Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ sáu, 17/05/2024 | 22:36

Thứ sáu, 17/05/2024 | 22:36

Tin KHCN

Cập nhật lúc 13:13 ngày 17/07/2013

Xi măng Bỉm Sơn đầu tư chiều sâu, phát triển bền vững

Tiếp tục phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới, năm 2008, sản lượng sản xuất của Công ty đạt trên 1.730 ngàn tấn clinker, tiêu thụ trên 2,63 triệu tấn sản phẩm, vượt trên 1,4 lần công suất thiết kế, doanh thu bằng 126,91% so với năm 2007, lợi nhuận bằng 102,35% so với kế hoạch. Đây là một năm bội thu với sản lượng sản xuất và tiêu thụ cao nhất từ trước tới nay.

 Mặc dù tình hình kinh tế có nhiều biến động, nhưng Công ty xác định, đây chính là cơ hội để tiếp tục khẳng định thương hiệu. Đạt được kết quả cao là do Xi măng Bỉm Sơn đã làm chủ được công nghệ, thiết bị, nêu cao tinh thần chủ động sáng tạo của tập thể CBCNVC. Bên cạnh đó, các giải pháp về thúc đẩy sản xuất kinh doanh cũng được điều hành linh hoạt và hợp lý. Công ty luôn phát huy tối đa năng suất và hệ số sử dụng thời gian thiết bị, đảm bảo ổn định chất lượng xi măng, thoả mãn nhu cầu của khách hàng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng. Song song với việc đẩy mạnh sản xuất, công tác thị trường, tiêu thụ sản phẩm, cũng được đặt lên hàng đầu và coi đó là sự sống còn của Công ty. Vì vậy, Công ty luôn củng cố và giữ vững các địa bàn truyền thống, đồng thời mở rộng địa bàn miền Trung và Tây Nguyên, tập trung khu vực có lợi nhuận cao. Đặc biệt, nắm bắt chính xác thông tin về cung và cầu xi măng trên thị trường để lên kế hoạch sản xuất, phân tích kỹ những tồn tại để đưa ra các giải pháp điều hành linh hoạt, kích thích sản xuất, tiêu thụ tối đa sản phẩm...

“Phát triển bền vững” là kim chỉ nam xuyên suốt trong quá trình phát triển của Xi măng Bỉm Sơn. Chính vì vậy, trong nhiều năm qua Xi măng Bỉm Sơn chú trọng công tác đầu tư chiều sâu, nâng cấp cải tạo dây chuyền công nghệ ướt sang khô, cải tạo hệ thống thiết bị lò nung, đầu tư xây dựng dây chuyền mới công suất 2 triệu tấn xi măng/năm, 5 nghìn tấn clinke/ngày đêm, với tổng vốn đầu tư trên 4.000 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất của Công ty lên 3,2 triệu tấn xi măng/năm. Hiện nay, công trình đang được triển khai thi công đồng bộ. Tổng giá trị đầu tư xây dựng dự án đến hết tháng 3-2009 đạt hơn 4.297 tỷ đồng, bằng 83,5% tổng mức đầu tư mà Công ty đang xin điều chỉnh. Công ty đã tổ chức nghiệm thu dây chuyền đóng bao số 2 và dự kiến đầu tháng 4 sẽ đưa vào vận hành. Từ tháng 4 đến tháng 9 sẽ  tổ chức nghiệm thu công đoạn nghiền xi măng, để đưa vào vận hành.

Ông Nguyễn Như Khuê - Giám đốc Công ty cho biết: “Trong tháng 9, Công ty sẽ tổ chức chạy không tải toàn bộ các công đoạn còn lại của dây chuyền, phấn đấu trong tháng 10 và tháng 11/2009, sẽ tổ chức nghiệm thu và đưa vào vận hành sản xuất toàn bộ dây chuyền số 2”. Bên cạnh đó, Công ty phát động phong trào nghiên cứu khoa học và đưa vào ứng dụng trong sản xuất như đề tài “Xác định phối liệu hợp lý để sản xuất clinker PC50”; đề tài “Cải tiến hệ thống tháo rút xi măng đồng nhất giữa các silô”.. đã mang lại hiệu quả cao với giá trị làm lợi hàng tỷ đồng.

 Hướng tới kỷ niệm 30 xây dựng và phát triển (4/3/1980- 4/3/2010), năm 2009, Công ty đưa ra mục tiêu “sản xuất tối đa, tiêu thụ tối đa” 3 triệu tấn sản phẩm, sản xuất 2,2 triệu tấn clinker, doanh thu 2.383 tỷ đồng, nộp ngân sách 98 tỷ đồng, lợi nhuận 157 tỷ đồng. Đồng thời, Công ty tiếp tục nghiên cứu chiến lược mở rộng thị trường lên 3,2 triệu tấn/năm; Ổn định tăng năng suất các thiết bị, đặc biệt là lò nung số 2 duy trì năng suất bình quân 3.700-3.800 tấn/ngày; Duy trì hệ thống quản lí chất lượng ISO 9007-1:2000. Công ty cũng kiến nghị Tổng công ty, Bộ Xây dựng, Chính phủ sớm thực hiện các giải pháp kích cầu xi măng.

 Nhờ những chiến lược đúng đắn trong sản xuất kinh doanh cùng với sự đầu tư chiều sâu dây chuyền công nghệ, sản phẩm Xi măng Bỉm Sơn đã, đang và sẽ luôn đồng hành cùng với các công trình trọng điểm của đất nước, với nhu cầu của thị trường, khẳng định một thương hiệu hàng đầu của ngành Xi măng trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

 

                                                                                                           Hằng Lê

lên đầu trang