Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:00

Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:00

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:37 ngày 24/01/2022

Giải pháp khai thác cơ sở dữ liệu sáng chế trong lĩnh vực cơ khí chế tạo

Mặc dù vậy, Việt Nam chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu sáng chế trong lĩnh vực cơ khí chế tạo để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm, cập nhật, khai thác hiệu quả những sáng chế này. Xuất phát từ thực trạng đó, TS. Phạm Ngọc Hiếu cùng các cộng sự của Viện Nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ đã thực hiện đề tài “Nghiên cứu phát triển các giải pháp khai thác cơ sở dữ liệu sáng chế trong lĩnh vực cơ khí chế tạo”.
TS. Hiếu cho biết, mục tiêu của đề tài là xây dựng phần mềm phục vụ tìm kiếm, cập nhật, khai thác sáng chế nhằm cung cấp cho doanh nghiệp cơ khí chế tạo phương pháp luận về tìm kiếm, nhận dạng và làm chủ các sáng chế, công nghệ. Đồng thời, thúc đẩy hoạt động đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực tìm kiếm và nhận dạng công nghệ, khai thác thông tin sáng chế cho doanh nghiệp cơ khí chế tạo.
Phần mềm của hệ thống cơ sở dữ liệu có thể tự động cập nhật dữ liệu sáng chế vào cơ sở dữ liệu của hệ thống dựa vào các dữ liệu khai thác được trên Internet. (Ảnh: https://niptex.gov.vn/)
Cơ sở dữ liệu sáng chế là một nguồn dữ liệu khổng lồ, đòi hỏi tính bảo mật cao cũng như khả năng cập nhật liên tục. Do vậy, cần thiết phải xây dựng hạ tầng mạng máy tính phù hợp với các yêu cầu như tự động cập nhật, lưu trữ, xử lý và quản lý cơ sở dữ liệu sáng chế, kKết nối với cơ sở dữ liệu sáng chế quốc tế (EPO, USPTO, WIPO) cũng như cung cấp dịch vụ khai thác sáng chế cho các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.
Sau nhiều tháng nghiên cứu và triển khai với nhiều khó khăn ngay từ bước khởi đầu, cuối cùng, nhóm thực hiện đề tài đã xây dựng thành công hệ thống quản lý và khai thác sáng chế với bộ cơ sở dữ liệu sáng chế trong ngành cơ khí chế tạo chứa khoảng 13.000 bản ghi. Hệ thống phần mềm có các chức năng tự động tải và cập nhật dữ liệu sáng chế, tìm kiếm, cập nhật, backup, lưu trữ lỗi hệ thống, cấu hình hệ thống, cung cấp các chức năng thống kê khai thác dữ liệu sáng chế theo nhiều bộ tiêu chí khác nhau.
“Hệ thống triển khai thành công chức năng tìm kiếm và lọc kết quả với nhiều tiêu chí, nhiều toán tử khác nhau. Tốc độ 2 tìm kiếm dưới 1 phút cho 1 triệu bản ghi. Kết quả tìm kiếm được lọc theo nhiều tiêu chí (Applicants, Main IPC Analysis, Issued/Pub. Year Analysis, Country Analysis) và hiển thị theo nhiều dạng khác nhau nhằm tạo ra sự thuận tiện nhất cho người dùng trong quá trình tìm kiếm các sáng chế cần quan tâm” – TS. Hiếu chia sẻ.
Kiến trúc hạ tầng cung cấp dịch vụ khai thác cơ sở dữ liệu sáng chế. (Ảnh: https://niptex.gov.vn/)
Theo ông Đỗ Đức Đam, Viện Phó Viện nghiên cứu sáng chế và khai thác công nghệ, việc áp dụng cơ sở dữ liệu này đã hỗ trợ rất nhiều cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực cơ khí chế tạo. Lấy dẫn chứng việc áp dụng giải pháp khai thác cơ sở dữ liệu sáng chế tại Công ty Cổ phần Cáp Quang Nam, ông Đam cho hay, đơn vị này đã áp dụng thành công vào việc đổi mới công nghệ sản xuất. Theo đó, Công ty Cổ phần Cáp Quang Nam đã chế tạo thành công máy cuộn cáp cung ứng thị trường trong nước và xuất khẩu, với chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.
Được biết, nhóm thực hiện đề tài đã giới thiệu nguồn cơ sở dữ liệu sáng chế đến các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực liên quan khác, giúp doanh nghiệp đưa ra giải pháp đổi mới công nghệ tối ưu nhất nhằm tăng năng suất và chất lượng sản phẩm đầu ra. Đại diện nhóm nghiên cứu cũng cho biết, nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống, phát triển thêm các chức năng mới như cung cấp các dịch vụ khai thác sáng chế cho người dùng, phát triển các tiện ích tìm kiếm và khai thác sáng chế trên điện thoại thông minh, mở rộng cơ sở dữ liệu sáng chế cho các lĩnh vực khác.
Bích Phương
lên đầu trang