Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 23/06/2024 | 09:36

Chủ nhật, 23/06/2024 | 09:36

Hoạt động của tổ chức KHCN

Cập nhật lúc 08:26 ngày 06/06/2024

Trường Đại học Sao Đỏ nhận giải thưởng VIFOTEC năm 2023

Công trình “Thiết kế, chế tạo hoàn thiện thiết bị tự động hàn nối kim loại tấm mỏng và siêu mỏng vật liệu đồng chất hoặc không đồng chất” của Trường Đại học Sao Đỏ đã giành giải Khuyến khích Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC).
Tối 30/5/2024, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ tổng kết và trao Giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam năm 2023 (Giải thưởng VIFOTEC). Sự kiện có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội và Chính phủ; các tổ chức khoa học công nghệ, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
VIFOTEC là giải thưởng danh giá nhằm tôn vinh các nghiên cứu đang ứng dụng thực tế của các nhà khoa học cả nước giúp nâng cao hiệu quả kinh tế xã hội, góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp, nâng cao năng suất, chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, thay thế nhập khẩu và tạo ra thị trường công nghệ phục vụ đời sống, an ninh và quốc phòng. Đến nay đã có khoảng gần 3.000 công trình tham gia và hơn 900 công trình đoạt giải.
PGS. TS. Ngô Hữu Mạnh (thứ 4 từ trái qua, hàng thứ 2) nhận giải thưởng VIFOTEC năm 2023 (Ảnh: saodo.edu.vn)
Năm 2023, Trường Đại học Sao Đỏ là một trong 17 đơn vị giành giải Khuyến khích của Cuộc thi với công trình nghiên cứu “Thiết kế, chế tạo hoàn thiện thiết bị tự động hàn nối kim loại tấm mỏng và siêu mỏng vật liệu đồng chất hoặc không đồng chất”. Công trình thuộc lĩnh vực Cơ khí- Tự động hoá do PGS. TS. Ngô Hữu Mạnh – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Hợp tác quốc tế, Trường Đại học Sao Đỏ làm chủ nhiệm.
Công trình có tính mới là nghiên cứu được công nghệ hàn tấm mỏng và siêu mỏng (chiều dày vật hàn nhỏ hơn 0.03mm); chế tạo được hệ thống hàn tự động để hàn nối các tấm mỏng và siêu mỏng vật liệu đồng chất hoặc không đồng chất thích ứng với dây chuyền sản xuất tại doanh nghiệp. 
Giải thưởng góp phần khích lệ các nhà khoa học, đội ngũ trí thức Nhà trường tham gia nghiên cứu, sáng tạo, kịp thời giải quyết những vấn đề đặt ra trong thực tiễn, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, nâng cao uy tín, vị thế Nhà trường với xã hội.
 
Hiện, kết quả của công trình nghiên cứu đang được chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp startup để cải tiến dây chuyền sản xuất nhằm tiết kiệm thời gian, vật liệu, nâng cao hiệu quả sản xuất. 
Minh Phúc
lên đầu trang