Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 20:44

Thứ sáu, 17/05/2024 | 20:44

Tin KHCN

Cập nhật lúc 16:05 ngày 15/04/2014

Nam Việt: Sản xuất sạch hơn vì mục tiêu phát triển bền vững

Với đặc điểm khu sản xuất được đặt gần khu dân cư, sản xuất sạch hơn (SXSH) không những là yếu tố quan trọng giúp Công ty CP Thức ăn chăn nuôi Nam Việt tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn là yếu tố giúp DN kinh doanh lâu dài trên địa bàn này.

SXSH giúp công ty thức ăn chăn nuôi Nam Việt phát triển bền vững

Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi của Công ty Nam Việt nằm tại khối phố 1, phường Phố Cò, Sông Công, Thái Nguyên. Ngoài mặt tiền giáp đường quốc lộ, các mặt tường bao khác nằm giáp với khu vực dân cư. Chính vì vậy, việc SXSH là yêu cầu thường xuyên và sống còn của công ty.

Theo đó, với lĩnh vực hoạt động chính là chế biến thức ăn gia súc, gia cầm các vấn đề môi trường chủ yếu của công ty là nước thải sinh hoạt, khí thải từ lò hơi, xỉ than và tiếng ồn của khu vực sản xuất. Cụ thể, nước thải của công ty có hàm lượng Amoni cao gấp 4 lần mức cho phép, nồng độ phốt phát khá cao, xấp xỉ tiêu chuẩn... Nếu nguồn nước này không được xử lý sẽ gia tăng nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước tiếp nhận.

Theo đó, sau 7 năm đi vào sản xuất, công ty đã nhiều lần nâng cấp dây chuyền công nghệ theo hướng hiện đại, giảm tiêu hao nguyên nhiên liệu và giảm phát thải. Năm 2010, được sự tư vấn của Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên (Sở Công Thương Thái Nguyên), thông qua đề án trình diễn kỹ thuật, công ty đã lắp đặt dây chuyền mới với công suất 70.000 tấn/năm, tổng vốn đầu tư trên 20 tỷ đồng, trong đó, công ty đã đưa ra một số giải pháp như: Lắp đặt hệ thống xử lý khí bụi bằng cylon, nâng cao ống khói, giảm ảnh hưởng khu vực xung quanh… Công nghệ đã giúp làm giảm triệt để lượng khí thải xung quanh khu vực sản xuất của công ty. Bên cạnh đó, công ty còn thay thế các van cũ rỉ bằng van mới nhằm giảm thất thoát nước khu vực văn phòng... Ngoài ra, để đáp ứng được chuẩn nước thải theo QCVN 14:2008, công ty đã lựa chọn giải pháp lắp bồn khử trùng và mùi sử dụng máy ozone công nghiệp. Sau những giải pháp này, lượng nước thải đã được xử lý, đáp ứng được những tiêu chuẩn về môi trường.

Bên cạnh đó, tổn thất năng lượng của công ty tập trung nhiều nhất từ hệ thống chiếu sáng, lò hơi và máy nghiền, các dòng thải từ quá trình sản xuất chính và hệ thống nước cấp dây chuyền sản xuất chính, hệ thống lò hơi đốt than, hệ thống chiếu sáng và hệ thống nước sinh hoạt. Vì vậy, công ty đã đưa ra các giải pháp cho việc thực hiện mục tiêu tiết kiệm điện cho từng khu vực. Cụ thể, công ty đã đưa ra mục tiêu giảm 10% điện tiêu thụ bằng cách thay thế dần bóng đèn chiếu sáng cũ 50W bằng các bóng đèn tiết kiệm có công suất 36W có cường độ sáng tốt hơn. Khu vực sản xuất cũng được lắp thêm các bộ biến tần của các động cơ hút nghiền, hút nguyên liệu để giảm công suất tiêu thụ điện.

Thông qua các giải pháp SXSH và tiết kiệm năng lượng, trước mắt, điều kiện làm việc của người lao động công ty đã được cải thiện đáng kể, đồng thời giảm thiểu tác động môi trường của hoạt động sản xuất và giảm chi phí sản xuất. Trong thời gian tới, một hệ thống quản lý tích hợp về sản xuất thân thiện môi trường thông qua các chính sách phát triển sạch và bền vững chính là mục tiêu công ty hướng đến nhằm giúp công ty kinh doanh lâu dài, phát triển bền vững.

Theo VEN
 
lên đầu trang