Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Thứ hai, 20/05/2024 | 00:45

Thứ hai, 20/05/2024 | 00:45

Tin KHCN

Cập nhật lúc 10:10 ngày 31/07/2015

Vật liệu cách âm hiệu suất cao từ rác thải của cây cam

Những ngôi nhà một ngày nào đó có thể được hưởng lợi từ vật liệu cách âm cải tiến có hương cam sau khi các nhà nghiên cứu tại Tây Ban Nha đã cố gắng biến rác thải từ cây cam thành chất cách âm hiệu suất cao. Quy trình sản xuất vật liệu mới này sẽ thân thiện môi trường hơn và nâng cao độ cách âm so với tấm thạch cao nhiều lớp thông thường.


Các nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha vừa phát triển được một loại vật liệu cách âm hiệu suất cao từ cành cây cam

Tấm cách âm mới được tạo ra từ cành cam thu từ vườn và được đưa vào quy trình khử thớ trước khi kết hợp với polypropylene, loại nhựa phổ biến được sử dụng trong rất nhiều các sản phẩm như đồ chơi và bộ phận ô tô.

"Các thuộc tính cơ học của vật liệu tốt hơn so với tấm thạch cao, điều này có nghĩa rằng với cùng một độ dày tấm, khả năng cách âm sẽ cao hơn, hoặc chúng tôi có thể làm giảm độ dày để thu được khả năng cách âm tương tự" - Tiến sĩ Jesús Alba, nhà nghiên cứu từ Đại học Bách khoa València nói.

Tấm "tái chế" có tiềm năng cách âm khoảng 29 dBA, cao hơn 2 dBA so với tấm thạch cao nhiều lớp thông thường, vốn đạt khoảng 27 dBA.

"Nếu chúng tôi sử dụng một loại vật liệu giải pháp kép, gồm: một vật liệu kết hợp 2 tấm và 1 lớp len ​​hấp thụ ở giữa, giống như một chiếc bánh kẹp, thì có khả năng sẽ cải thiện được thêm 5 hoặc 6 dBA, có nghĩa là nó sẽ cách nhiệt hơn gấp đôi hệ thống thông thường”, Tiến sĩ Alba cho biết.

Tiến sĩ Alba cũng cho hay, tấm cách nhiệt mới cũng đáp ứng các mục tiêu của chương trình nghiên cứu Horizon 2020 của châu Âu, trong đó tập trung vào việc thay thế vật liệu có thể gây hại cho môi trường bằng những vật liệu thô tự nhiên hoặc tái chế.

Dù một số công ty đã thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm nhưng vẫn còn quá sớm để xác định liệu nó có được thương mại hóa hay không và khi nào. Alba nói rằng, các công ty sẽ cần phải đánh giá chi phí và tìm cách tự động hoá các quy trình sản xuất.

Nhóm nghiên cứu đang nỗ lực cải tiến công thức cấu tạo để tăng khả năng cách âm cho vật liệu và đồng thời cũng đang nghiên cứu vỏ hạt ô liu theo cách tương tự như cành cam sau khi thu được những kết quả bước đầu đầy hứa hẹn.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc sử dụng các sản phẩm phụ nông nghiệp như các rác thải từ việc cắt tỉa cây cam và vỏ hạt ô liu có thể mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho ngành công nghiệp.

 

L.H (Gizmag)

lên đầu trang