Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 16/05/2024 | 18:20

Thứ năm, 16/05/2024 | 18:20

Nhiên liệu sinh học

Cập nhật lúc 14:15 ngày 10/10/2014

Xe ‘xanh’ sắp bùng nổ tại châu Á-Thái Bình Dương

Tập đoàn nghiên cứu thị trường Frost & Sullivan có trụ sở tại London, Anh Quốc vừa công bố báo cáo nhận định: Xe sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ chứng kiến tốc độ phát triển mạnh nhất tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương trước năm 2018. 

Báo cáo ước tính doanh thu từ xe sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ đạt tới con số 149,25 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2018, tăng từ mốc 94,61 tỷ USD của năm 2013. Báo cáo của Frost & Sullivan chỉ tính toán số xe sử dụng ethanol và biodiesel (diesel sinh học) trong số các nhiên liệu sinh học hiện có. Trong đó, khu vực châu Á-Thái Bình Dương được dự báo là sẽ chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ nhất toàn cầu. 

.
Ảnh minh họa

Trong khi đó, Mỹ được dự đoán là quốc gia tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 trong sản xuất dòng “xe xanh”. Tiếp theo có thể tới Brazil và Trung Quốc.

Tuy nhiên, các nhà sản xuất dòng xe thân thiện với môi trường này cũng đang vấp phải một số khó khăn nhất định về tài chính. Đó là việc tìm kiếm nguồn cung cấp nguyên liệu như mỡ động vật hay dầu tái chế để khắc phục vấn đề chi phí sản xuất chưa thấp như mong đợi.

Riêng tại khu vực Đông Nam Á, theo nhiều nhà nghiên cứu, thị trường nhiên liệu sinh học tại đây đang phát triển mạnh mẽ. Trong đó, Thái Lan đang là thị trường phát triển nhất với nguồn gốc dồi dào từ cây sắn. Nhà máy sản xuất nhiên liệu ethanol TPK lớn nhất đất nước Chùa vàng đặt tại Nakhon Ratchsima có công suất lên tới 500.000 lít. Còn tại Việt Nam, xăng sinh học E5 sẽ được sử dụng rộng rãi trong thời gian tới. Song, cho đến nay, đã có một nhà máy sản xuất nhiên liệu này phải ngừng hoạt động, 6 nhà máy còn lại cũng chỉ hoạt động cầm chừng.

Theo Xedoisong

lên đầu trang