Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 08:50

Thứ năm, 16/05/2024 | 08:50

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 16:03 ngày 05/09/2016

E-diesel: Nguồn năng lượng mới cho tương lai

Một công ty sản xuất xe hơi của Đức cho biết họ đã chế tạo được một loại nhiên liệu mới có tên gọi e-diesel.Nhiên liệu này được sản xuất từ CO2 và nước, không chứa bất cứ thành phần lưu huỳnh hay dầu hoá thạch nào.

Cụ thể, nhà máy của công ty tại Dresden đã sử dụng công nghệ Sunfire để tạo ra e-diesel theo quy trình gồm nhiều bước. Đầu tiên, nước được đun nóng đến nhiệt độ 800 độ C để kích hoạt quá trình điện phân nước thành hydro và ô-xy. Sau đó, khí hydro sinh ra sẽ được phản ứng với khí CO2 có sẵn trong các lò phản ứng tổng hợp. Dưới áp suất và nhiệt độ vô cùng cao của loại lò này, hai khí trên sẽ phản ứng, tạo ra một hợp chất hydrocacbon chuỗi dài tồn tại dưới dạng lỏng, được gọi là “blue crude”.

Hiệu suất của toàn bộ quy trình này hiện đạt khoảng 70%. Sản phẩm được tạo ra có thể được sử dụng một cách độc lập hoặc cũng có thể trộn vào với các loại dầu diesel truyền thống để tăng cường hiệu quả vận hành của các phương tiện giao thông.

Công suất hiện nay của nhà máy là sản xuất 160 lít e-diesel mỗi ngày và được sẽ tăng lên trong thời gian tới để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây được xem là một nguồn năng lượng mới cho tương lai, mang lại tiềm năng chấm dứt việc sử dụng các loại nhiên liệu hoá thạch tốn kém gây ô nhiễm môi trường. 

Johanna Wanka, Bộ trưởng Bộ Nghiên cứu và Giáo dục liên bang Đức khẳng định, loại diesel tổng hợp này là một thành công lớn trong nghiên cứu phát triển bền vững của đất nước. Bà cũng cho rằng nếu được sử dụng rộng rãi, nó sẽ đóng góp quan trọng vào việc bảo việc bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và sử dụng hiệu quả tài nguyên. Đồng thời, đưa Đức trở thành một nền kinh tế xanh dẫn đầu.

Ngọc Diệp (Theo IB Times)

lên đầu trang