Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ tư, 18/09/2024 | 05:13

Thứ tư, 18/09/2024 | 05:13

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:15 ngày 14/08/2024

Việt Nam - Australia: Bước tiến mới trong hợp tác đổi mới sáng tạo

Mới đây, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia đã cùng nhau trao đổi, thảo luận và đề xuất hướng hợp tác về hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.
Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia từ ngày 3 - 10/8, đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Thứ trưởng Trần Hồng Thái làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia và Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC) tại thủ đô Canberra trong các ngày 8 - 10/8.
Quang cảnh buổi làm việc giữa Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia. (Ảnh: TTXVN)
Trong thời gian qua, Chính phủ Australia đã thông qua nhiều chương trình hỗ trợ giúp Việt Nam xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, tăng cường ứng dụng, phát triển khoa học, công nghệ và công nghệ số.
Theo bà Helen Wilson, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia đã vạch ra mục tiêu, cụ thể hoá mối quan hệ hợp tác thành các chương trình, chính sách phát triển khoa học và công nghệ trên nhiều lĩnh vực như năng lượng tái tạo, các ngành công nghiệp chế tạo tiên tiến và công nghệ giảm phát thải, cũng như các chính sách liên quan đến bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và thu hút sự tham gia và tài trợ từ cộng đồng quốc tế cho các dự án nghiên cứu.​ 
Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với Hội đồng Nghiên cứu Australia. (Ảnh: TTXVN)
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Hồng Thái đã thảo luận về một số nội dung liên quan đến Chiến lược Phát triển Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo đến năm 2030, được ban hành vào năm 2022. Ông nêu rõ rằng Bộ Khoa học và Công nghệ đang tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý cho các hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Hồng Thái tặng quà lưu niệm cho Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia. (Ảnh: TTXVN)
Ngoài ra, Bộ Khoa học và Công nghệ còn chú trọng đến việc phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, và thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu này, Bộ Khoa học và Công nghệ rất cần sự hỗ trợ từ các tổ chức và chuyên gia trong nước cũng như quốc tế, đặc biệt là các chuyên gia từ Bộ Công nghiệp, Khoa học và Tài nguyên Australia, để cung cấp cơ sở lý luận và thực tiễn phù hợp với điều kiện phát triển của Việt Nam trong thời gian tới.

Cũng tại buổi làm việc với Hội đồng Nghiên cứu Australia (ARC), Thứ trưởng Trần Hồng Thái đã đề xuất ARC chia sẻ kinh nghiệm về mô hình tổ chức, tài trợ nghiên cứu, và quy trình đánh giá các dự án khoa học và công nghệ, bao gồm cả xử lý tài sản và thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

Đoàn công tác làm việc với ARC. (Ảnh: TTXVN)

ARC đã giới thiệu cách hoạt động của Hội đồng, từ việc tài trợ nghiên cứu cơ bản đến việc kết nối với doanh nghiệp để thương mại hóa kết quả nghiên cứu. Hai bên đã thảo luận và đề xuất các hướng hợp tác trong tương lai như đào tạo, trao đổi chuyên gia, xây dựng dự án nghiên cứu chung, và tăng cường hợp tác tài trợ, bao gồm cả nguồn vốn từ Việt Nam, Australia và các nguồn đa phương khác.

Nhân dịp này, phái đoàn đã thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam, một số trường đại học của Australia như Đại học Monash, Đại học Melbourne và Đại học RMIT, cũng như Hiệp hội Các học giả và Chuyên gia Việt Nam - Australia (VASEA) tại Australia. 
Trong thời gian tới, hai bên mong muốn sẽ tiếp tục phối hợp để quản lý và triển khai các chương trình hợp tác, nhằm kết nối các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo của hai quốc gia. Mục tiêu là thúc đẩy phát triển bền vững dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời tăng cường quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Australia trong lĩnh vực này.
Hữu Bằng

lên đầu trang