Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:20

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:20

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:04 ngày 19/07/2013

Cần chính sách ưu đãi riêng dành cho xăng sinh học

Theo đánh giá của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) tại hội nghị bàn về nhiên liệu sinh học tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh ngày 18/7, hiện nay xăng sinh học (xăng pha ethanol làm từ các sản phẩm nông sản, bao gồm xăng E5, E10) vẫn là một sản phẩm hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam.


Một góc phân xưởng chính của nhà máy sản xuất xăng Ethanol (xăng sinh học). (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)

Một góc phân xưởng chính của nhà máy sản xuất xăng Ethanol (xăng sinh học). (Ảnh: Văn Sơn/TTXVN)
 

Ông Nguyễn Phú Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, nhiên liệu sinh học đang được sử dụng rộng rãi ở hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ. Từ những năm 1970 các thử nghiệm tại các nước tiên tiến đã chứng minh hỗn hợp xăng pha ethanol lên tới 10% có thể sử dụng tốt cho các loại xe máy, ôtô du lịch, xe tải, mà không cần sự thay đổi kết cấu động cơ.

Tại Việt Nam, các nghiên cứu cũng đã chứng minh hỗn hợp xăng pha ethanol lên tới 10% có thể sử dụng tốt cho các phương tiện này và Việt Nam có thể thay thế tỷ lệ phối trộn 10% trên phạm vi toàn quốc sớm nhất vào năm 2016.

Đánh giá của PVN cho thấy, nguyên nhân của việc sử dụng xăng sinh học còn hạn chế là nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu tại Việt Nam chưa mặn mà với việc phân phối xăng sinh học. Thực tế đến nay chỉ có 3/10 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu tham gia triển khai kinh doanh xăng E5 gồm PV Oil, Petec và SaigonPetro với khoảng 175 cửa hàng phân phối xăng E5 tại 34 tỉnh, thành phố lớn trên cả nước.

Một nguyên nhân lớn nữa khiến xăng sinh học chưa có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam là người tiêu dùng chưa có nhiều thông tin về loại nhiên liệu mới này nên còn dè dặt, lo lắng khi sử dụng cho các phương tiện của mình. Trong khi đó, hiện các chính sách khuyến khích đối với lĩnh vực, phân phối, kinh doanh và phát triển vùng nguyên liệu sản xuất ethanol.

Để thị trường nhiên liệu sinh học Việt Nam có thể hình thành và phát triển mạnh, PVN và một số doanh nghiệp đã kiến nghị Bộ Công Thương, Chính phủ cần có chính sách ưu đãi riêng dành cho cả người tiêu dùng, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh nhiên liệu sinh học. Như vậy giá thành nhiên liệu sinh học mới có thể cạnh tranh với xăng dầu truyền thống và sẽ thu hút được nhiều doanh nghiệp cùng tham gia.

Hiện nay, cả nước đã có 6 nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học đi vào hoạt động với công suất thiết kế đạt khoảng 535 triệu lít ethanol/năm. Sản phẩm của các doanh nghiệp được tiêu thụ trong nước khoảng 20% để phối trộn xăng E5 và bán theo hệ thống phân phối. Phần còn lại 80% sản lượng sản xuất được xuất khẩu sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines ở dạng 99,5 và 96% ethanol

Nguồn Xã Luận

lên đầu trang