Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:57

Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:57

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 06:31 ngày 01/06/2020

Viện Công nghiệp thực phẩm hoàn thành các nhiệm vụ KHCN thường xuyên được Bộ Công Thương giao

Chiều ngày 27 tháng 5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Hoạt động thông tin, tuyên truyền khoa học và công nghệ; hội nghị, hội thảo và Hợp tác quốc tế phục vụ phát triển Viện và Ngành” do ThS. Khuất Thị Thủy - Viện Công nghiệp thực phẩm làm chủ nhiệm.
Tham dự buổi nghiệm thu có ông Nguyễn Việt Tấn – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương), hội đồng nghiệm thu, đại diện lãnh đạo đơn vị chủ trì cùng nhóm thực hiện nhiệm vụ.
Phát triển KHCN cùng với giáo dục và đào tạo được xem là quốc sách hàng đầu và động lực then chốt cho sự phát triển nhanh và bền vững của đất nước. Trong đó, không thể không nhắc đến vai trò của thông tin và các hoạt động tuyên truyền. Nguồn tin KHCN là nguồn lực đầu vào quan trọng phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Đối với sự phát triển KHCN của các Viện nghiên cứu nói chung, có thể nói các hoạt động thông tin, tuyên truyền, hội nghị, hội thảo và hợp tác quốc tế cũng đóng vai trò đặc biệt.
Quang cảnh buổi nghiệm thu
Trong năm 2019, thực hiện nhiệm vụ thường xuyên được Bộ Công Thương giao, ThS. Khuất Thị Thủy cùng các cộng sự tại Viện Công nghiệp thực phẩm đã hoàn thành đầy đủ các nội dung công việc về khối lượng và đảm bảo chất lượng. Trong đó, đáng chú ý là việc Viện Công nghiệp thực phẩm đã hoàn thành tổ chức phổ biến các thông tin KHCN, kết quả ứng dụng các thành tựu KHCN vào thực tiễn sản xuất kinh doanh. Thông qua việc tham gia các hội trợ, triển lãm và tiếp xúc hỗ trợ các doanh trong và ngoài nước trong chuyển giao công nghệ, Viện Công nghiệp thực phẩm đã giới thiệu được nhiều thành tựu nghiên cứu công nghệ đến đông đảo các doanh nghiệp, đồng thời hỗ trợ được nhiều đoàn doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thực phẩm.
Minh chứng cho thành công này đó chính là chỉ trong năm 2019, Viện đã chuyển giao nhiều kết quả nghiên cứu khoa học vào sản xuất, có thể kể đến như: chuyển giao công nghệ sản xuất Bột dinh dưỡng từ gạo lứt nếp cẩm nẩy mầm với Công ty THNN Đầu tư Phát triển Công nghệ Dược phẩm Đông Á, gia công sản xuất sản phẩm nước gấc mật ong cho Xí nghiệp vật tư chế biến xuất khẩu I - Chi nhánh Công ty CP Ong Trung Ương hay cung cấp hương phụ trợ bánh trung thu và gia công cất hương cho Công ty Cổ phần thực phẩm Hữu Nghị,…
Viện Công nghiệp thực phẩm tham gia Biotechmart 2019
  Viện Công nghiệp thực phẩm tham gia Triển lãm thành tựu 10 năm thực hiện cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Trong năm 2019, bên cạnh việc tổ chức các lớp học tiếng Anh và lớp học chuyên ngành, Viện Công nghiệp thực phẩm tổ chức hai hội thảo quốc tế, đó là: Diễn đàn quốc tế về xăng sinh học, cấu trúc giá và chính sách đối với ethanol sinh học và Hội thảo Đề xuất chính sách quản lý, can thiệp giá và tư vấn tài chính đầu tư phát triển xăng sinh học tại Việt Nam.
Theo ThS. Khuất Thị Thủy, công tác duy trì hoạt động thư viện, trang thông tin điện tử, bổ sung sách báo tài liệu kỹ thuật, xây dựng cơ sở dữ liệu khoa học chuyên ngành, tổ chức và tham gia Hội nghị, hội thảo và hợp tác quốc tế chuyên ngành cũng đã được Viện Công nghiệp thực phẩm thực hiện nghiêm túc. Việc trao đổi chuyên gia, hợp tác quốc tế được tích cực triển khai đã giúp nâng cao năng lực cán bộ, đồng thời giúp ngành sản xuất trong nước đi tắt đón đầu, dần dần bắt kịp xu hướng công nghệ của thế giới. Qua đó, giúp ngành sản xuất trong nước liên tục đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh, không bị lạc hậu so với thế giới.
Với những kết quả đạt được, đề tài “Hoạt động thông tin, tuyên truyền khoa học và công nghệ; hội nghị, hội thảo và Hợp tác quốc tế phục vụ phát triển Viện và Ngành” được các thành viên hội đồng nhất trí bỏ phiếu nghiệm thu với kết quả xếp loại Đạt.
Viện Công nghiệp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp nhận công nghệ mới từ chuyên gia Hà Lan.
Chiều cùng ngày, Bộ Công Thương tổ chức nghiệm thu 02 nhiệm vụ KHCN thường xuyên khác do Viện Công nghiệp thực phẩm thực hiện gồm nhiệm vụ “Xây dựng Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện hoạt động khoa học công nghệ năm 2018 và đề xuất kế hoạch khoa học và công nghệ năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025” và nhiệm vụ “Thực hiện công tác quản lý hành chính, quản trị và các nhiệm vụ theo chức năng của Viện, yêu cầu của Bộ Công Thương”. Theo đánh giá của hội đồng nghiệm thu, cả 02 nhiệm vụ này đã được đơn vị chủ trì hoàn thành đúng tiến độ, đầy đủ nội dung theo đặt hàng của Bộ Công Thương.
Phát biểu tại buổi nghiệm thu, Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Việt Tấn ghi nhận những cố gắng của Viện Công nghiệp thực phẩm trong việc thực hiện các nhiệm vụ được Bộ Công Thương giao, đồng thời đề nghị Viện cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa để đưa Viện thực sự trở thành một Viện đầu ngành, ngang tầm các nước trong khu vực và trên thế giới và khẳng định vai trò của khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh. 
Là cơ quan nghiên cứu triển khai khoa học công nghệ chế biến nông sản, thực phẩm, Viện Công nghiệp thực phẩm đã có những đóng góp đáng kể vào quá trình phát triển ngành công nghiệp thực phẩm và toàn ngành công nghiệp Việt Nam nói chung. Nhiều kết quả nghiên cứu triển khai về chế biến nông sản thực phẩm và công nghệ sinh học trong công nghiệp thực phẩm đã được áp dụng và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cho nhiều cơ sở, địa phương trong toàn quốc, góp phần vào sự phát triển kinh tế của đất nước trong thời kỳ đổi mới. 
Vụ Khoa học và Công nghệ

lên đầu trang