Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:32

Thứ sáu, 17/05/2024 | 09:32

An toàn thực phẩm

Cập nhật lúc 16:03 ngày 02/05/2024

Tổng quan về quy trình sản xuất Bột phô mai

Phô mai là sản phẩm rất dễ sử dụng trong ẩm thực. Nó có thể chế biến thành vô số món ăn ngon hấp dẫn, thậm chí là những chế phẩm hoàn hảo. Và bột từ phô mai là một trong những sản phẩm đó.
Vậy để hiểu rõ hơn, Foodnk sẽ cùng bạn tìm hiểu về quy trình sản xuất bột phô mai qua bài viết sau! Tất nhiên bài viết chỉ xoay quanh những công đoạn chung nhất trong quy trình sản xuất.
Bột phô mai
Bột phô mai là gì?
Bột phô mai là sản phẩm từ phô mai được nghiền nhuyễn thành dạng bột mịn khi trải qua một số quy trình nhất định. Sản phẩm có hương vị thơm, màu sắc tươi như phô mai ban đầu. Đôi khi để tăng hương vị, nhà sản xuất có thể tạo ra sản phẩm bột phô mai độc đáo với một số nguyên liệu khác. Sản phẩm bột này được ưa chuộng để làm một số món ăn dạng lắc, thêm vào món ăn trực tiếp,…
Được biết, các nhà khoa học đã tìm ra cách bảo quản phô mai nguyên khối vào đầu thế kỉ 20. Qua đó người ta nhận thấy việc nấu chảy phô mai rồi cho muối, đường và gia vị sẽ kéo dài thời hạn dùng. Cho đến nay cách thức bảo quản này đã cho ra đời bột phô mai.
Bột phô mai có giá trị dinh dưỡng cao. Ước tính chứa protein (chiếm 6.7g), amino acid hỗ trợ tiêu hóa và men vi tăng cường sức khỏe. Ngoài ra, chất béo đa dạng (chiếm khoảng 1% đến 34%), nguồn carbohydrate phong phú, lactose và glucose,… vẫn tồn tại trong loại bột này.
Hiện nay bột phô mai được chia làm 2 loại:
Truyền thống: Chứa ít phô mai. Đồng thời, các hợp chất khác sẽ được bổ sung vào để giữ hương vị của thành phẩm cuối cùng. Dạng này phù hợp cho món ăn vặt như khoai tây lắc, bánh gạo lắc,…
Nguyên chất: Sẽ không bổ sung nhiều nguyên liệu khác. Thay vào đó hàm lượng phô mai sẽ cao hơn. Nhờ vậy, bột sẽ đậm nguyên bản, giá trị cao hơn. Dạng này thích hợp cho công ty thực phẩm cao cấp và gia đình sử dụng.
Thuyết minh quy trình
Nguyên liệu
Phô mai sẽ được tuyển chọn theo tiêu chuẩn nhà sản xuất đưa ra. Thông thường là loại Parmesan hoặc Pecorino Romano sẽ được sử dụng. Sau đó phô mai sẽ được làm tan chảy thành dạng lỏng (đối với phương pháp sấy phun).
Phô mai được làm tan chảy để sản xuất thành bột khi thực hiện sấy phun
Ngoài ra, phô mai còn có thể bào sợi để sấy nhằm mục đích loại bỏ lượng nước trong phô mai trước khi sấy thành bột.
Đông phô mai
Phô mai sẽ được làm đông lại. Bột phô mai xay ra càng mịn khi phô mai càng cứng và càng lạnh. Thực chất, công đoạn này áp dụng cho dạng phô mai bào sợi rồi sấy (loại bỏ lượng nước) trước đó. Trong khi phương pháp sấy phun không cần công đoạn này (phô mai đã làm tan chảy).
Sấy phun
Dịch phô mai sẽ được cho vào máy sấy để chuẩn bị sấy thành phẩm. Tuy nhiên để có thể tạo sản phẩm dạng bột từ thể lỏng thì bắt buộc phải áp dụng phương pháp sấy phun. Phương pháp này lợi dụng luồng không khí nóng khô trực tiếp vào nguyên liệu để chuyển nguyên liệu thành hạt bột. Trong khi đó, một số phương pháp pháp sấy khác như sấy thăng hoa, sấy lạnh,… vẫn có thể tạo ra được bột phô mai.
Nguyên liệu được cho vào máy để tiến hành sấy thành bột đối với phương pháp sấy phun
Nếu muốn tạo ra bột phô mai có hương vị khác lạ như mong muốn. Nhà sản xuất sẽ bổ sung nguyên liệu đó vào khâu sấy.
Nghiền bột
Đây là công đoạn bắt buộc khi thực hiện sấy thăng hoa, sấy lạnh,… Còn đối với phương pháp sấy phun thì sẽ không cần đến công đoạn này. Theo đó, sau khi sấy thì nguyên liệu sẽ được nghiền mịn thành dạng bột để sử dụng.
Thành phẩm
Tùy vào loại phô mai sử dụng làm nguyên liệu mà thành phẩm sẽ có màu sắc khác nhau. Thế nhưng chúng vẫn ở dạng bột mịn. Thành phẩm sẽ được đóng gói, in nhãn mác sản phẩm để lưu kho chờ tiêu thụ.
Nguồn: foodmk.com
lên đầu trang