Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 09/05/2024 | 09:39

Thứ năm, 09/05/2024 | 09:39

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 15:35 ngày 15/04/2014

Hội nghị bàn về lộ trình sử dụng xăng sinh học E5

Sáng 8.4, Bộ Công thương phối hợp với Tập đoàn dầu khí Việt Nam và UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện phối trộn nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống, nhằm sớm đưa nhiên liệu sinh học (xăng E5) vào sử dụng theo lộ trình của Chính phủ. Thứ trưởng Bộ Công Thương Lê Dương Quang; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Thị Loan đồng chủ trì hội nghị.

Hiện cả nước có 7 nhà máy sản xuất ethanol sinh học được xây dựng, trong đó có 4 nhà máy đã hoàn thành và đi vào hoạt động, có thể sản xuất được ethanol sinh học. Như vậy, đến thời điểm hiện tại thì tổng năng lực sản xuất ethanol để pha chế xăng E5 trên cả nước là 535 triệu lít ethanol/năm (khoảng 417.000 tấn).
 
Đại biểu tham dự hội nghị.
Đại biểu tham dự hội nghị.
 
Khi các nhà máy hoạt động hết công suất thiết kế thì sản lượng ethanol sẽ đủ để phối trộn 8,35 triệu tấn xăng E5 hoặc 4,17 triệu tấn xăng E10 và đảm bảo đủ và vượt để cung cấp cho thị trường cả nước bằng xăng E5. Cùng với việc các nhà máy khác đang xây dựng thì khả năng cấp ethanol để pha chế xăng E5 và E10 năm 2014 và những năm tới theo lộ trình là hoàn toàn đảm bảo.
 
Song song với việc triển khai xây dựng các nhà máy cồn sinh học, Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam triển khai kinh doanh thử nghiệm xăng E5. Bước đầu, xăng E5 đã thu hút được người tiêu dùng. 
 
PV Oil (PVN) là đơn vị được giao chịu trách nhiệm làm đầu mối sản xuất và phát triển mạng lưới phân phối nhiên liệu sinh học. Hiện có 5 trạm chế biến tại Hải Phòng, TPHCM, Đà Nẵng, Vũng Tàu và Cần Thơ với công suất pha chế 72.000 m³ xăng E5/năm, đang xây dựng kế hoạch đầu tư thêm 2 trạm tại Hà Tĩnh và Cần Thơ. Đồng thời, thí điểm toàn xăng E5 tại 9 cửa hàng xăng dầu ở 3 tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bà Rịa-Vũng Tàu thay cho xăng 92.
 
Xuất sản phẩm ethanol tại Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất.
Xuất sản phẩm ethanol tại Nhà máy Bio-ethanol Dung Quất.
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang cho biết, hiện nay nhu cầu sử dụng năng lượng trên thế giới ngày càng tăng, trong khi nguồn nguyên liệu hóa thạch để sản xuấn năng lượng đang cạn kiệt. Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn năng lượng, nhiều quốc gia đã đầu tư nghiên cứu sử dụng các nguồn năng lượng mới, có khả năng tái tạo để thay thế nguồn nhiên liệu hóa thạch. 
 
Tại Việt Nam, năm 2007, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển nhiên liệu sinh học đến năm 2015 tầm nhìn đến năm 2025, với mục tiêu đến năm 2025 sản lượng nhiên liệu sinh học tại Việt Nam phải đạt 1,8 triệu tấn, đáp ứng 5% nhu cầu sử dụng xăng dầu của cả nước. Hiện cả nước có 7 nhà máy sản xuất ethanol sinh học được xây dựng, trong đó 4 nhà máy đã hoàn thành, với tổng công suất 318 nghìn tấn ethanol nhiên liệu/năm. 
 
Theo lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, từ ngày 1.12.2014, xăng sinh học E5 được sản xuất, phối chế, kinh doanh để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên địa bàn các tỉnh, thành Quảng Ngãi, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa Vũng Tàu, Thành phố Hồ Chính Minh và Cần Thơ. Đến ngày 1.12.2015 xăng E5 được sử dụng trên toàn quốc. 
 
Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Dương Quang khẳng định, để thực hiện lộ trình này, ngoài việc đầu tư nhà máy sản xuất, vùng nguyên liệu thì hệ thống phân phối, tiêu thụ sản phẩm rất quan trọng, cần sự quyết tâm cao của các Bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Baoquangngai.vn
 
lên đầu trang