Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 21:55

Thứ sáu, 17/05/2024 | 21:55

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:59 ngày 23/10/2020

Chuyện về người phụ nữ: Không ngừng khẳng định bản thân

Dù ở cương vị nào, hoàn cảnh nào, thì những người phụ nữ Việt Nam cũng không ngừng nỗ lực, khẳng định vị trí của mình, nhằm cải thiện thu nhập và đóng góp vào phát triển kinh tế-xã hội đất nước. Chị Hoàng Thị Hải – công nhân vận hành dây chuyền sợi Nhà máy Sợi Hòa Xá (Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định) là một trong số rất nhiều phụ nữ Việt Nam như thế.  
Cần cù gặt thành công
Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2007, chị Hoàng Thị Hải trở thành công nhân Nhà máy Sợi tại tỉnh Nam Định. Cũng giống như nhiều công nhân khác của nhà máy này, khi bước chân vào nghề, chị Hải chỉ được đào tạo kỹ thuật cơ bản. Song nhờ sự cần cù và chịu khó học hỏi, quan sát, sau hơn 13 năm làm việc, chị đã tích lũy kinh nghiệm… nhờ đó đã gặt hái được rất nhiều thành công.

Chị Hoàng Thị Hải phát biểu tại lễ gắn biển công trình chào mừng Đại hội XII Công đoàn Việt Nam cho công trình Nhà máy sợi Hòa Xá
Trong vòng 3 năm (2015-2017), cô thợ trẻ Hoàng Thị Hải đã có 2 sáng kiến mang lại hiệu quả, tiết kiệm cho doanh nghiệp (DN) mỗi năm trên 200 triệu đồng. Đặc biệt, với sáng kiến Mối nối nhanh, đối với nối đầu sợi con đã đạt 20 mối/1 phút (tăng 4 mối/ phút so với phương pháp cũ). Còn nối mối viền ống theo phương pháp mới không bỏ ô nhung đạt 22 mối/ phút, trong khi phương pháp cũ là bỏ ô nhung nhưng chỉ đạt 17 mối/ phút. Sáng kiến này đã giúp năng suất, chất lượng của mối máy con tăng thêm từ 15-20%; giúp một người công nhân đứng thêm được 4 máy (tức 18 máy). Sáng kiến này cũng giúp chị Hoàng Thị Hải đạt doanh hiệu Giải vàng ngành sợi tại Hội nghị thợ giỏi toàn quốc lần thứ V năm 2015.
Năm 2017, chị Hải tiếp tục phát minh ra sáng kiến “Thao tác máy nhanh”, tức là đi tua xử lý máy linh hoạt theo phương châm “dễ trước, khó sau”, “đơn giản đi trước, phức tạp đi sau” đi từ phải sang trái, mặt máy phải xử lý chính, mặt máy trái chủ yếu nối mối đơn giản hết đường tua đích đi ngược lại. Mục tiêu của sáng kiến là rút ngắn đường tua, tiết kiệm tiêu hao nguyên liệu, hạn chế sợi sai quy cách và mối quấn, không gây hỏng suốt, đứt vòng da.
Nếu như sáng kiến Mối nối nhanh giúp rút ngắn thời gian thì ở sáng kiến Thao tác máy nhanh không chỉ tiết kiệm được thời gian mà còn tiết kiệm được nguyên, vật liệu. Các vật tư của máy sợi con như suốt, vòng da được kéo dài thời gian sử dụng… khi sáng kiến được áp dụng vào thực tiễn, chị Hoàng Thị Hải đã chia sẻ kinh nghiệm, trực tiếp hướng dẫn thao tác kỹ thuật cho đồng nghiệp, nhất là những công nhân, lao động trẻ mới vào nghề. Nhờ đó, các công nhân, lao động được tiếp cận nhanh với sáng kiến, giúp họ nâng cao tay nghề và mang lại lợi ích thiết thực cho DN.
Ghi nhận xứng đáng
Những nỗ lực trong lao động sản xuất của cô công nhân Nhà máy Sợi Hoàng Thị Hải đã thuyết phục các cấp, ngành ở cả trung ương và địa phương. Theo đó, chị đã được trao tặng nhiều danh hiệu cao quý, như: “Bàn tay vàng” năm 2015; Người lao động dệt may tiêu biểu giai đoạn 2011-2016; Người thợ giỏi toàn quốc, Bằng lao động sáng tạo năm 2017; Giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh năm 2018…

Chị Hoàng Thị Hải có 13 năm gắn bó với nghề dệt sợi
Đặc biệt, năm 2017 chị Hoàng Thị Hải được vinh danh là 1 trong 100 phụ nữ tiêu biểu nhất của Chương trình “Tự hào Phụ nữ Việt Nam” và được tham dự Đại hội Đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2017-2022. Năm 2018, chị Hoàng Thị Hải vinh dự là đại biểu điển hình tiên tiến tham dự Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc; Năm 2019, được Công đoàn Dệt may Việt Nam trao tặng Giải thưởng Nguyễn Thị Sen – Giải thưởng dành riêng cho lao động nữ ngành dệt may cùng nhiều thành tích cao quý khác.
Sau 13 năm (2007-2020) gắn bó với nghề dệt, mơ ước của Hoàng Thị Hải rất đơn giản, đó là: Mong muốn các thành viên, người thân trong gia đình vun đắp cho tổ ấm đã nhiều năm “đạt gia đình văn hóa”, có việc làm và thu nhập ổn định; được tham gia nhiều hơn các hội thi, đặc biệt là các cuộc thi tay nghề, thi thợ giỏi do Công ty, Công đoàn Dệt may Việt Nam và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Được tham gia nhiều hội thi cũng có nghĩa là chị Hoàng Thị Hải sẽ có thêm nhiều sáng kiến, đóng góp nhiều hơn vào sự phát triển của Nhà máy Sợi Hòa Xá- Tổng công ty Cổ phần Dệt may Nam Định nói riêng và ngành dệt may trong nước nói chung.
Mong ước của cô công nhân ấy thật giản dị, nhưng lại vô cùng ý nghĩa, nó không đơn giản chỉ là mơ ước của người phụ nữ Việt Nam vun vén cho tổ ấm nhỏ của mình, mà còn là ý chí, là khát vọng đóng góp vào sự phát triển chung của toàn xã hội.
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Thi đua là yêu nước, yêu nước là phải thi đua, những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thấm nhuần lời dạy đó của Người, bao thế hệ người phụ nữ Việt Nam đã tích cực thi đua, khẳng định bản thân, từng bước ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế đất nước, sự tiến bộ của phụ nữ!
Theo Báo Kinh tế Việt Nam
Tag:
lên đầu trang