Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:20

Thứ bảy, 18/05/2024 | 13:20

Tin KHCN

Cập nhật lúc 08:52 ngày 23/05/2014

Bình nước lưu động giúp làm sạch nước bằng năng lượng mặt trời

Nước sạch rất cần thiết cho cuộc sống, nhưng cứ 8 người dân trên thế giới, lại có 1 người không được dùng nước sạch. Theo thống kế của tổ chức Liên hợp quốc, mỗi năm có 1,6 triệu trường hợp tử vong liên quan đến nước sạch. Trong đó, có nhiều trẻ em dưới 5 tuổi tử vong vì bệnh tiêu chảy.

Nhà nghiên cứu vi sinh vật người Thụy Điển Petra Wadstrom đã phát triển thành công một thiết bị xử lý nước sạch bằng năng lượng mặt trời. Thiết bị này tên là Solvatten, một bình chứa lưu động có dung tích 10 lít.

ae9f3436f_sovaten.png

Bình Solvatten làm sạch nước bằng năng lượng mặt trời

Solvatten là loại bình chứa được thiết kế đặc biệt, sử dụng nhiệt, tia cực tím từ ánh sáng mặt trời và một bộ lọc tích hợp để làm sạch nguồn nước. Solvatten có thể tiêu diệt được hầu hết các loại vi khuẩn, virus và ký sinh trùng trong nước. Trong đó, có cả vi khuẩn E-coli gây bệnh dịch tả mà không dùng đến bất cứ loại hóa chất nào khác ngoài năng lượng mặt trời.

Chỉ cần đặt bình Solvatten dưới nắng trong khoảng từ 2-6 tiếng, người sử dụng sẽ thu được nguồn nước sạch, có thể uống trực tiếp theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế  thế giới WHO. Với công nghệ này, người sử dụng không cần phải đun sôi nước theo cách truyền thống. Nhờ đó, tiết kiệm được các nhiên liệu như củi, than và dầu hỏa.

2d2143606_solvatten2.jpg

Bình Solvatten đã được sử dụng tại hơn 20 quốc gia trên thế giới

Mỗi ngày, một bình Solvatten có thể xử lý tối đa được 40 lít nước sạch trong điều kiện thời tiết nhiều nắng. Lượng nước này đảm bảo đủ nước uống và nấu nướng cho mỗi hộ gia đình. Nếu sử dụng đúng cách, tuổi thọ của thiết bị này có thể lên tới 7 năm.

Tính đến năm 2012, bình xử lý nước Solvatten đã được sử dụng tại 20 quốc gia trên khắp thế giới, đặc biệt là những nước kém phát triển ở Châu Phi. 

Mới đây, các doanh nghiệp Thụy Điển cũng giới thiệu sản phẩm này tại Triển lãm Entech Hanoi 2014. 

Hải Yến


 

 

lên đầu trang