Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:05

Thứ năm, 25/04/2024 | 19:05

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 07:27 ngày 10/07/2022

ĐH Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp: hơn 90% chương trình đào tạo được kiểm định chất lượng

Với hai chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo mới dành cho ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, và ngành kinh doanh thương mại; UNETI đã trở thành cơ sở đào tạo có tỷ lệ hơn 90% chương trình được chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo quốc gia.

Sáng ngày 9 tháng 7 tại Hà Nội đã diễn ra “Lễ công bố quyết định trao giấy chứng nhận kiểm định chất lượng chương trình đào tạo và bế giảng, trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên tiêu biểu khóa 2018 - 2022” của Trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp (UNETI) thuộc Bộ Công Thương.

Buổi lễ có sự tham gia của đại diện Bộ Công Thương, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường Đại học và Cao đẳng Việt Nam, Ban Lãnh đạo UNETI, các đơn vị truyền thông, đối tác, cùng hơn 700 cán bộ nhà trường, sinh viên tiêu biểu và gia đình.

Các đại biểu và sinh viên thực hiện nghi thức chào cờ trước buổi lễ. Ảnh: khcncongthuong.vn.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Hiệu trưởng UNETI, TS. Trần Hoàng Long cho biết hai năm vừa qua là giai đoạn rất đặc biệt. Do ảnh hưởng của Covid-19 nên việc giảng dạy, học tập trực tiếp tại trường đã có sự gián đoạn. Việc này đã gây ra một số trở ngại nhất định cho công tác đào tạo, học tập, rèn luyện và nghiên cứu khoa học của đội ngũ giáo viên, giảng viên và sinh viên của trường. Tuy nhiên, những khó khăn đã được khắc phục với sự nỗ lực không nhỏ của tập thể đội ngũ cán bộ công nhân viên, cũng như tinh thần vượt khó của các em sinh viên để có kết quả ngày hôm nay với hơn 1.800 tân cử nhân, tân kỹ sư của trường đã hoàn thành chương trình đào tạo. 

Bên cạnh đó, xác định vai trò là một cơ sở đào tạo trọng điểm của Bộ Công Thương, địa chỉ đào tạo có uy tín trong cả nước về các ngành kinh tế kỹ thuật, UNETI đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo dựa trên các tiêu chuẩn đầu ra của ngành, hướng đến các tiêu chuẩn chất lượng cao trong khu vực và quốc tế. Với những nỗ lực đó, trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp đã trở thành một trong những trường có số lượng chương trình được chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo quốc gia có tỷ lệ cao, hơn 90%. 

Hiệu trưởng UNETI TS. Trần Hoàng Long. Ảnh: khcncongthuong.vn.

Chia sẻ về thành công này, TS. Trần Hoàng Long cho biết: “Hôm nay là một ngày đặc biệt mới trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật-Công nghiệp khi vinh dự đón nhận thêm hai chứng nhận kiểm định chất lượng đào tạo cho hai ngành công nghệ kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, và ngành kinh doanh thương mại; nâng tổng số chương trình đạt chứng nhận lên 11/12 chương trình, đạt 92% tổng số chương trình đào tạo đã được kiểm định của UNETI. Thành quả ngày hôm nay có được nhờ sự cố gắng nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ công nhân viên, giảng viên và sinh viên trường. Bên cạnh đó còn có sự hướng dẫn và hỗ trợ nhiệt tình của các chuyên gia đánh giá, chuyên gia của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo”.  

Theo người đại diện UNETI, các chương trình dạy học đã được xây dựng dựa trên chuẩn đầu ra của ngành, 100% các đề cương chi tiết đều có ma trận kết nối phương thức đánh giá và chuẩn đầu ra của nhóm ngành, 100% các học phần được thiết kế theo chuẩn đầu ra của từng học phần và có đóng góp vào chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo. 

Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết: “Những thành quả hôm nay đã khẳng định sự thành công, là bước tiến mới trong lịch sử hình thành và phát triển hơn 65 năm của trường Đại học Kinh tế-Kỹ thuật Công nghiệp”. Đồng thời khẳng định vai trò cơ sở đào tạo trọng điểm của Bộ Công Thương, một địa chỉ đào tạo các ngành kinh tế kỹ thuật công nghiệp có uy tín trong cả nước.

Ông Trần Việt Hòa, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ (Bộ Công Thương). Ảnh: khcncongthuong.vn.

Trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển không ngừng, UNETI cũng liên tục đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình đào tạo, bổ sung thêm các chương trình, nội dung giảng dạy mới như như tích hợp nội dung về tự động hóa, trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, robot tự hành… để trang bị cho sinh viên các kiến thức, kỹ năng sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc. "Từ sự chuẩn bị kỹ lưỡng này, số sinh viên có việc làm đạt tỷ lệ cao, từ 96-98%. Trên 55% sinh viên có việc làm ngay trong quá trình đào tạo hoặc chỉ 6 tháng sau thời điểm tốt nghiệp”, Hiệu trưởng UNETI tự hào chia sẻ. 

Trước những yêu cầu và thách thức trong tình hình mới, Vụ trưởng Trần Việt Hòa cũng nêu ra những yêu cầu, định hướng với UNETI nói riêng và các cơ sở đào tạo trực thuộc nói chung. Trong đó, ông Trần Việt Hoà nhấn mạnh: “Thứ nhất, định hướng gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng với các dự án sản xuất thử nghiệm; kết hợp nghiên cứu với công tác đào tạo, phong trào sáng tạo, khởi nghiệp; chú trọng chuyển giao tri thức và thương mại hóa sản phẩm; tập trung vào các lĩnh vực có khả năng nâng cao tri thức ngành, khai phá tiềm năng nghiên cứu; phát triển khoa học công nghệ gắn với phát triển đào tạo; nâng cao, mở rộng cơ hội việc làm, phục vụ nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo trình độ đại học và sau đại học. Thứ hai, thúc đẩy ứng dụng kết quả nghiên cứu cơ bản, chuyển giao công nghệ từng phần, các giải pháp công nghệ, quy trình quản lý, tiến tới công cụ hoàn chỉnh, phục vụ nhu cầu đa dạng của xã hội. Thứ ba, tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động khoa học-công nghệ nhiều thành phần đảm bảo chất lượng kết quả thực hiện, triển khai ở mọi công tác nghiên cứu khoa học theo hướng ứng dụng thực tiễn; khuyến khích các dạng đề tài có kết quả ứng dụng đào tạo, phát triển nghề nghiệp. Thứ tư, tìm kiếm các đối tác có tiềm năng với tiêu chí đa dạng, phù hợp với thế mạnh của trường để hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo, tận dụng các nguồn lực trong và ngoài trường, đẩy mạnh các đề tài sản xuất thử nghiệm, thúc đẩy chuyển giao công nghệ. Thứ năm, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khoa học-công nghệ nói chung, hoạt động được tổ chức bởi Bộ Giáo dục và Đào tạo, Câu lạc bộ các trường Đại học Khoa học và kỹ thuật, Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, để công bố các công trình khoa học-kỹ thuật có thế mạnh, có giải pháp tốt của trường tại các hội nghị, hội thảo nhằm nâng cao kinh nghiệm, năng lực khoa học-công nghệ của các trường, cũng như tìm kiếm các đối tác đầu tư, hợp tác khoa học-công nghệ-giáo dục phù hợp.”

Đại diện Bộ Công Thương gửi lời chúc mừng tới hơn 1.800 tân cử nhân, tân kỹ sư mới ra trường. Vụ trưởng Trần Việt Hòa chia sẻ những khó khăn, thử thách mà các tân cử nhân, tân kỹ sư vừa trải qua trong thời gian học tập, rèn luyện sẽ là những bài học kinh nghiệm quý giá, làm hành trang giúp các bạn trẻ vững vàng hơn trong con đường lập nghiệp phía trước.

Cũng tại buổi lễ, hơn 200 sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo và hoạt động tập thể nói chung đã được vinh danh và trao chứng nhận bởi đại diện các Bộ và Lãnh đạo nhà trường.

Một số hình ảnh tại buổi Lễ:

Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục trao chứng nhận cho UNETI. Ảnh: khcncongthuong.vn.

Đại diện Bộ Công Thương chúc mừng UNETI vì các thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy, đào tạo và nghiên cứu. Ảnh: khcncongthuong.vn.

Đại diện các Bộ và Ban Giám hiệu UNETI trao bằng tốt nghiệp và bằng khen cho các sinh viên có thành tích xuất sắc. Ảnh: khcncongthuong.vn.

Trường Đại học Kinh tế Kỹ thuật-Công nghiệp là đơn vị đào tạo công lập trực thuộc Bộ Công Thương. Trường được thành lập theo Quyết định số 126/QD-TTg ngày 11 tháng 9 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ, với tiền thân là trường Trung cấp Kỹ thuật III được thành lập từ năm 1956. Hiện UNETI đào tạo 22 chuyên ngành trình độ đại học, và 3 chuyên ngành trình độ thạc sĩ; trong đó có nhiều chuyên ngành kinh tế, kỹ thuật công nghiệp trọng điểm, là xu hướng phát triển trong thời đại mới như: công nghệ thực phẩm, kỹ thuật điện-điện tử, điều khiển và tự động hóa, mạng máy tính và truyền thông dữ liệu, kỹ thuật ô tô, khoa học dữ liệu, công nghệ dệt-may-dệt sợi...

Trong hành trình hơn 65 năm hình thành và phát triển, UNETI đã nhận được nhiều Huân chương cao quý của Đảng và Nhà nước, gồm: Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Nhì, Ba, Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba và nhiều Huân chương, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, ngành, tỉnh, thành phố dành cho cá nhân và tập thể xuất sắc. 

Hiện nay trường có 02 cơ sở đào tạo với 04 địa điểm trên tổng diện tích hơn 300.000 m2 tại Hà Nội và Nam Định, được trang bị hệ thống nhà xưởng, phòng thí nghiệm hiện đại. Đội ngũ cán bộ viên chức gồm hơn 653 người, trong đó gần 10% đạt là Phó giáo sư và Tiến sĩ, hơn 77% là Thạc sỹ, còn lại là giảng viên có trình độ trên đại học. 

Giang Nguyễn ghi


lên đầu trang