Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:15

Thứ sáu, 03/05/2024 | 20:15

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 11:00 ngày 07/09/2016

Phát triển nhựa sinh học dựa trên thực vật không ăn được

Công ty NEC, phối hợp với Viện Công nghệ Kyoto và Yutaro Shimode, một nghệ sĩ sơn mài của Nhật Bản vừa tạo ra một loại chất dẻo sinh học sử dụng nhựa xenluloza từ cỏ, cây xanh và các nguồn tài nguyên thực vật không ăn được khác, có tính năng được đánh giá cao như "sơn Urushi đen", màu sắc truyền thống của tranh sơn mài Nhật Bản.


Để tạo ra loại chất sinh học dựa trên xenluloza mới này, công ty NEC đã phát triển công nghệ pha trộn phụ gia độc đáo để điều chỉnh màu sắc và độ phản xạ ánh sáng của vật liệu. Đây là công nghệ đầu tiên tiên cho phép vật liệu thể hiện các tính chất quang học (độ sáng thấp, độ bóng cao,…) tương tự như sơn "Urushi đen" với màu sắc sâu và sáng bóng, đặc trưng của sơn mài Nhật Bản. Chất dẻo này thân thiện với môi trường, có tính trang trí và có thể được sử dụng để sản xuất các sản phẩm hàng loạt với hình dạng khác nhau bằng cách sử dụng quy trình đúc tương tự như với các loại chất dẻo thông thường khác. 

Tiến sĩ Masatoshi Iji, đến từ công ty NEC cho biết: "Để đối phó với sự cạn kiệt của các nguồn tài nguyên và vấn đề thiếu lương thực, nhu cầu sử dụng chất dẻo được tạo ra từ thực vật không ăn được ngày càng tăng. Từ đó, bên cạnh viêc tạo ra một loại chất dẻo độc đáo dựa trên xenluloza từ nguyên liệu thực vật không ăn được trong các sản phẩm điện tử có độ bền cao, công ty chúng tôi còn phát triển được một chất dẻo sinh học mới có tính năng cao, thể hiện được tính trang trí của tranh sơn mài Nhật Bản vốn được đánh giá cao trên toàn thế giới và mang một vẻ đẹp vượt trội so loại nhựa dẻo dựa được làm từ dầu mỏ". 

NEC đã phối hợp với Viện Công nghệ Kyoto vốn được biết đến với thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu công nghệ truyền thống áp dụng trong tương lai (phân tích khoa học về hàng thủ công truyền thống và các ứng dụng của chúng trong khoa học vật liệu tiên tiến) để tạo ra loại chất dẻo sinh học này.

Công ty NEC cho biết, họ đang tiến tới mục đích sử dụng loại chất dẻo này cho các sản phẩm có độ bền cao và làm vật liệu cho các thiết bị nội thất của những chiếc xe hơi sang trọng. 

Ngọc Diệp (Theo http://www.nec.com)

 

 

lên đầu trang