Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 03/05/2024 | 12:03

Thứ sáu, 03/05/2024 | 12:03

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 16:27 ngày 15/09/2016

Phát triển nhựa sinh học từ... rượu tequila

Mới đây, Ford Motor cho biết công ty đang thực hiện một dự án nhằm khám phá tiềm năng sử dụng vật liệu sinh học, được tạo ra từ sản phẩm phụ của quá trình sản xuất rượu tequila. Hãng đang không ngừng nghiên cứu để phát triển vật liệu sinh học mới bền vững này. 

Hãng Ford và nhà sản xuất rượu tequila Jose Cuervo muốn cùng tìm hiểu xem liệu sản phẩm phụ từ quá trình sản xuất rượu tequila là sợi cây thùa có thể sử dụng để tạo ra nhựa sinh học bền vững, phục vụ cho việc sản xuất các bộ phận xe hơi của hãng như bộ dây dẫn điện hay thùng đựng đồ hay không. 

Hãng Ford còn bổ sung thêm rằng, ngoài đặc tính bền vững, loại nhựa sinh học này còn giúp xe hơi tiết kiệm nhiên liệu bởi nó làm trọng lượng xe giảm đi đáng kể. 

Hiện tại, các nhà nghiên cứu đang thử nghiệm độ bền và độ chịu nhiệt của vật liệu. Những đánh giá ban đầu của các nhà nghiên cứu là vật liệu này "đầy hứa hẹn" với độ bền và tính thẩm mỹ cao. 

Mục đích của việc tham gia hợp tác lần này của nhà sản xuất rượu tequila Jose Cuervo là để mở rộng kế hoạch phát triển bền vững. Công ty cũng đang tìm cách thức mới để tái sử dụng sợi cây thùa bị thải ra. Loại cây phải mất ít nhất 7 năm để trưởng thành này là nguyên liệu chính của rượu tequila. Tuy nhiên, chỉ có ruột cây được sử dụng để sản xuất rượu. Công ty chỉ sử dụng một phần nhỏ sợi cây thùa để tạo ra phân hữu cơ cho nông trại của mình, các nghệ nhân địa phương cũng chỉ dùng đến một lượng nhỏ để làm đồ thủ công và làm giấy. Còn lại, phần lớn sợi cây thùa trở thành rác thải một cách lãng phí. 

Việc tuyên bố nghiên cứu sản xuất nhựa sinh học từ sợi cây thùa là tin tức mới nhất về đề án nghiên cứu phát triển vật liệu bền vững hơn, nhẹ hơn, sử dụng cho xe ô tô của Ford, trong đó có cả công trình nghiên cứu sản xuất nhựa và bọt từ khí thải CO2 mà hãng đang thực hiện. 

Ford bắt đầu nghiên cứu sử dụng vật liệu bền vững cho xe ô tô từ năm 2000 và đã sử dụng vật liệu tái tạo được làm từ đậu nành, xơ dừa và rơm (thân cây lúa mì). 

"Một chiếc xe ô tô thông thường có khoảng 400 pound nhựa", bà Debbie Mielewski, lãnh đạo kỹ thuật cao cấp của Ford cho biết trong một tuyên bố. "Nhiệm vụ của chúng tôi là tìm ra nhiều loại vật liệu "xanh" như thế này để giảm tác động đến môi trường.

"Là công ty hàng đầu trong lĩnh vực phát triển bền vững, chúng tôi đang phát triển các công nghệ mới để sử dụng hiệu quả các loại phế liệu và các loại sợi cũng như giảm thiểu việc sử dụng các sản phẩm hóa dầu và giảm trọng lượng xe nhằm tiết kiệm nhiên liệu”. 

Ngọc Diệp (Theo www.businessgreen.com) 

 

 

lên đầu trang