Khoa học công nghệ ngành Công Thương

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:47

Chủ nhật, 05/05/2024 | 23:47

Tin KHCN

Cập nhật lúc 09:58 ngày 08/06/2021

Robot khử khuẩn tự hành hỗ trợ phòng chống Covid-19

Mới đây, robot khử khuẩn Phenikaa-X đã được vận chuyển đến Bệnh viện dã chiến số 2 Bắc Giang, nhằm hỗ trợ phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp.
Robot khử khuẩn này do các nhà khoa học thuộc Viện Nghiên cứu và Công nghệ Phenikaa, Công ty Cổ phần Phenikaa-X, Trường Đại học Phenikaa nghiên cứu và phát triển. Đây từng là đề tài khoa học cấp trường năm 2020, được ứng dụng để khử khuẩn trong phạm vi một số trường học.
Robot khử khuẩn được sử dụng để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19. (Ảnh: Trường Đại học Phenikaa)
Robot có khả năng tự hành hoàn toàn và tránh các va chạm bằng cách sử dụng công nghệ LiDAR, tích hợp trí tuệ nhân tạo để nhận diện và nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang, đo thân nhiệt cùng nhiều tính năng khác. Chỉ cần dán đường dẫn, thiết bị sẽ chạy tự động theo lộ trình quanh hành lang các phòng bệnh để khử khuẩn trong không khí.
Chia sẻ về lý do phát triển sản phẩm này, đại diện Phenikaa-X cho biết, từ những tháng đầu sau khi dịch bùng phát, công ty nhận thấy sự cần thiết của việc khử khuẩn thường xuyên, khử khuẩn không dùng sức người vì công việc này khá độc hại. Tại nước ngoài, rất nhiều bệnh viện, trung tâm thương mại, khu chung cư, sân bay, khu văn phòng, khách sạn… đã sử dụng rất hiệu quả loại robot này.
"Câu hỏi tại sao Việt Nam lại không làm như thế đã thôi thúc chúng tôi nghiên cứu và phát triển robot khử khuẩn", đại diện Phenikaa-X chia sẻ.
Với công nghệ điều khiển robot để di chuyển và dùng ánh sáng UVC ở bước sóng 200nm, robot có thể giúp phá hủy ADN của virus, vi khuẩn, nấm mốc, nhiều mầm bệnh khác trong không khí hoặc bề mặt mà chúng ta hay chạm vào. Ngoài ra, khi robot được bật chế độ phun Cloramin B chất diệt khuẩn tự động, phun tiêu diệt virus trong bán kính 2m chỉ mất 60 giây. Chế độ này đảm bảo an toàn cho thức ăn, vật dụng và sức khỏe người xung quanh.
Các bác sĩ bệnh viện dã chiến số 2 nghiên cứu cách vận hành robot khử khuẩn (Ảnh: Trường Đại học Phenikaa)
Sản phẩm có thiết kế thông minh, bao gồm hai phần riêng biệt là mô-đun xe vận chuyển và mô-đun khay chứa. Hai phần này có thể tách rời thế nên rất linh hoạt trong việc thay đổi tùy theo yêu cầu đến từ người sử dụng. Từ đó, robot có thể khử khuẩn bằng tia UV hoặc dung dịch khử khuẩn. Đối với những khu vực có đồ ăn, nước uống, việc sử dụng tia UV sẽ đảm bảo hơn.
Ngoài ra, robot có khay chứa đồ rộng rãi để có thể vận chuyển thức ăn, thuốc… tới các buồng cách ly bằng việc điều khiển từ xa thông qua bộ điều khiển RF hoặc qua mạng Internet WiFi. Đặc biệt, sản phẩm sử dụng thuật toán thông minh, thông qua máy quét laser để phát hiện người xâm nhập vào khu vực làm việc của robot và sẽ tắt đèn cũng như máy phun hóa chất ngay lập tức. Điều này đảm bảo tính an toàn khi sử dụng đèn UVC cũng như hóa chất trong quá trình diệt khuẩn
Robot được đánh giá là một trong những sản phẩm mang tính công nghệ cao và ứng dụng trực tiếp trong việc phòng, chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang hiện nay.
Trước đó, giữa tháng 5/2021, sinh viên Trường Đại học Phenikaa cũng đã chế tạo và gửi 10.000 tấm chắn giọt bắn dành tặng đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, cách ly tập trung ở hơn 30 địa phương. Ngoài ra, Trường Đại học Phenikaa cũng đã gửi tặng 10.000 chai nước Orezol cho đội ngũ cán bộ y tế tuyến đầu chống dịch.
Theo đại diện trường Trường Đại học Phenikaa, các sản phẩm công nghệ cao “Make In VietNam” như bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19, robot khử khuẩn, robot tự hành, giải pháp trường học thông minh… hay đơn giản là những tấm chắn giọt bắn, nước orezol đều là những tình cảm yêu thương, san sẻ của tập thể cán bộ, giảng viên, nhà khoa học và sinh viên Trường Đại học Phenikaa gửi đến tâm dịch, đồng thời góp một phần trách nhiệm của mình vào cuộc chiến chống dịch Covid-19.
Hương Linh

lên đầu trang