Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 21:13

Thứ năm, 16/05/2024 | 21:13

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 09:47 ngày 08/09/2016

Xuất khẩu dầu diesel sinh học của Argentina tăng vọt do doanh số bán sang Mỹ tăng

Xuất khẩu nhiên liệu diesel sinh học của Argentina có thể tăng lên tới 80% trong năm 2016 so với năm trước, đạt mức 1,4 triệu tấn nhờ doanh số bán sang Mỹ ngày càng tăng.

Argentina là nhà xuất khẩu nhiên liệu sinh học hàng đầu thế giới. Nhưng trong những năm gần đây, EU áp đặt thuế chống bán phá giá nên sản lượng nhiên liệu diesel sinh học xuất khẩu của đất nước này giảm đi đáng kể. 

Tuy nhiên, năm nay, việc xuất khẩu nhiên liệu diesel sinh học sang thị trường Mỹ có thể giúp Argentina bù đắp tổn thất ở thị trường EU sau khi Mỹ thay đổi quy định nhập khẩu nhiên liệu sinh học từ Argentina.

Bà Claudio Molina, giám đốc điều hành Hiệp hội nhiên liệu sinh học Argentia cho biết: "Việc gia tăng xuất khẩu nhiên liệu sinh học của Argentina là tín hiệu đáng mừng. Nếu chúng ta có thể tiếp tục tốc độ này thì sản lượng xuất khẩu có thể đạt mức 1,4 triệu tấn”.

Năm ngoái Argentina chỉ xuất khẩu được 800.000 tấn nhiên liệu sinh học. Nhưng chỉ trong nửa đầu năm 2016, sản lượng xuất khẩu của đất nước này đã đạt mức 590.000 tấn.

Theo Phòng nhiên liệu sinh học Argentina, trong năm 2016, Argentina có thể xuất khẩu 1 triệu tấn nhiên liệu sinh học, trong đó, sản lượng xuất khẩu sang thị trường Mỹ chiếm từ 75 - 80%.

Theo số liệu chính thức được công bố vào tuần trước, sản lượng nhiên liệu sinh học xuất khẩu của Argentina tăng gần gấp 3 trong quý 2 năm 2016 so với năm trước. Bộ Nông nghiệp Mỹ dự kiến sản lượng nhiên liệu sinh học mà Argentina xuất khẩu sang Mỹ có thể lên tới 1,3 tỷ lít trong năm 2016. 

Peru, thị trường xuất khẩu nhiên liệu sinh học lớn thứ hai của Argentina sau Mỹ đang cân nhắc việc đánh thuế chống bán phá giá như EU. 

Ở Argentina, mức thuế suất thuế xuất khẩu nhiên liệu diesel sinh học là 5%, trong khi đó đậu tương - nguyên liệu được sử dụng trong hầu hết nhiên liệu sinh học lại phải chịu mức thuế 30%. EU và Peru cho rằng sự khác biệt này là không công bằng.

Xuất khẩu sang EU có thể tái khởi động trong năm tới sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đưa ra phán quyết có lợi cho một vài đòi hỏi mà Argentina đưa ra đối với EU trong tháng 3, mặc dù EU kháng cáo quyết định này.

"Đến cuối năm nay, chúng tôi hi vọng có thể bắt đầu đàm phán để mở cửa thị trường EU ngay trong những tháng đầu tiên của năm 2017", ông Luis Zubizarreta, giám đốc điều hành Phòng nhiên liệu sinh học Argentina cho biết. 

Ngọc Diệp (Theo www.euractiv.com)

lên đầu trang