Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:36

Thứ hai, 06/05/2024 | 18:36

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:04 ngày 06/08/2021

Mảng pin mặt trời độc lạ của trạm vũ trụ không gian quốc tế ISS

Tàu vũ trụ tiếp tế SpaceX Dragon mới nhất đã rời Trung tâm Vũ trụ Kennedy của NASA ở Florida vào ngày 3 tháng 6, mang theo nhiều thí nghiệm khoa học cũng như các mảng pin năng lượng mặt trời mới cho Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS).
Các tấm pin mặt trời cho trạm vũ trụ do công ty con Spectrolab của Boeing cung cấp.
Nhiệm vụ tiếp tế sẽ đưa một ISS Roll-out Solar Array (iROSA) mới, do Redwire sản xuất đến trạm vũ trụ trong thân tàu vũ trụ Dragon. Sau khi Dragon cập bến Harmony của trạm vũ trụ, rôbốt Canadianarm2 sẽ trích xuất hai mảng pin mặt trời đầu tiên trong số sáu mảng để chuyển đến trạm. Các phi hành gia sẽ lắp đặt chúng trong các chuyến du hành vũ trụ được lên kế hoạch vào ngày 16 và 20 tháng 6. Việc nâng cấp này dự kiến tiêu tốn khoảng 100 triệu đô la.
Sử dụng pin mặt trời từ công ty con Spectrolab của Boeing, mỗi cụm iROSA sẽ cung cấp hơn 28 kW điện khi bắt đầu hoạt động. Kết hợp lại, sáu mảng mới sẽ tạo ra hơn 120 kW, tăng 20-30% khả năng sản xuất điện của trạm không gian.
Phi thuyền SpaceX mang theo các mảng năng lượng mặt trời mới được phóng vào ngày 3 tháng 6. Hình ảnh: NASA
Công nghệ iROSA dựa trên một cuộc trình diễn trước đó về các tấm pin mặt trời cuộn được thực hiện trên trạm vào năm 2017. Redwire cho biết thiết kế của mảng pin sử dụng các cần chuyển động để đóng vai trò vừa là thành phần cấu trúc chính vừa là thiết bị truyền động triển khai.
Thay vì sử dụng động cơ để triển khai, iROSA sử dụng năng lượng dự trữ từ các sự nén lại sợi carbon được cắt và cuộn lại so với hình dạng tự nhiên của chúng. Khi chúng được triển khai, năng lượng nén dự trữ của sẽ thực thi hành động mở cuộn pin mặt trời.
Các mảng năng lượng mặt trời mới sẽ được gắn vào một góc nhỏ so với các tấm pin mặt trời hiện có của phòng thí nghiệm để cung cấp thêm năng lượng, giúp bù đắp cho sự suy thoái do tuổi tác của các tấm pin cũ. Trong khi các tấm pin mới nhỏ hơn bản gốc nhưng chúng tạo ra nhiều năng lượng hơn.
Nguồn: PV-Magazine
lên đầu trang