Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 19/09/2024 | 07:51

Thứ năm, 19/09/2024 | 07:51

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:24 ngày 19/08/2024

Nam Định bàn giải pháp cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo

Tại hội thảo, các chuyên gia, các sở, ngành đã đóng góp nhiều giải pháp giúp Nam Định cải thiện và nâng cao bộ chỉ số đổi mới sáng tạo PII.
Vừa qua, tại TP Nam Định, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định (KH&CN) phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Hội thảo khoa học triển khai Kế hoạch số 80/KH-UBND ngày 24/5/2024 của UBND tỉnh về “Nâng cao Chỉ số đổi mới sáng tạo tỉnh Nam Định giai đoạn 2024-2030”, Hướng dẫn thu thập và cung cấp dữ liệu, hồ sơ minh chứng phục vụ tính toán Chỉ số đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương (PII) năm 2024.
Quang cảnh hội thảo (Ảnh: Báo Nam Định)
Tham dự hội thảo có đại diện Học viện Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Bộ Khoa học và công nghệ); đại diện các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các địa phương và các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Theo Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định - Đỗ Hải Điền, năm 2023, Nam Định đạt 34,90 điểm trong Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương, đứng thứ 37/63 tỉnh, thành phố và thứ 11/11 trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Các điểm mạnh của tỉnh gồm thiết chế pháp lý, điểm thi trung học phổ thông, tài chính vi mô, hợp tác nghiên cứu và tỷ lệ dự án đầu tư trong cụm công nghiệp.
Trong thời gian, Nam Định cần tiếp tục thực hiện đầy đủ, nhất quán và hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Tại hội thảo, các đại biểu được nghe chuyên gia Học viện Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo truyền đạt các nội dung về Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương và vai trò trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương...Đồng thời, Hội thảo cũng dành thời gian trả lời và giải đáp các thắc mắc, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tham gia về những khó khăn, vướng mắc trong các hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) và ĐMST cụ thể tại các đơn vị, địa phương.
Đây chính là cơ hội để lắng nghe ý kiến, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan địa phương và các tổ chức KHCN về hoạt động quản lý nhiệm vụ KHCN cấp tỉnh, cấp cơ sở và biện pháp cải thiện, nâng cao chỉ số PII tại các địa phương, đơn vị.
Theo kế hoạch cải thiện và nâng cao bộ chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) cấp địa phương, Nam Định phấn đấu điểm Chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương vào nhóm khá của khu vực Đồng bằng sông Hồng trong năm 2024 và duy trì nhóm khá toàn quốc trong các năm tới.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định  - Trần Lê Đoài, cho biết tỉnh đã triển khai các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn để đầu tư vào đổi mới công nghệ, hệ thống quản lý chất lượng và phát triển tài sản trí tuệ nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm. Đồng thời, địa phương thúc đẩy chuyển giao công nghệ từ các quốc gia tiên tiến để phát triển các ngành công nghiệp hiện đại, có giá trị gia tăng cao, từ đó tăng cường nguồn thu ngân sách.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các Sở, ban, ngành và địa phương liên quan cần chủ động cung cấp thông tin, số liệu phục vụ tính toán chỉ số đổi mới sáng tạo của tỉnh Nam Định năm 2024 về Sở KH&CN để tổng hợp báo cáo Bộ KH&CN và UBND tỉnh đúng quy định; đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả chương trình phối hợp với Sở KH&CN trong hoạt động KHCN&ĐMST; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền về hoạt động KHCN&ĐMST, về vai trò của KHCN&ĐMST với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hữu Bằng
lên đầu trang