Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:26

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:26

Đo lường chất lượng

Cập nhật lúc 20:47 ngày 07/04/2020

Cải tiến, nâng cao chất lượng nhờ áp dụng hệ thống an toàn thực phẩm theo ISO 22000

Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (thuộc Công ty CP Mía đường Quảng Ngãi) đã trở thành mô hình điểm áp dụng thành công hệ thống an toàn thực phẩm theo ISO 22000.
Là doanh nghiệp được lựa chọn triển khai nhiệm vụ "Nhân rộng áp dụng Hệ thống quản lý An toàn thực phẩm ISO 22000 vào các doanh nghiệp Việt Nam năm 2018” do Trung tâm Chứng nhận Phù hợp – QUACERT ( Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) chủ trì thực hiện, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích (thuộc Công ty CP Mía đường Quảng Ngãi) đã trở thành mô hình điểm áp dụng thành công hệ thống an toàn thực phẩm theo ISO 22000, theo đó giúp cho đơn vị này hoạt động hiệu quả với sản phẩm chất lượng an toàn, trở thành một trong những thương hiệu mạnh trong ngành giải khát.
Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã triển khai áp dụng thành công ISO 22000. 
Để triển khai, áp dụng ISO 22000 tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích, Công ty tư vấn (PROQ) tiến hành thực hiện các hoạt động hướng dẫn xây dựng hệ thống tích hợp hợp cho Nhà máy nước khoáng Thạch Bích theo tiêu chuẩn ISO 22000. Căn cứ trên kết quả khảo sát thực tiễn đã thực hiện, căn cứ vào đặc thù hoạt động sản xuất của đơn vị, và các yêu cầu pháp luật liên quan, căn cứ vào các yêu cầu căn bản tại bộ quy trình ISO 22000, Chuyên gia của Công ty tư vấn PROQ tiến hành đào tạo cho toàn thể các bộ nhân viên của công ty về lợi ích, trách nhiệm, quyền hạn trong việc vận hành theo các yêu cầu của hệ thống quản lý mà công ty đang áp dụng; Đào tào cách thức theo dõi kiểm soát các hồ sơ sổ sách theo yêu cầu của hệ thống tích hợp mà lãnh đạo công ty đã ban hành; Phổ biến các yêu cầu cần tuân thủ theo yêu cầu của hệ thống tài liệu mà công ty đã ban hành; Phổ biến cách thực ghi chép các hồ sơ sổ sách theo yêu cầu chung của hệ thống tài mà ban lãnh đạo công ty đã ký quyết định ban hành...
Từ tháng 7 đến 10/2018 Chuyên gia của Công ty tư vấn PROQ đã xây dựng được bộ quy hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22000 phù hợp với các đặc thù yêu cầu cho Nhà máy nước khoáng Thạch Bích. Đến tháng 11/2018 Công ty tư vấn PROQ đã hoàn thành và chuyển giao bộ quy trình bao gồm 52 quy trình, 104 hướng dẫn, GMP, SSOP và kế hoạch HACCP.
Để xác định sự phù hợp của hệ thống quản lý tích hợp; đánh giá khả năng đáp ứng các yêu cầu pháp luật và yêu cầu khác mà tổ chức phải tuân thủ; đánh giá hiệu lực của hệ thống quản lý trong việc đảm bảo thường xuyên đáp ứng các mục tiêu làm cơ sở cho việc kiến nghị chứng nhận, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) trực tiếp triển khai hoạt động đánh giá tại Nhà máy nước khoáng Thạch Bích theo các quy định của Trung tâm Chứng nhận Phù hợp (QUACERT) liên quan đến hoạt động đánh giá chứng nhận hệ thống ISO 22000. Tháng 04/2019, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã đượcTrung tâm Chứng nhận Phù hợp cấp giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng của nhà máy phù hợp với tiêu chuẩn ISO 22000.
Triển khai và áp dụng thành công ISO 22000 tại nhà máy, ông Hồ Văn Hân, Giám đốc nhà máy cho biết, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đang thực hiện hiện đại hóa đồng bộ theo tiêu chuẩn quốc gia và quốc tế trong tất cả các lĩnh vực quản lý, sản xuất và phân phối để nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. Việc triển khai và áp dụng thành công ISO 22000 tại nhà máy đã giúp cho doanh nghiệp khẳng định được chất lượng sản phẩm đồng thời vận hành sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt giúp cho nhận thức của lãnh đạo cũng như cán bộ, người lao động thay đổi rất nhiều trong toàn bộ quy trình triển khai áp dụng.
Trước đó, Nhà máy nước khoáng Thạch Bích đã áp dụng thành công hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001-2008 trong quản lý sản xuất và kinh doanh. Nhà máy cũng đã tích cực xây dựng và cải tiến liên tục việc thực hiện chương trình quản lý 5S, chứng chỉ HALAL, từng bước tiếp cận và thực hiện các hệ thống MFCA, HACCP, BSC-KPI, ERP. Cho đến nay, sản phẩm của Nhà máy đã được công nhận là Thương hiệu Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc gia năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ.
Theo: VietQ.vn
lên đầu trang