Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:26

Thứ ba, 17/09/2024 | 02:26

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 08:16 ngày 14/08/2024

Tăng cường thị sát dự án trung tâm nghiên cứu hạt nhân ở Đồng Nai

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt đã đi thị sát tiến độ dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học Công nghệ hạt nhân tại TP Long Khánh (Đồng Nai).
Ngày 9/8, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã có buổi làm việc kiểm tra tiến độ dự án Trung tâm nghiên cứu Khoa học Công nghệ (KHCN) hạt nhân và làm việc tại TP Long Khánh.
Bộ Khoa học và Công nghệ kiểm tra dự án Trung tâm nghiên cứu khoa học Công nghệ hạt nhân tại TP Long Khánh. (Ảnh: Danh Lộc/Báo Lao Động)
Tham gia cùng đoàn kiểm tra còn có ông Trần Chí Thành - Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam; ông Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân; bà Trần Bích Ngọc - Vụ trưởng Vụ Năng lượng nguyên tử Việt Nam; ông Đỗ Việt Khoa – Phó Tổng Giám đốc cùng các cán bộ Công ty CP Tư vấn Xây dựng điện 1 (EVNPECC1).
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh rằng dự án sẽ góp phần quan trọng vào sự phát triển khoa học công nghệ, đồng thời hỗ trợ sự phát triển không chỉ của TP Long Khánh mà còn của tỉnh Đồng Nai và khu vực xung quanh.
Ông Tăng Quốc Lập - Phó Chủ tịch UBND TP Long Khánh cũng nêu ra các vấn đề liên quan đến việc truyền thông về an toàn của dự án và việc xây dựng trung tâm truyền thông dự án tại TP Long Khánh.
Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại buổi làm việc. (Ảnh: Danh Lộc/Báo Lao Động)
Đoàn kiểm tra đã giải đáp các câu hỏi về tính an toàn, bảo vệ môi trường và an toàn hạt nhân của dự án. Trung tâm sẽ có một lò phản ứng nhỏ để sản xuất đồng vị phóng xạ và chiếu xạ silic bằng neutron để tạo chất bán dẫn.
Khi hoàn thành, trung tâm sẽ giúp TP Long Khánh trở thành trung tâm phát triển y khoa hạt nhân thứ hai của Việt Nam, sau Đà Lạt. Trong quá trình phê duyệt địa điểm và nghiên cứu khả thi, Ban quản lý dự án sẽ tổ chức cho đoàn từ TP Long Khánh và tỉnh Đồng Nai tham quan Viện Nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt để nắm thêm thông tin về an toàn và tổ chức truyền thông cho người dân.
Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ khảo sát thực địa dự án tại TP Long Khánh. (Ảnh: Danh Lộc/Báo Lao Động)
Bộ trưởng yêu cầu Ban quản lý phối hợp với nhà thầu công binh để đẩy nhanh tiến độ rà phá bom mìn, đảm bảo an toàn và phối hợp với nhà thầu chính (GSPI) và các thầu phụ trong việc khảo sát. Cần hoàn thiện thiết kế mặt bằng, phối hợp với TP Long Khánh để thành lập đơn vị truyền thông và đảm bảo triển khai dự án đúng quy định pháp luật.
Sau buổi làm việc, đoàn đã kiểm tra thực tế các địa điểm dự kiến xây dựng và tiến độ rà phá bom mìn để đảm bảo dự án tiến triển theo kế hoạch đã ký kết với Tập đoàn Năng lượng nguyên tử quốc gia Nga.
Đức Chung
lên đầu trang