Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:06

Thứ bảy, 18/05/2024 | 12:06

Tin KHCN

Cập nhật lúc 17:08 ngày 04/09/2020

Quảng Ninh: Nhiều giải pháp thúc đẩy thành lập doanh nghiệp KH&CN

Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (KH&CN) là doanh nghiệp ứng dụng thành công các kết quả nghiên cứu, là cầu nối chuyển giao các kết quả nghiên cứu, ứng dụng KH&CN vào sản xuất, tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, góp phần phát triển KT-XH. Với định hướng thúc đẩy hoạt động KH&CN, việc phát triển doanh nghiệp KH&CN luôn được tỉnh Quảng Ninh quan tâm, chỉ đạo thực hiện.
Lãnh đạo Sở KH&CN trao đổi với lãnh đạo Chi nhánh Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh (TX Đông Triều) về hoạt động của Trung tâm ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KH&CN gốm sứ Quảng Ninh.
Công ty CP Phát triển chăn nuôi và nông, lâm, ngư nghiệp Phúc Long (huyện Tiên Yên) là doanh nghiệp tiên phong triển khai nghiên cứu phát triển thành công công nghệ thụ tinh nhân tạo cho gà Tiên Yên, giống gà quý có chất lượng thịt thơm ngon, giá trị kinh tế cao và là một trong những sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu nổi tiếng của Quảng Ninh. Kết quả nghiên cứu nhiệm vụ KH&CN của công ty đã được đăng ký theo quy định của Luật KH&CN.

Trước mong muốn và nguyện vọng của công ty về thành lập doanh nghiệp KH&CN, Sở KH&CN đã hướng dẫn đơn vị hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để trình xem xét, thẩm định. Ông Lý Văn Diểng, Giám đốc Công ty cho biết: Việc thành lập doanh nghiệp KH&CN sẽ giúp chúng tôi tiếp cận các chính sách ưu đãi liên quan, từ đó có nguồn lực đầu tư cho hoạt động nghiên cứu, phát triển các sản phẩm KH&CN vào sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Lãnh đạo Sở KH&CN hướng dẫn Công ty TNHH Thực phẩm Phúc Quang (TP Hạ Long) thành lập doanh nghiệp KH&CN.

Với tiêu chí đồng hành sát sườn cùng doanh nghiệp, thời gian qua, Sở KH&CN đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp bứt phá về sản xuất kinh doanh. Trong đó có việc khuyến khích, tư vấn, hỗ trợ thành lập doanh nghiệp KH&CN.

Theo lộ trình, đến hết năm 2020 Quảng Ninh có khoảng 80 doanh nghiệp KH&CN. Mục tiêu này đang được Sở KH&CN nỗ lực thực hiện thông qua nhiều giải pháp như: Đồng hành, tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai các nhiệm vụ KH&CN; đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp; hướng dẫn, tổ chức nghiệm thu kết quả KH&CN… 

Ngoài ra, tỉnh cũng đã ban hành một số cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy hình thành và phát triển doanh nghiệp KH&CN thông qua hoạt động ươm tạo. Điển hình như Nghị quyết số 148/2018/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trong đó có việc nâng cấp cơ sở vật chất - kỹ thuật cho cơ sở ươm tạo, đầu tư đổi mới công nghệ. UBND tỉnh đã xây dựng và triển khai đề án phát triển trung tâm ươm tạo công nghệ và doanh nghiệp KH&CN trên địa bàn tỉnh nhằm tạo lập liên kết giữa các cơ sở nghiên cứu, phát triển công nghệ với các nhà đầu tư; qua đó, thúc đẩy quá trình thương mại hóa công trình nghiên cứu khoa học.

Trở thành doanh nghiệp KH&CN, doanh nghiệp có thể hưởng nhiều ưu đãi như:
-Miễn thuế 4 năm và giảm 50% số thuế phải nộp trong 9 năm tiếp theo;
-Được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước khi xây dựng phòng thí nghiệm, cơ sở ươm tạo công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp KH&CN, xây dựng cơ sở thực nghiệm, cơ sở sản xuất thử nghiệm;
- Ưu đãi về vốn vay tín dụng; hỗ trợ hoạt động nghiên cứu, thương mại hóa kết quả KH&CN;
- Quỹ Đổi mới công nghệ quốc gia tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ vốn, bảo lãnh vay vốn, hỗ trợ tối đa 50% lãi suất vay vốn tại ngân hàng thương mại...

Áp dụng KH&CN trong sản xuất thuốc viên nén tại Nhà máy sản xuất thuốc (Công ty CP Dược vật tư y tế Quảng Ninh) có nguồn gốc dược liệu theo tiêu chuẩn GMP, WHO.

Từ đầu năm đến nay, Sở KH&CN đã chủ động làm việc với 8 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, dịch vụ có tiềm năng để trao đổi, hỗ trợ các đơn vị này giải quyết khó khăn, vướng mắc và xây dựng hồ sơ thành lập doanh nghiệp KH&CN.

Theo Giám đốc Sở KH&CN Hoàng Bá Nam, trong thời gian tới, Sở KH&CN sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mô hình doanh nghiệp KH&CN; tiếp tục chủ động tiếp xúc với doanh nghiệp, đơn giản hóa các thủ tục thành lập doanh nghiệp KH&CN. Đồng thời tổ chức nhiều diễn đàn hơn để các doanh nghiệp trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình sản xuất, kinh doanh, tiếp cận các cơ chế, chính sách ưu đãi của Nhà nước.

Yến Vy

Theo Báo Quảng Ninh năm 2020


lên đầu trang