Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 05:22

Thứ sáu, 03/05/2024 | 05:22

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 10:26 ngày 01/09/2015

Quyết tâm thực hiện đúng lộ trình

Theo lộ trình, từ ngày 1/9/2015, các cửa hàng xăng dầu ở Phú Yên sẽ bán xăng sinh học E5 (xăng E5) song song với xăng Ron 92 và Ron 95; từ 1/12/2015, xăng E5 sẽ thay thế xăng Ron 92 và lưu hành song song với xăng Ron 95. Theo cơ quan chức năng, lộ trình này rất khó thực hiện vì các doanh nghiệp còn e dè với việc kinh doanh loại nhiên liệu mới này. Tuy nhiên, các ngành chức năng vẫn quyết tâm thực hiện đúng lộ trình bởi sản phẩm này có nhiều ưu điểm. 

Nhiều Băn Khoăn

Theo các đầu mối cung cấp cũng như các đại lý xăng dầu thì việc đầu tư cho xăng E5 trong giai đoạn này là khá mạo hiểm vì đa số người tiêu dùng vẫn chưa quen với loại xăng này nên rất khó dự đoán về khả năng tiêu thụ. Bên cạnh đó, các đại lý, doanh nghiệp xăng dầu chỉ lắp đặt số bồn chứa, cột bơm nhất định nên không thể bán xăng E5 song song với xăng Ron 92 và Ron 95. Ngoài ra, xăng E5 vẫn chưa thuyết phục được người tiêu dùng vì mặc dù loại xăng này có lợi cho môi trường nhưng vẫn không được ưu tiên về giá bán nên không tạo được sức hấp dẫn để người tiêu dùng sử dụng.

Ông Bá Hạnh, chủ đại lý xăng dầu Bốn Hạnh (huyện Đông Hòa), chia sẻ: Doanh nghiệp sẽ bán xăng E5 thay thế xăng Ron 92 theo lộ trình của tỉnh để đảm bảo lợi ích về môi trường, an sinh xã hội… Tuy nhiên, tỉnh nên đối chiếu với các địa phương khác cho đồng bộ về lộ trình để thuận lợi trong việc triển khai. Nếu thực hiện không đồng bộ, nơi buộc bỏ xăng Ron 92 để bán xăng E5, nơi vẫn cho bán xăng Ron 92 thì rất thiệt thòi, làm ảnh hưởng doanh thu của các doanh nghiệp bán xăng E5 vì hầu hết các tài xế vẫn quen với dòng xăng cũ.


Các doanh nghiệp cũng cho rằng việc bán xăng E5 từ ngày 1/9 là khá cập rập, các doanh nghiệp, đại lý chưa chuẩn bị kịp về sơ cở hạ tầng, kỹ thuật… Bên cạnh đó, kết quả tiêu thụ xăng E5 của các đơn vị thử nghiệm trong hơn 2 năm qua quá thấp cũng khiến các đại lý e dè khi đầu tư vào loại nhiên liệu này. Các đại lý kinh doanh xăng dầu cũng băn khoăn về chất lượng xăng E5, các điều kiện để nâng cấp, cải tạo trang thiết bị, bồn chứa… dùng cho xăng E5 cũng như các cơ chế hỗ trợ của Nhà nước cho doanh nghiệp nếu tiêu thụ sản phẩm này, nhất là những rủi ro nếu kinh doanh không “chạy”, gây khó khăn cho doanh nghiệp… Ngoài ra, một băn khoăn khác của doanh nghiệp là nếu buộc dùng xăng E5 trên phạm vi toàn quốc thì nguồn xăng E5 của các doanh nghiệp có đủ để cung cấp cho thị trường cả nước?

Quyết tâm thực hiện đúng lộ trình

Mặc dù các nhà phân phối, doanh nghiệp, đại lý kinh doanh xăng dầu vẫn còn băn khoăn, e dè trước dòng sản phẩm mới nhưng tất cả vẫn quyết tâm thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ đề ra. Đại diện Chi nhánh Xăng dầu Phú Yên (Công ty Xăng dầu Phú Khánh) cho biết, đơn vị đang chuẩn bị bán xăng E5 theo đúng lộ trình của tỉnh đề ra. Đơn vị cam kết đảm bảo đủ nguồn cung cấp xăng E5 cho thị trường.

Ông Nguyễn Thái Định cho biết thêm: PV OIL Phú Yên đang triển khai dự án Trạm pha chế xăng E5 tại kho xăng dầu Vũng Rô có công suất đảm bảo cung cấp xăng E5 cho Phú Yên và bốn tỉnh lân cận gồm Bình Định, Khánh Hòa, Gia Lai, Đắk Lắk. Dự kiến vào quý IV/2015, dự án sẽ đi vào hoạt động và đảm bảo sẽ không thiếu nguồn cung xăng E5 tại các tỉnh.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Bích, Phó giám đốc Sở Công thương, xăng E5 có nhiều ưu điểm nổi bật như thân thiện với môi trường, giúp phát triển kinh tế nông thôn thông qua việc tiêu thụ các phế phẩm trong quá trình chế biến sắn, mía đường… Ngoài ra, loại nhiên liệu này còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng nhờ hạn chế nhập khẩu nhiên liệu, kiềm chế sự gia tăng của giá dầu, giúp ổn định tình hình năng lượng trên thế giới. Do vậy, việc bán xăng E5 phải được triển khai đồng bộ, quyết liệt theo đúng lộ trình đã đề ra. Sở Công thương sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi về chính sách, thủ tục để các doanh nghiệp, đại lý sớm bán xăng E5 theo đúng lộ trình.

Xăng E5 được bán thử nghiệm trên địa bàn tỉnh từ năm 2013, tại 5 cây xăng ở TP Tuy Hòa và các huyện Phú Hòa, Đông Hòa, Tây Hòa, Tuy An. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Thái Định, Giám đốc Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên (PV OIL Phú Yên), đơn vị bán thử nghiệm xăng E5 thì hơn 2 năm qua, sức tiêu thụ loại nhiên liệu này rất chậm, số lượng chỉ chiếm khoảng 3% tổng lượng xăng bán ra tại các cửa hàng. Giá loại xăng này bằng hoặc thấp hơn xăng Ron 92 nhưng người tiêu dùng vẫn ngại sử dụng.

Ngô Xuân

lên đầu trang