Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:42

Thứ bảy, 27/04/2024 | 22:42

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 11:22 ngày 08/11/2023

Làm chủ công nghệ sản xuất mạ mầm làm thức ăn cho bò quy mô công nghiệp

Thành công của đề tài nghiên cứu đã mở ra định hướng mới cho ngành chăn nuôi gia súc nói chung và chăn nuôi bò nói riêng, góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghiệp 4.0 trong sản xuất nông nghiệp.
Hiện nay, nguồn đất đai dành cho trồng trọt lấy nguyên liệu làm thức ăn chăn nuôi ngày càng bị thu hẹp do quá trình đô thị hoá, dẫn đến khó khăn trong việc chủ động được nguồn thức ăn cung cấp cho gia súc nói chung và cho bò nói riêng, nhất là nguồn thức ăn xanh trong mùa khô. Việc phải nghiên cứu, chế tạo ra một hệ thống trồng trọt mới không sử dụng đất là một yêu cầu cần thiết.
Do đó, Viện nghiên cứu thiết kế chế tạo máy nông nghiệp (Viện RIAM) đã triển khai thực hiện đề tài: “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo hệ thống dây chuyền thiết bị tự động sản xuất mạ mầm làm thức ăn cho bò quy mô công nghiệp”. Đây là đề tài cấp Bộ Công Thương, do ThS Mai Thanh Huyền làm chủ nhiệm.
Đề tài được kỳ vọng mở ra định hướng mới cho ngành chăn nuôi gia súc nói chung và chăn nuôi bò nói riêng (Ảnh minh hoạ - VnEpress)
Trong hai năm thực hiện đề tài, nhóm tác giả đã tiến hành nghiên cứu tổng quan về bò, về chăn nuôi bò và về công nghệ/thiết bị sản xuất mạ mầm làm thức ăn cho bò trên thế giới và ở Việt Nam. Từ những kết quả thu thập được, nhóm xây dựng nguyên lý, kết cấu của hệ thống, dây chuyền thiết bị thỏa mãn yêu cầu về công nghệ và năng suất, cũng như đáp ứng về tính đồng bộ và tự động hóa trong quá trình vận hành sản xuất. 
Kết quả, nhóm nghiên cứu đã xây dựng được một hệ thống dây chuyền thiết bị mới phù hợp điều kiện ở Việt Nam và tiết kiệm chi phí về kinh tế so với dây chuyền thiết bị nhập khẩu. Hệ thống có khả năng trồng/tạo thức ăn thô xanh (tạo mạ mầm) từ nguyên liệu hạt ngũ cốc như ngô, lúa. 
Hệ thống dây chuyền thiết bị này được thực hiện tự động từ khâu ngâm hạt giống, cấp nước, tháo nước, rải hạt ẩm vào khay, chiếu sáng/điều tiết ánh sáng, phun ẩm/tạo ẩm, thông gió, tháo liệu, vận chuyển,....toàn bộ quá trình được thực hiện tự động nhờ hệ thống điện điều khiển và điện - khí nén.
Qua khảo nghiệm đo đạc số liệu thực tế ở quy mô công nghiệp cho thấy đối với hạt lúa thường tỷ lệ nảy mầm đạt 97,4%; tổng chiều dài của sản phẩm khoảng 137mm; đối với hạt ngô tỷ lệ nảy mầm đạt 98,7%; chiều dài mầm 155mm; đối với hạt lúa mì tỷ lệ nảy mầm đạt 98,2%; chiều dài mầm là 195,3mm, năng suất của hệ thống đạt 1,28-1,55 tấn sản phẩm/ngày. Hệ thống dây chuyền này hoàn toàn có thể sử dụng để sản xuất được nhiều loại rau mầm phục vụ cho con người.
Thành công của đề tài nghiên cứu đã mở ra định hướng mới cho ngành chăn nuôi gia súc nói chung và chăn nuôi bò nói riêng, góp phần thúc đẩy ứng dụng công nghiệp 4.0 trong sản xuất nông nghiệp, ngoài ra thúc đẩy phát triển nền nông nghiệp sản xuất xanh, bền vững và tiết kiệm năng lượng.
Nhằm phát triển hơn nữa kết quả của đề tài, nhóm tác giả mong muốn tiếp tục thực nghiệm với nhiều loại nguyên liệu khác làm thức ăn xanh cho nhiều loại gia súc khác nhau. Đồng thời, chuyển giao/ứng dụng thiết bị này để sản xuất thức ăn xanh cho người, phát triển hệ thống ở quy mô lớn hơn nữa và ứng dụng điều khiển, giám sát thông minh cho hệ thống.
Tạo mầm thức ăn thô xanh/ thuỷ canh là một hệ thống canh tác mà không sử dụng môi trường đất. Môi trường được sử dụng chỉ là môi trường lỏng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của cây. 
Một số ưu điểm của phương pháp canh tác này bao gồm: 
- Có thể sản xuất các sản phẩm nông nghiệp lớn với thời gian nhanh hơn
- Không cần đến diện tích đất nhiều.
- Việc sử dụng thuốc trừ sâu và thuốc hóa học gần như không tồn tại/không cần sử dụng
- Các sản phẩm thực vật/thức ăn xanh có thể được tạo ra trong suốt cả năm và không phụ thuộc vào mùa vụ.
Minh Khuê
lên đầu trang