Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 04:31

Thứ hai, 20/05/2024 | 04:31

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 09:11 ngày 08/05/2024

Xây dựng thành công mô hình nhà máy bia thông minh công suất 100 triệu lít/năm

Mô hình nhà máy bia thông minh không chỉ giúp Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Hà Nội  tăng cường hiệu suất sản xuất mà còn cải thiện chất lượng sản phẩm và giảm thiểu chi phí sản xuất, đáp ứng được sự đa dạng sản phẩm và yêu cầu thay đổi của thị trường.
Hiểu rõ vai trò của việc thay đổi và phát triển quy trình sản xuất không chỉ mang lại các lợi ích ngay lập tức mà còn tạo ra nền tảng cho sự phát triển bền vững và thành công của một doanh nghiệp, TS. Đinh Văn Thành và nhóm nghiên cứu tại Công ty cổ phần bia Sài Gòn - Hà Nội đã tiến hành thực hiện đề tài KHCN “Nghiên cứu thiết kế giải pháp tích hợp tổng thể cho nhà máy bia thông minh - Ứng dụng cho Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội”.
Đây là đề tài cấp Bộ Công Thương được doanh nghiệp thực hiện với mục tiêu xây dựng giải pháp tổng thể nhà máy thông minh sản xuất bia trên cơ sở hệ thống điều hành sản xuất (MES) và hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP) nhằm hỗ trợ công tác giám sát, điều hành trong hoạt động sản xuất của các nhà máy, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất; Đồng thời, cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn để xây dựng và phát triển mô hình nhà máy thông minh sản xuất bia quy mô công nghiệp tại Việt Nam.
Đề tài được thực hiện cũng nhằm khảo sát và đánh giá thực trạng mức độ sẵn sàng để chuyển đổi sang mô hình nhà máy bia thông minh các nhà máy thuộc Tổng công ty Bia - Rượu - NGK Sài Gòn (SABECO); Trên cơ sở đó xây dựng được 01 mô hình nhà máy thông minh trong lĩnh vực sản xuất bia với 3 cấp độ DCS/SCADA - MES - ERP (Điều khiển giám sát/Điều khiển các hệ thống phân tán - Hệ thống điều hành sản xuất - Hệ thống hoạch định quản trị doanh nghiệp) áp dụng tại Công ty Bia Sài Gòn - Hà Nội, đạt các chỉ tiêu chính.
Dây chuyền sản xuất bia tại nhà máy (Ảnh minh hoạ - Nguồn: ifood)
Để thực hiện các mục tiêu đã đề ra, chủ nhiệm đề tài Đinh Văn Thành và các cộng sự tại Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội đã tiến hành khảo sát, đánh giá tính sẵn sàng cho các nhà máy thuộc Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn. Đồng thời, tính toán, thiết kế và xây dựng và thử nghiệm mô hình Nhà máy thông minh sản xuất bia công suất 100 triệu lít/năm. Cũng như đánh giá hiệu quả kinh tế - xã hội và môi trường của nhà máy Bia Sài Gòn - Hà Nội sau khi áp dụng mô hình nhà máy bia thông minh.
Kết quả, sau 2 năm thực hiện, nhóm nghiên cứu đã thành công tính toán, xây dựng mô hình Nhà máy thông minh sản xuất bia công suất 100 triệu lít/năm với các module quản lý sản xuất và quản trị doanh nghiệp áp dụng cho nhà máy thông minh sản xuất bia. Đồng thời, tính toán, thiết kế hệ thống MES/ERP, lắp đặt thiết bị thu thập dữ liệu và triển khai phần mềm MES/ERP, vận hành thử nghiệm tại Nhà máy bia Sài Gòn - Hà Nội.
Sau khi áp dụng thử nghiệm, mô hình nhà máy sản xuất bia thông minh đã cho thấy nhiều hiệu quả nổi trội. Trong đó, việc áp dụng mô hình đã giúp quy trình sản xuất được tối ưu hơn, giúp giảm thời gian sản xuất và tăng sản lượng, từ đó tăng cường hiệu suất tổng thể của nhà máy. Quy trình sản xuất phát triển và linh hoạt hơn còn giúp nhà máy thích ứng nhanh chóng với thay đổi trong yêu cầu thị trường và yêu cầu sản phẩm mới.
Ngoài ra, việc áp dụng mô hình sản xuất thông minh cũng giúp nâng cao chất lượng quản lý, giảm thiểu sự tác động của con người tới hệ thống điều khiển và giảm các chi phí về nhân công trong quá trình sản xuất; tăng cường an toàn lao động và đảm bảo tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn liên quan đến sản xuất và môi trường.
Đặc biệt, quy trình sản xuất phát triển đã giúp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng, giảm phát thải các loại khí thải, nước thải ra môi trường, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, nâng cao sự cạnh tranh trên thị trường.
Hệ thống thông minh sản xuất bia của Công ty cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội đã cho thấy nhiều hiệu quả về kinh tế và môi trường
Để triển khai áp dụng nhà máy thông minh sản xuất bia trong toàn hệ thống của Tổng công ty Bia Sài Gòn, nhóm nghiên cứu đề xuất xác định mô hình nhà máy thông minh sản xuất bia phù hợp. Đồng thời, xây dựng phương án (Kế hoạch, lộ trình, kinh phí, đào tạo nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất...) triển khai áp dụng nhà máy thông minh sản xuất bia trong Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn.
Ngoài ra, tiếp tục phát triển hệ thống nâng cao hơn, thông minh hơn và triển khai mở rộng giải pháp ra các nhà máy còn lại trong hệ thống Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn. Dữ liệu thu thập được từ các thiết bị, đồng hồ đo sẽ dựa vào các thuật toán học máy, học sâu để đưa ra các khuyến cáo điều chỉnh tham số vận hành, thời gian vận hành nhằm giảm tối ưu sản xuất. Hệ thống sẽ được hiệu chỉnh hoàn thiện hơn trong quá trình sử dụng của các nhà máy.
Trải qua 148 năm hình thành và phát triển trong ngành sản xuất đồ uống, Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn – SABECO đã xác lập vị thế là một trong các tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Hệ thống toàn quốc của SABECO gồm 26 nhà máy, 11 công ty thương mại thành viên và mạng lưới hàng trăm ngàn điểm bán trải dài khắp cả nước. SABECO mang đến một danh mục các thương hiệu bia được người tiêu dùng Việt Nam yêu thích như Bia Lạc Việt, Bia Saigon Chill, Bia 333, Bia Saigon Special, Bia Saigon Export, Bia Saigon Lager and Bia Saigon Gold.
Với cam kết đầu tư phát triển kinh doanh đi đôi với phát triển bền vững, SABECO luôn nỗ lực tạo ra những thay đổi tích cực để nâng cao vị thế thương hiệu Việt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng và Việt Nam. Theo đó, mô hình phát triển bền vững của SABECO chú trọng vào 4 mục tiêu Consumption (Tiêu thụ) – Conservation (Bảo tồn) – Country (Đất nước) – Culture (Văn hóa).
Minh Khuê

lên đầu trang