Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:11

Chủ nhật, 19/05/2024 | 05:11

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 16:48 ngày 26/05/2021

Nghiên cứu sức điện động không tải động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp công suất nhỏ bằng phương pháp số

TÓM TẮT
Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp (LSPMSM) có hiệu suất, hệ số công suất gần bằng 1, đáp ứng các tiêu chuẩn yêu cầu ngày càng cao đối với động cơ điện. Vì vậy, LSPMSM chắc chắn sẽ là một trong những giải pháp thay thế từng phần động cơ không đồng bộ rôto lồng sóc trong tương lai. Tuy có nhiều ưu điểm trong vận hành, nhưng LSPMSM bị ảnh hưởng từ các thông số động cơ như kết cấu răng, rãnh, kích thước và vật liệu nam châm vĩnh cửu, sức điện động không tải E0. Trong quá trình thiết kế, việc lựa chọn cấu hình động cơ không đảm bảo sẽ dẫn đến giá trị sức điện động không tải không phù hợp. Điều này có thể dẫn đến hiệu suất động cơ suy giảm, thậm chí thấp còn thấp hơn động cơ không đồng bộ cùng công suất. Trong nội dung, bài báo sẽ ứng dụng phương pháp số để nghiên cứu một số kết cấu rôto, dạng sóng và xác định giá trị sức điện động không tải E0. Kết quả của bài báo sẽ giúp các nhà thiết kế tính toán và điều chỉnh thông số để đạt được giá trị E0 theo yêu cầu.
Từ khoá: Động cơ đồng bộ nam châm vĩnh cửu khởi động trực tiếp; nam châm vĩnh cửu; động cơ đồng bộ; sức điện động.
ABSTRACT
Line start permanent magnet synchronous motors with high efficiency and high power factor in steady state are meet the requirements of standards for high efficiency motors. They will be a feasible solution for replacing partially squirrel cage induction motors (SCIM) which widely used at the present time. Howerver, their performance are mainly depended on the configuration of their rotor configuration, sizes of permanent magnets, permanent magnet materials, phase back-EMF value (E0),... In designing process, if the EMF value is not suitable for motor, the efficiency of the motor will be down. Even, the efficiency of LSPMSM is lower than SCIM with the same power. Therefore, this paper studies the effect of rotor’s configuration on LSPMSM’s phase back-EMF waveform and determines phase back-EMF value. This study will help the motor designers computing E0 and modifying configuration of LSPMSM to reach appropriateE0 value.
Keywords: Line-Start Permanent Magnet Synchronous Motors; Permanent Magnet; Synchronous Motors; Electromotive Force.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
Lê Anh Tuấn, Bùi Đức Hùng
[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]
lên đầu trang