Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 17/09/2024 | 01:54

Thứ ba, 17/09/2024 | 01:54

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:27 ngày 05/09/2024

Tìm giải pháp hỗ trợ công nghệ xử lý khói bụi từ sản xuất than

Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) sẽ phối hợp với một số hộ sản xuất than truyền thống tại xã Xuân Hoà, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng thử nghiệm giải pháp tận dụng nguồn nhiệt tuần hoàn trong sản xuất than.
Qua đó, tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tiết kiệm chi phí và giảm ô nhiễm môi trường cho làng nghề hầm than.
Đây là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Thế Duy trong buổi khảo sát thực tế của đoàn công tác Bộ KH&CN tại các hộ sản xuất than truyền thống tại xã Xuân Hoà, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng vừa qua. Tham dự buổi khảo sát còn có lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, Viện VKIST, các chuyên gia, nhà khoa học, cùng các hộ dân sản xuất lò than truyền thống.
Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ khảo sát lò hầm than ở xã Xuân Hoà, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng.
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã trao đổi với người dân địa phương về các nội dung liên quan đến đổi mới công nghệ, thiết bị, nâng cao trình độ kỹ thuật và quản lý trong sản xuất, giảm thiểu tác động đến môi trường và nâng cao chất lượng sản phẩm. Các hộ sản xuất than cũng kiến nghị với Lãnh đạo Bộ KH&CN về việc hỗ trợ công nghệ xử lý khói bụi từ sản xuất than, chính sách hỗ trợ chủ lò lắp đặt thiết bị giảm thiểu ô nhiễm môi trường, và cải tiến quy trình sản xuất nhằm rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng sản phẩm và thu nhập cho người dân.
Theo PGS.TS Vũ Đức Lợi - Viện trưởng Viện VKIST, các làng nghề thường hoạt động dựa trên kinh nghiệm truyền thống, sản phẩm được tiêu thụ rộng rãi và có khả năng xuất khẩu, nhưng chất lượng không đồng đều và chưa đạt tiêu chuẩn. Quá trình sản xuất cũng tốn nhiều thời gian và lãng phí nguồn nhiệt lớn.
Với kinh nghiệm của mình, VKIST sẽ phối hợp với một số hộ sản xuất để thử nghiệm giải pháp tận dụng nguồn nhiệt tuần hoàn trong sản xuất than. Cụ thể, nhiệt lượng từ lò thứ nhất có thể được truyền dẫn để làm nguyên liệu nung đốt cho lò thứ hai và cứ thế tiếp tục. Quá trình này sẽ giúp người dân tiết kiệm chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả sản xuất và cải thiện đời sống.
Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, buổi khảo sát nhằm mục đích nắm bắt rõ thực trạng sản xuất tại làng nghề, đồng thời lắng nghe ý kiến và kiến nghị từ người dân trực tiếp sản xuất cũng như cư dân sinh sống trong khu vực. Trên cơ sở đó, các chuyên gia và nhà khoa học sẽ vào cuộc để tìm ra những giải pháp khoa học nhằm hướng đến hoạt động sản xuất than truyền thống bền vững, mang lại hiệu quả kinh tế cao và giảm thiểu tác động đến môi trường.
Bộ KH&CN sẽ hỗ trợ về công nghệ, kỹ thuật và các giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và cải thiện đời sống cho các hộ sản xuất than tại xã Xuân Hòa. Chúng tôi mong muốn người dân hợp tác tích cực với các cơ quan chức năng để khắc phục ô nhiễm môi trường, giảm lượng khí thải và đảm bảo chất lượng cuộc sống, Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định.
PGS.TS Vũ Đức Lợi - Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc đại diện bàn giao Hệ thống lọc nước và tặng quà cho học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở Trần Đề.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng yêu cầu VKIST tìm ra các giải pháp nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm, tiết kiệm chi phí và giảm ô nhiễm môi trường cho làng nghề hầm than. Cũng trong dịp này, đoàn công tác của Bộ KH&CN đã đến thăm và trao tặng Hệ thống lọc nước phèn - mặn sử dụng công nghệ lọc nước tiên tiến được nghiên cứu và phát triển bởi VKIST và Viện KH&CN Hàn Quốc cho Trường phổ thông dân tộc nội trú trung học cơ sở Trần Đề.
Nguồn: vjst.vn
lên đầu trang