Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 19/09/2024 | 07:52

Thứ năm, 19/09/2024 | 07:52

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 08:23 ngày 02/08/2024

Nam Định siết chặt hoạt động đo lường chất lượng xăng, dầu

Trong thời gian vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ (KH và CN) tỉnh Nam Định đã tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng xăng, dầu, nhằm đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước, ngăn ngừa các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của người tiêu dùng.
Xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện theo quy định của pháp luật, có vai trò vô cùng quan trọng đối với đời sống, kinh tế - xã hội và an ninh, quốc phòng. Tại tỉnh Nam Định, có gần 300 đại lý và cửa hàng xăng dầu phân bổ ở 10 huyện, thành phố, cùng với một số tổ chức, cá nhân cung cấp xăng dầu cho phương tiện đánh bắt thủy sản. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều doanh nghiệp vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh, niêm yết giá, đo lường và chất lượng.
Các đơn vị kinh doanh xăng, dầu tham khảo cột bơm xăng dầu NPE (Ảnh: Báo Nam Định)
Trong tháng 3/2024, Sở KH và CN tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng triển khai lớp tập huấn hướng dẫn thực thi quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng, dầu. Thông qua lớp tập huấn, hơn 200 đại biểu đã được hướng dẫn các quy định về: quản lý đo lường, chất lượng theo Quy chuẩn quốc gia QCVN 01:2022/BKHCN của Bộ KH và CN cùng các quy định về xử phạt vi phạm… Qua đó đã hướng dẫn, nâng cao việc thực hiện các quy định của pháp luật và  góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp và người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Cuối năm 2023 và đầu năm 2024, Sở KH&CN đã thành lập đoàn thanh tra và kiểm tra trực tiếp 52 đơn vị kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh. Kết quả cho thấy toàn bộ phương tiện đo đều đã được kiểm định và còn hiệu lực, với sai số đo lường trong giới hạn cho phép. Các cửa hàng cung cấp đầy đủ hồ sơ liên quan đến chất lượng xăng dầu, giấy chứng nhận kiểm định phương tiện đo, và giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh.
Công tác kiểm tra xăng, dầu góp phần nâng cao việc chấp hành quy định của pháp luật nhà nước. (Ảnh minh họa: Trung tâm báo chí TPHCM)
Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị chưa công bố tiêu chuẩn áp dụng và hồ sơ chất lượng chưa đầy đủ. Nhiều đơn vị chưa lập hồ sơ kiểm soát bể chứa xăng dầu, hồ sơ tự kiểm tra định kỳ đối với phương tiện đo, và chưa lưu hóa đơn nhập hàng theo quy định. Đoàn Thanh tra yêu cầu các đơn vị khắc phục các vấn đề này, bao gồm công bố tiêu chuẩn áp dụng, hoàn thiện hồ sơ chất lượng, và thực hiện các lưu giữ theo quy định.
Trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ tiếp tục chỉ đạo tuyên truyền, tập huấn và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh xăng dầu về quy định pháp luật về đo lường và chất lượng. Sở sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành và địa phương trong kiểm tra đo lường và khảo sát chất lượng. Cột đo nhiên liệu không đạt yêu cầu sẽ không được kiểm định và phải được loại bỏ. Ngoài ra, Sở cũng sẽ tổ chức đào tạo nghiệp vụ kiểm tra đo lường cho cán bộ cấp huyện để đảm bảo họ có đủ điều kiện thực hiện kiểm tra theo phân công của luật.
Đức Chung
lên đầu trang