Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:13

Chủ nhật, 19/05/2024 | 22:13

Kết quả nhiệm vụ KHCN

Cập nhật lúc 14:07 ngày 28/05/2021

Đánh giá ảnh hưởng của các thông số làm việc đến công suất và khí thải NOx của động cơ diesel common rail

TÓM TẮT
Bài báo này giới thiệu một thuật toán mới để đánh giá tác động của các nhân tố khác nhau đến công suất và khí thải NOx của động cơ diesel common rail. Tác động của tám thông số (tốc độ, mô men, áp suất chỉ thị trung bình (IMEP), áp suất cực đại trong xilanh, tỷ lệ không khí - nhiên liệu, thời điểm bắt đầu phun, thời gian phun và suất tiêu hao nhiên liệu có ích (BSFC)) đối với công suất và khí thải NOx của động cơ được đánh giá bằng cách phân hạng mối quan hệ mờ (FGRA) giữa các thông số. Kết quả cho thấy thứ hạng ảnh hưởng đến công suất động cơ lần lượt là BSFC, mô men, IMEP, tốc độ, thời gian phun, áp suất cực đại trong xilanh, thời điểm bắt đầu phun và tỷ lệ không khí - nhiên liệu. Ngoài ra, thứ tựảnh hưởng đối với khí thải NOx là BSFC, tốc độ động cơ, IMEP, mô men, áp suất cực đại, thời gian phun, thời điểm bắt đầu phun, và tỉ lệ không khí - nhiên liệu. Nghiên cứu này rất có ích cho việc tối ưu hóa đặc tính công suất và khí thải của động cơ diesel dựa trên các thông sốlàm việc.
Từ khóa: Phân tích mối quan hệ mờ; động cơ diesel; thông số làm việc; công suất; khí thải NOx.
ABSTRACT
In this work, a new algorithm for evaluating the effects of various factors on the engine power and NOx emissions of a common rail diesel engine is introduced. The impacts of eight factors (speed, torque, IMEP, the highest explosion pressure, air-fuel equivalence ratio, the start of injection, duration of injection, and BSFC) on engine power and NOx emissions are evaluated by fuzzy grey membership grades. The result showed that the affect rank on the engine power is the BSFC, torque, IMEP, speed, duration of injection, the highest explosion pressure, the start of injection and air-fuel equivalence ratio. Moreover, the affect rank on the NOxemissions is the BSFC, speed, IMEP, torque, the highest explosion pressure, duration of injection, the start of injection and air-fuel equivalence. This work is very useful for optimizing the performance and emissions characteristics base on operating parameters of diesel engines.
Keywords: Fuzzy grey relational analysis; diesel engine; operating parameters; power; NOx emissions.
Xem toàn bộ bài viết TẠI ĐÂY
Phạm Minh Hiếu* , Nguyễn Mạnh Dũng, Lê Đức Hiếu
[Nguồn: https://tapchikhcn.haui.edu.vn]
lên đầu trang