Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:59

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:59

Tin KHCN

Cập nhật lúc 12:12 ngày 26/08/2020

Quảng Ninh: Thử nghiệm ứng dụng công nghệ Nhật Bản trong nông nghiệp

Ngày 25/8, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ cùng Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Liên danh F-E System Work, Asahikawa Kikai Kogyo và Taniguchi Farm (gọi chung là ASAHIKAWA) về Dự án "Thử nghiệm hướng tới ứng dụng công nghệ Nhật Bản nhằm mục tiêu phát triển bền vững về cải thiện năng lực chế biến trong nông nghiệp, thông qua hợp tác vùng giữa TP. Asahikawa (Nhật Bản) và tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam)".
Tại tỉnh Quảng Ninh, hiện nông sản thu hoạch tại địa phương bị mặc cả và mua với giá rẻ vì vụ thu hoạch tập trung vào một thời gian nhất định, thất thoát sau thu hoạch ước tính từ 10-30% tổng sản lượng. Để giải quyết vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN& PTNT) tỉnh Quảng Ninh đã hỗ trợ ngành chế biến thực phẩm các sản phẩm nông nghiệp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp công nghiệp chế biến thực phẩm vừa và nhỏ của tỉnh vẫn chưa thể áp dụng và thúc đẩy các công nghệ mới và cải thiện khả năng phát triển sản phẩm.

Đại diện các bên ký kết biên bản ghi nhớ
Chính vì vậy, mục tiêu của dự án là khuyến khích các hợp tác xã nông nghiệp của tỉnh Quảng Ninh tận dụng bí quyết của ASAHIKAWA về máy rửa rau củ, máy bóc vỏ và phát triển sản phẩm để chứng minh tính hiệu quả và ưu việt của công nghệ này. Đồng thời, khuyến khích sự hợp tác công nghiệp - học thuật - chính quyền thông qua hợp tác giữa TP. Asahikawa và tỉnh Quảng Ninh chia sẻ bí quyết cải thiện kỹ năng lãnh đạo phát triển sản phẩm và thúc đẩy ngành công nghiệp địa phương, từ đó tăng cường kỹ năng giải quyết các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, bao gồm việc thất thoát sau thu hoạch.
Cụ thể, tỉnh Quảng Ninh sẽ được giới thiệu, cung cấp và hướng dẫn sử dụng máy rửa và sơ chế các loại củ của Công ty F-E System Work, máy bóc vỏ ngô của Công ty Asahikawa Kikai Kogyo phát triển và được chuyển giao công nghệ chế biến, phát triển nông sản từ trang trại Taniguchi Farm. Đồng thời, các bên cũng sẽ phối hợp tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ bí quyết, đánh giá các sản phẩm mẫu.
Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ninh: Đây là dự án có ý nghĩa, góp phần nâng cao giá trị chất lượng nông sản của tỉnh Quảng Ninh.
Trước mắt, dự án sẽ được thử nghiệm tại Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong, TX Đông Triều và Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Trường Sơn, huyện Đầm Hà. Sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ, dự án sẽ được triển khai trong thời hạn 2 năm 7 tháng.
Theo Báo Công Thương
lên đầu trang