mạng lần 2 trong việc sử dụng xăng chất lượng cao. Xăng E5 có tính chất tương đối giống với xăng Ron 92. Duy chỉ có một tính chất khác là hàm lượng oxy của E5 cao hơn do pha trộn thêm 5% ethanol.

Xăng E5 có nhiều ưu điểm so với xăng khoáng và đang được hơn 60 nước trên thế giới sử dụng. Tính chất đặc trưng của E5 là tăng chỉ số octan, giúp cho các loại động cơ đốt trong cháy triệt để hơn, ít tạo muội và khói. Ngoài ra, xăng E5 còn có khả năng chống kích nổ cho động cơ. Loại xăng E5 giúp giảm thiểu khí thải độc hại (CO, SO2 và SO3). Xăng E5 còn làm tăng tuổi thọ cho động cơ, tương thích với các loại xe đang sử dụng. Xăng Ron 92 - E5 có thể hoán đổi sử dụng các loại xăng khác khi đang sử dụng. Nghĩa là người tiêu dùng đang dùng E5 chạy xe nhưng bị hết xăng, phải vào cửa hàng bán Ron 92, Ron 95 thì các loại xăng này vẫn sử dụng bình thường.

PV: Sở Công Thương nhận định như thế nào về thị trường xăng E5, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Việt Nam đã ký những cam kết quốc tế về giảm lượng khí thải nhà kính nên việc sử dụng nhiên liệu sạch là thực hiện đúng cam kết trên. Hơn nữa, chúng tôi đã nghiên cứu thị phần của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) chiếm 63% trên địa bàn tỉnh. Vì vậy để lộ trình sử dụng xăng E5 sớm tại Quảng Ngãi, Sở Công Thương đã kiến nghị Bộ Công Thương chỉ đạo Petrolimex Quảng Ngãi tham gia phân phối E5. Ðến nay, Petrolimex đã cải hoán gần như toàn bộ cửa hàng xăng dầu và sẵn sàng cho việc phân phối E5.

PV: Xin ông cho biết, trong thời gian vừa qua các đơn vị thuộc BSR đã sử dụng xăng E5 và tình hình sử dụng xăng E5 ở BSR như thế nào?

Ông Ðinh Văn Ngọc: BSR vừa là đơn vị sản xuất xăng dầu phục vụ năng lượng cho đất nước, tính đến nay chiếm 40% thị phần. Nhưng cũng là doanh nghiệp đi tiên phong trong việc sử dụng xăng E5. Từ năm 2012, BSR đã có chỉ thị bắt buộc các xe của công ty phải chạy E5. Tới nay, BSR đã sử dụng 375.000 lít xăng E5 với quãng đường 2,45 triệu km. Và không có bất cứ ghi nhận nào về ảnh hưởng đến động cơ và quá trình vận hành của xe.

PV: Nhiều người tiêu dùng vẫn thắc mắc về việc sự tương thích của các loại động cơ xe khi sử dụng xăng E5?

Ông Ðinh Văn Ngọc: Xăng E5 có tính tương thích rất cao với mọi loại động cơ đốt trong 2 kỳ, 4 kỳ và sử dụng cho mọi đời xe cũ, mới. Vì vậy, người tiêu dùng có thể đổ bất cứ loại xăng nào vào bình mà không hề ảnh hưởng đến chất lượng, tuổi thọ của động cơ. Khi sử dụng xăng E5, động cơ các loại xe hiện tại không phải cải hoán.

PV: Hiện tại, quy trình phối trộn xăng E5 tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất được thực hiện như thế nào?

Ông Ðinh Văn Ngọc: Trong vòng 5 năm qua, Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã sản xuất trên 28 triệu tấn sản phẩm với chất lượng quốc tế. Chúng tôi cam kết luôn đảm bảo nguồn xăng khoáng và ethanol để phối trộn ra E5. Hiện nay, việc phối trộn thực hiện ngay trong đường ống và được giám sám chặt chẽ, kiểm tra trực tuyến theo quy trình nghiêm ngặt. BSR đã chuẩn bị nhiều năm nay trong việc sản xuất, phân phối xăng E5. Chúng tôi đã sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn nguyên liệu E5 cho các khách hàng miền Trung. Công suất của BSR hiện nay là 132.000m3 xăng E5/năm. Nếu cần thiết chúng tôi có thể tăng lên công suất 200.000mxăng E5/năm.

PV: Sở Công Thương đã chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh giám sát quản lý chất lượng, sản lượng xăng E5?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Quản lý thị trường tỉnh đã được quán triệt tổ chức thực hiện Quyết định 897 của UBND tỉnh Quảng Ngãi. Bắt đầu từ 1-8, lực lượng quản lý thị trường sẽ cùng phối hợp để kiểm tra các đại lý đã ngừng cung cấp xăng Ron 92 hay chưa và đến 1-9, sẽ kiểm tra việc thực hiện phân phối xăng E5 trên địa bàn tỉnh theo đúng lộ trình.

PV: Việc phát triển xăng E5 sẽ giúp tỉnh Quảng Ngãi đẩy mạnh các ngành kinh tế như thế nào?

Ông Nguyễn Xuân Thủy: Ở Quảng Ngãi đã quy hoạch vùng nguyên liệu sắn với tổng diện tích 16.700 ha. Hiện nay, việc xuất khẩu sắn khô ra nước ngoài vẫn chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy việc phát triển xăng E5 trên địa bàn tỉnh sẽ giúp người nông dân nâng cao giá trị cho cây sắn. Ðồng thời, giá trị sản xuất công nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh sẽ tăng. Ngành thuế cũng sẽ có nguồn thu mới từ phát triển xăng E5 và vùng nguyên liệu sắn.

Mai Ka Theo PetroTimes


 

lên đầu trang