Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:20

Thứ sáu, 17/05/2024 | 13:20

Năng suất chất lượng

Cập nhật lúc 10:11 ngày 02/05/2024

Làm thế nào để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm với doanh nghiệp nhỏ và vừa?

Nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm với doanh nghiệp nhỏ và vừa đòi hỏi doanh nghiệp cần có chiến lược, kế hoạch bài bản trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Trong đó, áp dụng các công cụ tăng năng suất phù hợp là việc làm cần thiết.
Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược sản phẩm. Chiến lược sản phẩm cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm và tầm nhìn của công ty về sản phẩm đó. Những điểm chính của nó phải bao gồm khách hàng mục tiêu, thị trường, đối thủ cạnh tranh và mục tiêu kinh doanh. Chiến lược này đóng vai trò là lộ trình cho hành trình sản phẩm, từ công đoạn nguyên vật liệu thô đến khi bán ra thị trường.
Tiếp đến doanh nghiệp cần xem xét đối thủ cạnh tranh. Việc suy nghĩ về đối thủ cạnh tranh là một phần quan trọng trong việc phát triển sản phẩm của doanh nghiệp. Họ đang làm gì mà doanh nghiệp thì không (và ngược lại)? Sản phẩm của họ hoạt động như thế nào? Điều gì mang lại hiệu quả cho họ và tại sao? Trả lời những câu hỏi này sẽ giúp doanh nghiệp có vị thế tốt hơn để cạnh tranh với doanh nghiệp tương tự trên thị trường.
Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm với doanh nghiệp nhỏ và vừa cần áp dụng nhiều phương pháp khác nhau.
Lắng nghe mức độ hài lòng khách hàng với chất lượng sản phẩm cũng là phương pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thay đổi hoặc cải tiến sản phẩm, dịch vụ của mình. Ngoài ra, một phương pháp được đề xuất thêm là sử dụng phản hồi tiêu cực nào của khách hàng để tìm hiểu thêm về thị trường và giúp sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Điều quan trọng là doanh nghiệp phải kiểm tra, đánh giá mọi sản phẩm trước khi tung ra thị trường để có thể đoán trước phản ứng của người mua và xem xét thực hiện những thay đổi cần thiết.
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng là một việc quan trọng doanh nghiệp cần thực hiện ngay và luôn. Hệ thống quản lý chất lượng là tập hợp các hoạt động kinh doanh bao gồm việc lập kế hoạch và thực hiện việc cung cấp sản phẩm. Hệ thống này bao gồm các nguyên tắc giúp chuẩn bị ra mắt sản phẩm, chẳng hạn như tập trung vào khách hàng, khả năng lãnh đạo, nghiên cứu và ra quyết định dựa trên dữ liệu được thu thập.
Chiến lược quản lý chất lượng sản phẩm tốt góp phần tạo ra thành phẩm đạt chuẩn trên thị trường. Các doanh nghiệp có thể sử dụng một hoặc nhiều cách tiếp cận để thiết lập hiệu quả lâu dài, từ đó có thể nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Một số chiến lược doanh nghiệp có thể thực hiện để cải thiện chất lượng sản phẩm của mình như: 
Six Sigma là phương pháp được các nhóm sản xuất áp dụng để tạo ra và duy trì quy trình dự án hiệu quả trong các tổ chức. Phương pháp này có thể áp dụng cho quy trình thiết kế và phát triển phần mềm, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng phương pháp này cho thiết kế sản phẩm vật lý. Six Sigma bao gồm các giai đoạn xác định, thiết kế, đo lường, phân tích, cải tiến và kiểm tra quá trình phát triển sản phẩm, từ đó cung cấp cho nhà lãnh đạo một cấu trúc hiệu quả để tuân theo nhằm giảm thiểu lỗi, tăng chất lượng sản phẩm.
Hay quản lý chất lượng toàn diện là phương pháp liên quan đến việc trao quyền cho tất cả nhân viên trong một tổ chức để cam kết thực hiện các tiêu chuẩn trong công việc. Phương pháp này cũng tập trung vào sự hài lòng của khách hàng, yếu tố có vai trò chính trong việc xác định chất lượng sản phẩm. Cách tiếp cận này mang lại nhiều lợi ích tiềm năng cho các công ty, bao gồm tăng lợi nhuận và năng suất, giảm hoặc loại bỏ các lỗi của sản phẩm và giảm chi phí.
Phương pháp Lean Manufacturing tập trung vào việc tăng lợi nhuận bằng cách loại bỏ lãng phí trong mọi lĩnh vực của tổ chức. Ý tưởng là bằng cách loại bỏ những nguồn lực không cần thiết, các công ty có thể tạo ra những sản phẩm tốt hơn, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng.
Các nhà lãnh đạo sử dụng phương pháp sản xuất tinh gọn để cải thiện chất lượng sản phẩm trước hết tập trung vào nhận thức của khách hàng về giá trị. Sau đó, họ sử dụng thông tin để ghi lại từng bước trong quy trình sản xuất và xem xét công ty đang hoạt động tốt ở đâu đồng thời cần cải thiện ở đâu.
 Công cụ nâng cao năng suất là đòn bẩy để doanh nghiệp khẳng định chất lượng sản phẩm.
Cải thiện chất lượng sản phẩm cùng QMS-X. QMS-X là hệ thống quản lý chất lượng chuẩn hóa, tối ưu nằm trong bộ giải pháp quản lý sản xuất tổng thể MES-X được phát triển bởi VTI Solutions – VTI Group. Hệ thống này được thiết kế để hỗ trợ doanh nghiệp trong quản lý chất lượng sản phẩm, dịch vụ, từ khâu đầu vào nguyên vật liệu, quá trình sản xuất cho đến khâu thành phẩm xuất xưởng.
Quản lý kế hoạch kiểm soát chất lượng: Hệ thống giúp doanh nghiệp lập và quản lý kế hoạch kiểm soát chất lượng cho từng sản phẩm, từng công đoạn sản xuất, theo các tiêu chuẩn chất lượng đã được quy định.
Quản lý dữ liệu kiểm tra chất lượng: Hệ thống giúp doanh nghiệp lưu trữ và quản lý dữ liệu kiểm tra chất lượng, bao gồm thông tin như kết quả kiểm tra, các lỗi phát hiện, nguyên nhân lỗi,…
Quản lý phân tích dữ liệu chất lượng: Hệ thống giúp doanh nghiệp phân tích dữ liệu chất lượng, từ đó phát hiện các vấn đề chất lượng và đưa ra biện pháp khắc phục.
Quản lý cải tiến chất lượng: Hệ thống giúp doanh nghiệp quản lý các hoạt động cải tiến chất lượng, từ việc lập kế hoạch, triển khai, cho đến đánh giá kết quả.
Nguồn: vietq.vn

lên đầu trang